Skip to main content
sharethis

ราษฎรยืนยัน “ดันเพดาน” เชียงใหม่จัดกิจกรรม “วันชาติ คือวันที่คณะราษฎรวางรากฐานให้ประชาชน” 'ราษฎร พัทยา' ปาจรวดใส่ สภ.พัทยา เอาคืนหลังจากโดนคุกคาม

24. มิ.ย. 2564 เนื่องในวันครบรอบ 89 ปี การอภิวัฒน์สยาม 2475 เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์สู่ระบอบราชาธิปไตยใต้รัฐธรรมนูญ ที่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จ.เชียงใหม่ เวลา 17.00 – 19.00 น. กลุ่มพรรควิฬาร์และกลุ่มนักเรียนล้านนาร่วมกันจัดกิจกรรม “วันชาติ คือวันที่คณะราษฎรวางรากฐานให้ประชาชน”  เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของานราษฎรยืนยัน “ดันเพดาน” ที่ผนึกกำลังกันจัดกิจกรรมในภูมิภาคต่างๆ เพื่อต่อต้านรัฐธรรมนูญเผด็จการและสานต่อภารกิจทางประชาธิปไตยที่คณะราษฎรได้ริเริ่มไว้เมื่อย่ำรุ่งวันที่ 24 มิถุนายน 2475

ภายในงานมีชาวเชียงใหม่เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยคณะผู้จัดกิจกรรมได้มีอ่านประกาศคณะราษฎร ฉบับที่ 1 ร่วมกันร้องเพลงชาติ จุดเทียนเชิงสัญลักษณ์ และการแสดง performance art จากผู้ที่มาร่วมงาน

'ราษฎร พัทยา' ปาจรวดใส่ สภ.พัทยา เอาคืนหลังจากโดนคุกคาม

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ เวลา 18.00 ราษฎรพัทยา (กลุ่มฅราม) รวมตัวเนื่องในวันครบรอบ 89 ปี อภิวัฒน์สยาม บริเวณแยกลงหาดพัทยากลาง พร้อมทั้งร่ายกวี และโปรยประกาศคณะราษฎร และเดินขบวนต่อเนื่องไปยัง สภ.พัทยา พร้อมทั้งทำกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ และปาจรวด ไปยัง สภ.พัทยา ประกาศจุดยืนประเทศนี้เป็นของราษฎร ตำรวจต้องรับใช้ ไม่ใช่คุกคามราษฎร

กิจกรรมปาจรวดครั้งนี้ สืบเนื่องจากเหตุการณ์เจ้าหน้าที่รัฐคุกคามและพยายามก่อกวนการจัดกิจกรรมของนักกิจกรรมกลุ่มฅรามถึงที่พัก ตั้งแต่วันที่ 19- 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าที่ จ.ขอนแก่น อุบลราชธานี และปัตตานี เป็นต้น ก็มีการจัดกิจกรรมรำลึกด้วยเช่นกัน

ประมวลภาพกิจกรรมที่เชียงใหม่

ภาพโดย วรรณา แต้มทอง 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net