Skip to main content
sharethis

โฆษก กอ.รมน.แจงไม่เกี่ยวกับเพจเฟซบุ๊ก 'นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร' หลังพบคนแอบอ้างใช้ตรา กอ.รมน.ติดชุดการ์ดแขนขวา ลั่นหากพบคนแอบอ้างดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้านเพจชี้แจงว่าเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดจากผู้ไม่ประสงค์ดี ยันไม่เคยนำสัญลักษณ์ราชการมาใช้ ผู้สื่อข่าวตรวจสอบโพสต์ที่เป็นประเด็นพบประวัติการแก้ไขมีการลบรูปบางส่วนทิ้ง

วันนี้ (21 เม.ย. 2564) ผู้จัดการออนไลน์ พล.ต.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวถึงกรณีกลุ่มนักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร มีการนำตรา กอ.รมน.มาติดบริเวณชุดดำแขนขวา และในเพจเฟซบุ๊กระบุว่าเป็นหน่วยปฏิบัติการพิเศษหรือการ์ดปกป้องสถาบันฯ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น กอ.รมน.ยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับกลุ่มดังกล่าว โดย กอ.รมน.ได้แจ้งไปทาง กอ.รมน.ภาค และ กอ.รมน.จังหวัด ให้ตรวจสอบว่ามีเจ้าหน้าที่ และมวลชนไปเกี่ยวข้องหรือไม่ หากพบว่าบุคคลหรือกลุ่มบุคคลมีการนำตรา กอ.รมน.ไปแอบอ้างโดยไม่ได้อนุญาตจะถูกดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ. 2482 มาตรา 6 ห้ามบุคคลใช้เครื่องหมายราชการ เว้นได้รับอนุญาต ผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษตามมาตรา 8 คือ จำคุกไม่เกิน 1 ปี และปรับเกิน 2,000 บาท

พล.ต.ธนาธิปกล่าวต่อว่า สำหรับงานกิจการมวลชน กอ.รมน.มีบทบาทหน้าที่หลักๆ คือ นำข้อมูลข่าวสารด้านความมั่นคงกระจายไปพื้นที่ต่างๆ รวมพลังเทิดทูนสถาบันฯ และงานจิตอาสาต่างๆ เป็นต้น ซึ่งมวลชน กอ.รมน.จะไม่แต่งกายแบบกลุ่มนักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร โดยขณะนี้ได้ให้ กอ.รมน.ภาคกับจังหวัดตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบบุคคลกระทำผิดจะดำเนินการทางกฎหมายต่อไป


ภาพจากเว็บไซต์มติชน

ด้านเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร' ได้ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวว่า "ได้รับทราบ ถึงการเข้าใจผิด และการสื่อสารที่ผิดพลาดจากผู้ไม่ประสงค์ดี ต่อกลุ่ม นักรบองค์ดำในเรื่องการใช้โลโก้และอาร์มของทางราชการ นั้น ทั้งนี้ทางกลุ่มนักรบองค์ดำ ขอเรียนชี้แจงว่า ทางกลุ่มเรามิเคยใช้ และนำโลโก้ และตราสัญลักษณ์ของทางราชการมาใช้ในกลุ่มของทางนักรบดำ สองคาบสมุทรแต่อย่างใดทั้งสิ้น ซึ่งทางกลุ่มนักรบดำสองคาบสมุทรของเรามีแต่โลโก้และตราประจำสัญลักษณ์ของกลุ่มเราเพียงเท่านี้ จึงขอเรียนชี้แจงให้ได้รับทราบโดยทั่วกัน"

ทางเพจได้ประกาศจุดยืนไว้ว่า 

"1. เราไม่สนับสนุนความรุนแรงทุกรูปแบบ 2. เราชัดเจนเรื่องปกป้อง 3 สถาบันหลัก 'ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์' โดยใช้แนวทางสันติวิธี เนื่องจากพวกเราทำด้วยใจ ไม่เคยแสวงหาผลประโยชน์ใดใดแม้แต่เพียงเล็กน้อย หากมีผู้ใดนำชื่อกลุ่มของเราไปโหน/แอบอ้าง โดยไม่ผ่านมติที่ประชุมใหญ่ กลุ่มนักรบองค์ดำฯ ขอชี้แจงว่าเราไม่มีส่วนรู้เห็น และจะไม่รับผิดชอบใดใดทั้งสิ้น"

 

 ขออนุญาตชี้แจง กรณีจากทางเพจนักรบดำสองคาบสมุทร .  ได้รับทราบ ถึงการเข้าใจผิด...

โพสต์โดย นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร เมื่อ วันพุธที่ 21 เมษายน 2021

 

เบื้องต้นผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบประวัติการแก้ไขโพสต์ในเพจ 'นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร' พบว่ามีการลบรูปในโพสต์ (ด้านล่าง) ที่เป็นประเด็น 3 รูป และได้เพิ่มรูปใหม่เข้ามา 1 รูป

“ กรณีที่มีคนมาคอมเม้นดูถูกพวกเรา จะบอกให้ว่า ไม่มีใครอยากจะเอาชีวิตไปเสี่ยงออกรบ ถ้าบ้านเมืองนั้นมีความสงบสุข...

โพสต์โดย นักรบองค์ดำ-สองคาบสมุทร เมื่อ วันอังคารที่ 30 มีนาคม 2021

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net