Skip to main content
sharethis

'ชวน หลีกภัย' ประธานรัฐสภา ยืนยันประชุมสภาฯ ได้ แม้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยไม่เข้าร่วม หลังเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อ COVID-19 ย้ำไม่ต้องส่งผลตรวจมายังสภาฯ หากเข้าตรวจแล้วไม่พบสามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมรัฐสภาได้ - ฝ่ายค้านเดินหน้าดันร่าง พ.ร.บ.ประชามติ

7 เม.ย. 2564 นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงมาตรการป้องกันและคัดกรองการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่รัฐสภา หลังจาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อาจมีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นคณะทำงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดย ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้เดินทางเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เช้าวันนี้ (7 เม.ย.) ว่าพื้นที่ของอาคารรัฐสภาทุกจุดทางเข้า-ออก มีมาตรการคัดกรองอย่างเข้มงวด และหากท่านใดที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ขอให้เดินทางไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ทั้งกรณีที่ ส.ส.-ส.ว. เดินทางเข้าพบและร่วมงานกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา และกรณีการทำบุญของพรรคภูมิใจไทย ที่มีผู้ร่วมงานติดเชื้อโควิด-19

นายชวน ยืนยันว่า การประชุมร่วมกันของรัฐสภาในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการออกเสียงประชามติ ยังคงเดินหน้าตามระเบียบวาระตามปกติ โดยไม่ได้มีแผนสำรอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสมาชิกไม่ได้มีปัญหา จะมีปัญหาเพียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของพรรคภูมิใจไทยที่เดินทางเข้าร่วมงานทำบุญประจำปีเพียงบางท่านเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าไม่ได้เสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ทุกคน

นายชวน กล่าวอีกว่า ในการเข้าตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของ ส.ส. ไม่จำเป็นที่จะต้องส่งผลตรวจรายงานมายังสภาผู้แทนราษฎร ขณะเดียวกันหาก ส.ส.พรรคภูมิใจไทย และ ส.ส. ที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 เข้ารับการตรวจจากโรงพยาบาลแล้วไม่พบเชื้อโควิด-19 สามารถเดินทางเข้าร่วมประชุมที่รัฐสภาได้

ฝ่ายค้านเดินหน้าดันร่าง พ.ร.บ.ประชามติ

นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ในวันนี้ว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่ 3 ที่เกิดขึ้น และมีสมาชิกรัฐสภาเข้าข่ายเป็นกลุ่มเสี่ยง แต่ยังเชื่อว่าการประชุมสามารถเดินหน้าไปได้ตามปกติ โดยเฉพาะฝ่ายค้านที่จะยังเข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพรียง และยืนยันว่าในส่วนของเนื้อหาการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ฝ่ายค้านก็ไม่ติดใจ หลังจากที่มีการปรับแก้เนื้อหาให้สอดคล้องกับมาตรา 9 แล้ว แม้จะมีการกำหนดว่าจะต้องให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบก่อนการทำประชามติ รวมถึงให้แยกการประชุมระหว่าง ส.ส. และ ส.ว. ในการขอทำประชามติก็ตาม รวมทั้งเชื่อว่าไม่กลายเป็นกับดักที่จะทำให้การออกเสียงประชามติถูกตีตกในชั้นวุฒิสภา เพราะเห็นว่าเป็นเพียงทางออกเดียวที่จะทำให้สอดคล้องกับมาตรา 9 ได้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดให้รัฐสภาประชุมร่วมกันพิจารณาของมาทำประชามติได้

นายสุทิน ยังกล่าวถึงกระแสข่าวที่ระบุว่าจะมีการเปลี่ยนตัวประธานวิปฝ่ายค้านว่า เรื่องนี้ได้สอบถามไปยังต้นตอของข่าวแล้ว ยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้ที่ให้ข่าว แต่อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งตนไม่ได้ยึดติดกับตำแหน่ง


ที่มาเรียบเรียงจากสำนักข่าวไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net