Skip to main content
sharethis

กลุ่มนอนไบนารีแห่งประเทศไทยแถลงข้อเรียกร้องให้คณะรัฐประหารในเมียนมายุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมดโดยทันที พร้อมแสดงความกังวลต่อความถดถอยด้านสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ

3 ก.พ. 2564 วันนี้ กลุ่มนอนไบนารีแห่งประเทศไทย (Non-binary Thailand) และคณะนอนไบนารีเพื่อการรับรองสำนึกทางเพศ แถลงข้อเรียกร้องถึงความกังวลต่อความถดถอยด้านสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะประเด็นความเท่าเทียมทางเพศในประเทศเมียนมา หลังมีการประกาศรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ที่ผ่าน โดยมีใจความว่า

สืบเนื่องจากการเลือกตั้งทั่วไปในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน 2563นั้น ประชาชนเสียงข้างมากของประเทศได้มีฉันทามติร่วมกันให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD)ที่นำโดยอองซาน ซูจี ชนะการเลือกตั้งเพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ด้วยผู้แทนที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สมัชชาแห่งสหภาพถึง 920 ที่นั่ง จาก1,117 ที่นั่ง มีชัยชนะเหนือพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP.) ซึ่งเป็นพรรคตัวแทนของกองทัพทหารแห่งเมียนมา

กระทั่งในที่สุดในวันเปิดประชุมสมัชชาแห่งสหภาพ กองกำลังทหารนำโดยพล.อ. อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ได้ทำการรัฐประหารยึดอำนาจการปกครอง พร้อมทั้งเข้าควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี ประธานาธิบดีอู วิน มินต์ และสมาชิกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD.) จำนวนมาก

นับแต่ปี 2558 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(NLD) อันมีอองซาน ซูจี เป็นผู้นำพรรคโดยพฤตินัย แม้ว่าความก้าวหน้าทางด้านกฎหมายและนโยบายสาธารณะสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศจะยังไม่มีความก้าวหน้านัก แต่ด้วยบรรยากาศที่กลับมาเป็นประชาธิปไตย ก็ได้ส่งผลให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศในเมียนมา มีพื้นที่ทางสังคม มีเสรีภาพในการแสดงอัตลักษณ์ของตนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เสียงของประชากรกลุ่มนี้สามารถแสดงออกสะท้อนปัญหาความต้องการของตนต่อสังคมได้มากขึ้น ทั้งในปี2562 ยังมีกิจกรรม Pride Parade ของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในเมียนมาเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก อันนับเป็นสัญญาณที่ดีที่เกิดขึ้นในภาวะการเมืองที่อยู่ในครรลองประชาธิปไตย

กลุ่มนอนไบนารีแห่งประเทศไทย(Non-binary Thailand)และคณะนอนไบนารีเพื่อการรับรองสำนึกทางเพศ ซึ่งเป็นชุมชนความหลากหลายทางเพศในประเทศไทย จึงมิได้กังวลเพียงแค่เรื่องความถดถอยของทางการเมืองเท่านั้น แต่ยังกังวลไปถึงสิทธิความหลากหลายทางเพศที่มีแนวโน้มจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอีกครั้งด้วย

จึงขอเรียกร้องให้คณะรัฐประหารในเมียนมายุติการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินและปล่อยนักโทษการเมืองทั้งหมดโดยทันที เร่งดำเนินการให้ประเทศกลับสู่ภาวะปกติโดยไม่มีเงื่อนไข เพื่อให้ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งเข้าสู่สมัชชาแห่งสหภาพทุกพรรค ได้กลับมาทำหน้าที่ของตนโดยไม่ชักช้า เพื่อความก้าวหน้ารุ่งเรืองของเมียนมา และเพื่อให้ประชากรผู้มีความหลากหลายทางเพศในเมียนมามีเสรีภาพที่จะขับเคลื่อนให้ได้มาซึ่งความเท่าเทียมทางเพศอย่างเป็นรูปธรรมตามที่คาดหวังได้ต่อไป

ประชาธิปไตยเท่านั้นที่เป็นหนทางสู่ความเท่าเทียมของมนุษยชาติ

กลุ่มนอนไบนารีแห่งประเทศไทย(Non-binary Thailand)

คณะนอนไบนารีเพื่อการรับรองสำนึกทางเพศ

‘นอน-ไบนารี่’ สำนึกทางเพศที่ไม่ใช่ชาย-หญิง หรือความเรื่องมากของคนที่ไม่เข้าพวก?

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net