Skip to main content
sharethis

กลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ ยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกร้องของกลุ่ม และเสนอข้อเรียกร้องเพิ่มเติมแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมร่วมหารือกับภาครัฐ ด้านตัวแทนกลุ่มพอใจผลการเจรจา และมีลุ้นว่าข้อเรียกร้องเงินเยียวยาอาจบรรลุผล

กลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ ยื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้าข้อเรียกร้องของกลุ่ม และเสนอข้อเรียกร้องเพิ่มเติมแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

1 ก.พ. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ เวลาประมาณ 13.30 น. ทักษะศิลป์ อุดมชัย ตัวแทนกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ พร้อมคณะ เดินทางมายังศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 1111 สำนักงานปลัดนายกรัฐมนตรี เพื่อยื่นหนังสือทวงถามข้อเรียกร้องที่เคยยื่นไปเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ที่ผ่านมา พร้อมทั้งเสนอข้อเรียกร้องเพิ่มเติมอีก 2 ข้อเพื่อช่วยเหลือเยียวยากลุ่มอาชีพนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบด้านการงานเป็นกลุ่มแรกๆ แต่ได้รับการเยียวยาช้ากว่ากลุ่มอื่น

ทักษะศิลป์ กล่าวว่า ข้อเสนอเพิ่มเติมที่มายื่นในวันนี้ คือ ขอให้รัฐบาลและกระทรวงการคลังพิจารณาเพิ่มสิทธิรับเงินเยียวยาโครงการ “เราชนะ” เป็นเงินสด เพราะค่าใช้จ่ายในยามฉุกเฉินของกลุ่มอาชีพนี้ ส่วนใหญ่แล้ว คือ ค่าที่อยู่อาศัย ซึ่งไม่สามารถเบิกจ่ายผ่านแอปพลิเคชันได้

“ไม่ต้องห่วงหรอกครับว่าเราจะเอาเงินไปกินเหล้า ตอนนี้เงินจะกินข้าวยังไม่มีเลย ผมมั่นใจว่าพี่น้องร่วมอาชีพต่างรู้ดีว่าอะไรคือควรหรือไม่ควร อะไรคือสิ่งจำเป็นในตอนนี้” ทักษะศิลป์ กล่าว

นอกจากนี้ ตัวแทนกลุ่มยังเรียกร้องให้รัฐบาลปรับลดเงื่อนไขการเปิดกิจการร้านอาหาร ผับบาร์ สถานบันเทิง ร้านนวด หรือกิจการอื่นๆ ที่อยู่ในข่ายกิจการกลุ่มเสี่ยง โดยเสนอว่าหากสถานการณ์การระบาดช่วงกลางเดือน ก.พ. มีทิศทางดีขึ้น จะขออนุญาตเปิดกิจการเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพหารายได้ เพื่อนำไปใช้จ่ายและบรรเทาความเดือดร้อนจากพิษเศรษฐกิจ

ป้ายประท้วงของกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ
ป้ายประท้วงของกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ
ป้ายประท้วงของกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ

ภาพป้ายประท้วงของกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ 

โดยหลังเสร็จสิ้นการแถลง รองเลขาธิการสำนักนายกฯ ฝ่ายการเมืองเป็นผู้มารับเอกสาร และเชิญให้ตัวแทนกลุ่มผู้เรียกร้อง เข้าไปปรึกษาหารือภายในห้องรับรอง

การหารือร่วมระหว่างกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง โดยทักษะศิลป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า ตนรู้สึกพอใจที่หน่วยงานภาครัฐรับฟังข้อเสนอของกลุ่มผู้เรียกร้อง โดยวันนี้มีผู้แทนจากกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ผู้แทนจากกระทรวงการคลัง และผู้แทนจากกรามการจัดหางาน มาร่วมรับฟังและหาทางออก ตนทราบดีว่าการดำเนินงานทุกอย่างต้องเป็นไปตามระเบียบขั้นตอน แต่การพูดคุยในวันนี้ถือว่าตอบจุดประสงค์ข้อเรียกร้องของกลุ่มได้ชัดเจน

“ผมเชื่อว่าการเยียวยาเป็นเงินสดจำนวน 3,500 บาท มีโอกาสเป็นไปได้สูง ผมเชื่อว่าอาจจะไม่ใช่แค่กลุ่มผมที่ต้องการตรงนี้ ตอนนี้ประชาชนส่วนมาก อาชีพอื่นๆ ค่อนข้างได้รับความเดือดร้อนมากเหมือนกัน อย่างที่เรียนไปว่าความเดือดร้อนตรงนี้ ส่วนมากเป็นเรื่องของหนี้สิน และค่าที่พักอาศัย ฉะนั้นจริงๆ เราอยากได้เงินก้อนนี้ 3,500 บาท/เดือน เพื่อไปแก้ขัดในส่วนนี้ก่อน

มาตรการไทยชนะที่ส่งจ่ายให้อาทิตย์ละ 1,000 บาท ผมนเน้นย้ำส่วนนี้ไปยังเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังให้ช่วยคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเพื่อทบทวนพิจารณาเพิ่มเติมเรื่องมาตรการเยียวยาไทยชยะได้ไหม คนที่ต้องการใช้จ่ายผ่านแอปฯ ตามเดิมก็ทำได้ แต่บางคนต้องการเป็นเงินสดก็กดได้ เหมือนเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน ไม่ได้ขอให้ยกเลิกและทำโครงการใหม่ แค่ขอให้เพิ่มเติมสิทธิเท่านั้น” ทักษะศิลป์กล่าว

ส่วนข้อเรียกร้องให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานของกลุ่มนักร้อง นักดนตรี และอาชีพอิสระ เปิดทำการดังเดิมนั้น ทักษะศิลป์กล่าวว่าต้องรอให้ภาครัฐประเมินสถานการณ์อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งกลุ่มตนก็รับทราบและเข้าใจ โดยคาดว่าจะมีความชัดเจนภายหลังวันที่ 22 ก.พ. ที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นวันที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) จะจัดประชุมชุดใหญ่เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net