Skip to main content
sharethis

ผลพวงจากการประท้วงของกลุ่มฝ่ายขวาในสหรัฐฯ ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ปิดล้อมและบุกอาคารรัฐสภาเนื่องจากไม่พอใจผลการเลือกตั้ง ทำให้ในตอนนี้พรรครีพับลิกันเผชิญกับการที่บริษัทธุรกิจใหญ่ๆ หลายแห่งถอนการบริจาคให้พรรค ส่งผลกระทบต่องบการทำงานพรรคของพวกเขา

ผู้สนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามบุกเข้าไปที่ทำการสภาคองเกรส ที่วอชิงตัน ดีซี 
ขัดขวางการลงมติสนับสนุนโจ ไบเดนเป็นประธานาธิบดี เมื่อ 6 มกราคม ค.ศ. 2021
ที่มา:
Flickr/Tyler Merbler

กลุ่มธุรกิจและการเงินขนาดใหญ่หลายแห่ง เช่น ซิตีกรุ๊ป, เจพีมอร์แกนเชส, มาริอ็อตอินเตอร์เนชันแนล และบริษัทประกันสุขภาพยักษ์ใหญ่บลูครอสบลูชิลด์ (BCBSA) ประกาศเมื่อวันที่ 10 ม.ค.2564 ว่าพวกเขามีแผนการพิจารณาการบริจาคให้กับพรรคการเมืองรีพับลิกันใหม่อีกครั้ง หลังจากที่มีเหตุการณ์จลาจลที่ผู้ประท้วงบุกรุกอาคารรัฐสภาในกลางสัปดาห์ที่แล้ว

BCBSA ซึ่งเป็นตัวแทนของบริษัทประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นและภูมิภาคที่ให้บริการประกันสุขภาพแก่ชาวอเมริกันราว 1 ใน 3 ของประเทศ แถลงถึงปัญหาที่จะมีการปรับการบริจาคให้กับพรรครีพับลิกัน เนื่องมาจากสาเหตุที่ว่านักการเมืองพรรครีพับลิกันเองก็ลงคะแนนคัดค้านชัยชนะในการเลือกตั้งของ โจ ไบเดน ผู้สมัครพรรคเดโมแครต ในวันเดียวกับที่มีกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดบุกสภา

ถ้อยแถลงของบริษัท BCBSA ระบุว่า "จากความรุนแรงที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้ การบุกจู่โจมอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ อย่างน่าตื่นตระหนก และการลงมติของสมาชิกสภาคองเกรสบางส่วนก็ทำลายผลการเลือกตั้งในเดือน พ.ย. โดยการคัดค้านผลจากคณะผู้เลือกตั้ง BCSBA จะทำการระงับการบริจาคให้กับ ส.ส. เหล่านี้ผู้ที่ลงคะแนนในเชิงทำลายประชาธิปไตยของพวกเรา"

แมริออตอินเตอร์เนชันแนลซึ่งเป็นบริษัทโรงแรมที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็แถลงในทำนองเดียวกัน คอนนี คิม โฆษกของบริษัทกล่าวยืนยันว่าการตัดสินใจที่จะระงับการบริจาคให้กับ ส.ส. รีพับลิกัน 147 ราย ที่เข้าข้างโดนัลด์ ทรัมป์ และปฏิเสธชัยชนะของไบเดน

"พวกเรายังพิจารณาถึงเหตุการณ์ร้ายแรงที่เกิดขึ้น ณ อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ที่มีเป้าประสงค์จะทำลายการเลือกตั้งที่มีความชอบธรรมและเป็นไปอย่างยุติธรรมแล้ว เราจะระงับการบริจาคทางการเมืองโดยหน่วยงาน "คณะกรรมาธิการด้านปฏิบัติการทางการเมือง" ของพวกเราต่อกลุ่มคนที่โหวตต่อต้านผลการเลือกตั้งในครั้งนี้" โฆษกของแมริออตกล่าว

อีกกลุ่มหนึ่งที่ยกเลิกการบริจาคให้กับพรรครีพับลิกันคือกลุ่มธนาคารใหญ่สองแห่งคือ เจพีมอร์แกนเชส และ ซิตีกรุ๊ป พวกเขาระบุว่าจะหยุดบริจาคทางการเมืองให้กับทั้งพรรครีพับลิกันและเดโมแครต โดยที่เจพีมอร์แกนจะหยุดบริจาคเป็นเวลา 6 เดือน จากที่พวกเขาบริจาคทางการเมืองร้อยละ 60 ของวงเงิน 900,000 ดอลลาร์ (ราว 27 ล้านบาท) ให้กับพรรครีพับลิกันในช่วงปี 2019-2020

ขณะที่ แคนดี วูล์ฟฟ์ ประธานฝ่ายบริหารกิจการนานาชาติของซิตีกรุ๊ปส่งแจ้งเตือนถึงพนักงานตัวเองว่าพวกเขาจะ "ไม่สนับสนุนผู้แทนฯ ที่ไม่เคารพหลักนิติธรรม" โดยที่ก่อนหน้านี้ซิตีกรุ๊ปเคยบริจาคให้กับ ส.ว. โจช ฮาวลีย์ จากพรรครีพับลิกันมาก่อนในปี 2562 จากที่ฮาวลีย์เป็นผู้แทนประจำรัฐมิสซูรีที่มีลูกจ้างของซิตีกรุ๊ปอยู่จำนวนมาก อย่างไรก็ตามฮาวลีย์เป็นผู้นำการฟ้องร้องต่อต้านชัยชนะของไบเดน และในปี 2562-2563 ซิตี้กรุ๊ปทำการบริจาคให้กับผู้แทนทางการเมืองของรัฐบาลกลางรวม 742,000 บาท โดยที่ร้อยละ 56 บริจาคให้กับพรรครีพับลิกัน

บริษัทอื่นๆ ก็เผชิญคำถามเกี่ยวกับแผนการยกเลิกการบริจาคให้กับพรรคเดโมแครตหลังกรณีการจลาจลที่อาคารรัฐสภา แต่บริษัทจำนวนมากก็ไม่ได้ตัดสินใจอะไรในเรื่องนี้ หนึ่งในบริษัทเหล่านี้คือฟอร์ดมอเตอร์ ที่แถลงเมื่อวันที่ 10 ม.ค. โดยอ้างว่านักการเมืองเหล่านี้สนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับลูกจ้างของพวกเขาจึงต้องมีการพิจารณาในเรื่องนี้

ทั้งนี้ ทรัมป์ ยังเผชิญกับการสกัดกั้นการระดมทุนทางการเมืองของตัวเอง หลังจากที่บริษัทการชำระเงินทางดิจิทัล Stripe ประกาศว่าพวกเขาจะไม่อนุญาตให้มีการชำระเงินไปยังเว็บไซต์หาเสียงของทรัมป์อีกต่อไป โดยที่ก่อนหน้านี้เมื่อเดือน พ.ย. 2563 ทีมหาเสียงของทรัมป์เคยขอให้ผู้สนับสนุนบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือคดีที่ทรัมป์ฟ้องร้องต่อศาลเพื่อขอให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ

อีกกลุ่มหนึ่งที่ทำการแบนทรัมป์คือสมาคมกอล์ฟพีจีเอทัวร์แห่งอเมริกา พวกเขาประกาศว่าจะตัดสายสัมพันธ์กับทรัมป์ด้วยการไม่จัดแข่งขันพรีเมียร์แชมเปียนชิปส์ที่สนามกอล์ปของทรัมป์ในนิวเจอร์ซี

 

เรียบเรียงจาก

US businesses cut Republican party donations in wake of riot, DW, 11-01-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net