Skip to main content
sharethis

 

12 พ.ย.2563 เย็นวันนี้ที่ สกายวอล์คอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มที่ชื่อว่า 'คณะราษฎร์บอมบ์ / ka-na-rad-sa-bomb' รวมตัวกันแสดงออกโดยมีกิจกรรมร้องเพลงชาติ และมีการแจก โพสอิท (post-it) เพื่อให้ผู้ชุมนุมที่ผ่านไปมาได้เขียนแสดงออกและความคิดเห็นเกี่ยวกับการเมืองและการเลือกตั้งท้องถิ่น

ผู้สื่อข่าวสอบถามกับผู้จัดกิจกรรมระบุถึงจุดประสงค์ของกิจกรรมครั้งนี้ว่า เป็นการเรียกร้อง ในแบบที่เป็นคล้ายๆ Flash Mob แต่มีกิจกรรม เราจะเน้นการใช้โพสอิทในการแสดงออก ให้คนมาเขียนบอกเล่าปัญหาว่าที่ตัวเองเจอคืออะไร แล้วก็แปะลงไปที่บอร์ดหรือเสาไฟหรือสถานที่ที่คิดว่ามีปัญหา แล้วเราก็จะเก็บข้อความเหล่านั้นเอาไว้ ไปสร้างเป็นงานศิลปะในครั้งต่อไป

ผู้จัดกิจกรรมกล่าวว่า ปัญหาที่เราจะพูดกันในแต่ละครั้ง มันจะต่างกันออกไปอย่างวันนี้เราจะพูดถึงในเรื่องของปัญหาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มันเกิดขึ้นจากการเขียนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ในการจัดทุกครั้งเราจะเล่าปัญหาให้มันสอดคล้องกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ไม่ว่า ทางเท้า คนพิการขนส่งสาธารณะ จนไปถึงระบบบริหารราชการ ที่เราใช้โพสอิท เพราะอยากให้ทุกคนสามารถบอกเล่าปัญหาได้ โพสอิทมันเล็กจับได้แต่ต้องได้ เราอยากให้คนสามารถบอกเล่าปัญหาที่ไหนก็ได้ คุณสามารถเขียนแปะ แล้วถ่ายรูปส่งกลับมาที่เพจเรา เราอยากให้คุณบอมปัญหาที่มันซุกอยู่ใต้พรม อย่างน้อยก็เป็นการจุดประกายให้เกิดคำถามกับตัวเองไปสู่สังคมให้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net