Skip to main content
sharethis

ประเวศ วะสี เสนอ 3 ข้อ ทางออกจากวิกฤตที่ดีที่สุด ขอ 'ประยุทธ์-กองทัพ' ประกาศหนุนสร้างประชาธิปไตย เน้นกระบวนการรัฐสภา ย้ำเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่าทำด้วยอารมณ์ แต่ใช้ปัญญาอย่างประณีต ใช้ข้อมูลความรู้ ความสุภาพ ปรึกษาหารือกันในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ

26 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ประเวศ วะสี นายแพทย์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณและราชบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ออกข้อคิดเห็นต่อทางออกจากวิกฤตการณ์ปัจจุบันที่ดีที่สุด โดยสันติวิธี ทุกฝ่ายมีศักดิ์ศรี และนำไปสู่การร่วมสร้างประชาธิปไตยที่สบูรณ์ 3 ข้อ คือ

1. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และกองทัพ ประกาศสนับสนุนการสร้างประชาธิปไตยอย่างเต็มที่ขอให้ทุกฝ่ายมาประชุมปรึกษาหารือกันถึงกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญที่ดีที่สุดให้สำเร็จโดยรวดเร็ว

2. นายกรัฐมนตรีประกาศว่า ตนจะดำรงตำแหน่งต่อไปหรือไม่ ไม่สำคัญ ขอให้เป็นไปตามกระบวนการรัฐสภา แม้ไม่มีตำแหน่งก็จะขอสนับสนุนกระบวนการสร้างประชาธิปไตยต่อไป ขอให้คนไทยรู้รักสามัคคีกัน

3. เรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์อย่าทำด้วยอารมณ์ แต่ใช้ปัญญาอย่างประณีต นั่นคือใช้ข้อมูลความรู้ ความสุภาพ ปรึกษาหารือกันในกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญว่าจะยกสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้อยู่เหนือความขัดแย้งทางการเมืองอย่างไรจึงจะดีที่สุดสำหรับคนไทยที่จะร่วมกันสร้างอนาคตประเทศไทยที่ถูกต้องดีงาม คนไทยทุกคนมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และภูมิใจในประเทศของตน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net