Skip to main content
sharethis

'เฮียบุ๊ง' ผู้จัดหารถห้องสุขาที่ชุมนุม 14 ตุลา นี้ เผย จนท.ขู่เล่นงานข้อหาขวางขบวนเสด็จ ทั้งที่เตรียมมาหลังขบวนแล้ว ยันสร้างห้องสุขาน็อคดาวน์เพื่ออำนวยความสะดวก ชี้ส้วมเป็นปัจจัยสำคัญของการชุมนุม อัดรัฐเจตนาแกล้งเพื่อให้ทุกคนลำบากที่สุด รวมทั้งไม่ขู่ผู้จัดหาแต่ขู่บริษัทให้บริการแทน

ภาพ 'ตาใส' ตัวการ์ตูนหนึ่งในการ์ตูนไข่แมว ถูกใช้เป็นภาพแจ้งสถานที่บริการสุขาในที่ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

11 ต.ค.2563 อีก 3 วันที่จะถึงนัดหมายการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร ซึ่งประกาศจะชุมนุมเรียกร้อง 1. นายกรัฐมนตรีลาออก 2. เปิดประชุมวิสามัญ รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของประชาชน และ 3. ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามวิถีทางประชาธิปไตย ยัน ไม่มีเจตนาล้มล้างการปกครอง ต้องการพาประเทศกลับสู่ครรลองประชาธิปไตยสากล ที่ถนนราชดำเนิน ช่วงบ่ายวันที่ 14 ต.ค.นี้

ปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ 'เฮียบุ๊ง' นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้จัดหาสวัสดิการด้านสุขอนามัยหรือรถสุขาให้แก่ผู้ชุมนุมมาหลายครั้ง โพสต์แจ้งถึงการชุมนุมวันที่ 14 ต.ค.นี้ว่า เราจะไม่มีรถห้องน้ำให้ใช้แล้ว เนื่องจากว่า ทางบริษัทรถห้องน้ำ ถูกเจ้าหน้าที่ยกพลบุกไปหาทุกวัน และไปทั้งวัน จนล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้แจ้งกับทางบริษัทรถห้องน้ำว่า ‘ถ้ารับงานจะแจ้งข้อหากีดขวางเส้นทางขบวนเสด็จ’

ผู้จัดหาสวัสดิการด้านสุขอนามัยฯ มองว่าพฤติกรรมดังกล่าว เป็นการขู่ที่ตลกมาก ทั้งๆ ที่กำหนดเวลางานที่ทางรถห้องน้ำได้รับทราบจากทางเราคือ 19.00 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ขบวนเสด็จได้ผ่านไปแล้ว แต่การขู่ดังกล่าวทำให้บริษัทรถห้องน้ำขอถอนตัวออกไปเพราะกลัวจะโดนข้อหาที่รุนแรงจากทางการ

“พวกเรามีเจตนาดี อยากช่วยชาวบ้านที่มารวมตัวกันเรียกร้องประชาธิปไตย ไม่ให้ชาวบ้านต้องลำบากจนเกินไป พวกเราไม่อยากจะเชื่อเลยว่าการมีเจตนาดีที่อยากจะช่วยสังคมมันจะยุ่งยากและวุ่นวายมากขนาดนี้” ปกรณ์ โพสต์ พร้อมยืนยันว่าปัญหาทุกอย่างที่เกิดขึ้น จะรีบหาทางออกให้เจอโดยเร็วและดีที่สุดต่อทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวประชาไทสอบถามปกรณ์เพิ่มเติมถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ปกรณ์ เปิดเผยว่า ช่วง 5 วันที่ผ่านมานี้ มีเจ้าหน้าที่ความมั่นคงทหารสลับกับตำรวจเข้าไปหาบริษัทบริการรถสุขาทุกวัน เมื่อวานเข้าไปเยอะมากเกือบ 50 คน และวันนี้นำเอกสารเข้าไปว่าจะแจ้งข้อหากีดขวางเส้นทางขบวนเสด็จ ทั้งที่ขบวนเสด็จคาดว่าจะมา 4 โมงเย็น แต่รถสุขากำหนดมาทุ่มหนึ่ง จึงไม่เข้าใจว่าจะเอาข้อหานี้ไปยัดเขาเพื่ออะไร นอกจากนี้ผู้ให้บริการรถสุขาอีกประมาณ 10 บริษัทที่ตนไปติดต่อไว้ ทุกที่โดนล็อบบี้หมดว่าห้ามรับงาน 14-17 ต.ค.นี้  เจ้าหน้าที่ไม่เคยมาหาตนโดยตรง หรือ ทราย อินทิรา เจริญปุระ เลย แต่ไปเล่นผู้ประกอบการแทน

อย่างไรก็ตามนี่ไม่ใช่ครั้งแรกในการพยายามกีดขวางการจัดกาสวัสดิการสุขาในที่ชุมนุม ปกรณ์ กล่าวว่า ครั้งที่แล้วที่ชุมนุมสนามหลวงวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่กดดันบริษัทผู้ให้บริการ แต่ทางบริษัทผู้ให้บริการยืนยันที่จะรับงาน เจ้าหน้าที่จึงกดดันคนขับรถสุขาแทนว่า หากมาจะเข้าข่ายเป็นพวกล้มล้างสถาบัน ตนจึงเปลี่ยนมาใช้บริษัทผู้ให้บริการรายใหม่ โดยวันที่ 19 ก.ย.ที่สนามหลวงบริษัทนี้ก็มาให้รอบหนึ่งแล้ว ทั้งนี้ตั้งแต่การชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.ที่สนามหลวง ตนสนับสนุนรถสุขาในการชุมนุมทั้งกรุงเทพและปริมณฑลต่อเนื่อง ตนไม่โดนอะไร แต่เจ้าหน้าที่ใช้วิธีไปกดดันผู้ประกอบการแทน

รถสุขาที่ชุมนุมเมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมา

เหตุที่สนามหลวงนั้น ตนจ้างรถสุขามา 10 กว่าคัน ส่วนหนึ่งโดนสกัดตรงฝั่งธน ปิ่นเกล้า ขณะที่ส่วนที่หลุดมาได้นั้นตำรวจก็ขับมอเตอร์ไซค์ไล่ห้ามจอดจนต้องวิ่งวนรอบสนามหลวงตั้งแต่ 8.00 น. ถึงบ่าย 15.00 น สุดท้ายได้จอดเวลาประมาณ 16.00 น. เพราะผู้ชุมนุมมาจำนวนมากและมีการปิดการจราจร ส่วนภาพวันที่ 19 ก.ย.ที่มีรถปั่นไฟถูกดักที่สะพานพระปิ่นเกล้าแล้วถูกปล่อยลมยางล้อรถนั้น ก็เกี่ยวกับรถสุขาเนื่องจากรถสุขาก็ต้องใช้ไฟเช่นกัน ทั้งนี้งบประมาณที่เอามาใช้ว่าจ้างรถสุขานั้นเป็นการระดมมาจากการบริจาคอย่างเดียว

เหตุผลที่ยังคงยืนยันจัดหารถสุขาเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ชุมนุมนั้น ปกรณ์ กล่าวว่า สิ่งที่ทุกคนกำลังทำอยู่นั้นไม่ใช่สิ่งผิดกฎหมาย แล้วทำไมต้องกลัวการคุกคามจากภาครัฐด้วย

“ถ้าเรายิ่งกลัว เรายิ่งหดหัว นั่นหมายความว่า เรากำลังดูถูกอุดมการณ์ของตัวเราเอง อุดมการณ์ของมึงอ่อนแอกว่าคำขู่ทางภาครัฐหรือ” ปกรณ์กล่าว พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินการหาสุขาต่อแม้ครั้งนี้เงินทุนที่มีจะน้อยก็ตาม

“คนชอบคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดของม็อบคืออาหารการกินโน้นนี่นั่น แต่ขอโทษนะครับ คุณสามารถจะหิ้วข้าวเข้าไปกินได้ในม็อบนี่ กินไปฟังไป แต่ทันทีที่คุณปวดขี้ปวดฉี่เมื่อไหร่ คุณต้องเดินออกจากม็อบทันทีนะ แล้วคุณเดินออกจากม็อบ ผมถามหน่อยไปหาที่อึที่อื่นคุณจะเดินกลับเข้ามาไหม” ผู้จัดหารถห้องสุขาให้แก่ผู้ชุมนุม และยืนยันว่าสิ่งที่ตนทำคือการให้บริการประชาชนให้คุณได้อยู่ในที่ชุมนุมได้นานที่สุด ตนจึงพยายามอำนวยความสะดวกให้เท่าที่ทำได้

ปกรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับรถสุขาของ กทม. นั้น เมื่อวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมามี 2 คัน แต่จอดหลบอยู่ตรงคลองหลอด จึงเป็นเรื่องตลกที่คนมาจำนวนมากกลับมีรถมาเพียง 2 คัน และมีเพียงครึ่งชั่วโมงก็กลับ

ปกรณ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้ตนดำเนินการสั่งทำสุขาน็อคดาวน์กึ่งถาวร จากการประเมินแล้วระยะยาวไม่สามารถจ้างรถสุขาได้แล้ว ซึ่งมันแพงมาก 20 ห้อง เกือบ 7 แสน อย่างไรก็ตาม 20 ห้องนี้อยู่ในที่ชุมนุม 24 ชั่วโมงไม่เพียงพอแน่นอน แต่จะให้รถสุขามาก็มาไม่ได้อีก

“เจตนาแกล้งเพื่อให้ทุกคนลำบากที่สุด ทำอย่างนี้ได้อย่างไร” ผู้จัดหารถห้องน้ำให้แก่ผู้ชุมนุม กล่าวทิ้งท้าย

ตัวอย่างสุขาน็อคดาวน์กึ่งถาวรที่สร้างไว้ (ที่มาเฟซบุ๊กPakorn Pornchewangkurn)

ทั้งนี่เกี่ยวกับความสำคัญของการขับถ่าย องค์การสหประชาชาติ ถึงกับอนุมัติให้วันที่ 19 พ.ย.ของทุกปี เป็นวันส้วมโลก  หรือ World Toilet Day เพื่อให้ตระหนักถึงความสำคัญของการเข้าห้องส้วมที่ปลอดภัย ที่มีผลต่อสุขภาพ, ความเป็นส่วนตัว และศักดิ์ศรีของคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มสตรี อีกทั้ระบบสุขาภิบาลที่ไร้มาตรฐานจะทำให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรคได้ และประเทศที่เป็นประชาธิปไตยรัฐจะคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนใช้เสรีภาพในการชุมนุม ไม่ว่าจะเป็นการจัดการจราจร การดูแลความปลอดภัย  รวมทั้ง การจัดระบบสุขาให้  เพื่อให้ประชาชนใช้เสรีภาพได้อย่างเต็มที่อีกด้วย สิทธิดังกล่าวถูกรับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ 60 มาตรา 44 รวมทั้งกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง(ICCPR) ซึ่งประเทศไทยรับเป็นภาคีและผูกพันด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net