Skip to main content
sharethis

เอกชัยขอให้รัฐบาลถอนสนามหลวงออกจากเป็น "โบราณสถาน" เหตุเป็นแค่ที่โล่งกว้าง ไม่เข้านิยามตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ และเปิดให้ประชาชนเข้าใช้ได้เพราะเป็นที่สาธารณะใช้ประโยชน์หลายอย่าง รวมถึงใช้ชุมนุมทางการเมืองมาตลอดก่อนถูกห้ามใช้

15 ก.ย.2563 เดอะ สแตนดาร์ดรายงานว่า เอกชัย หงส์กังวาน ไปยื่นหนังสือถึง พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยมี สมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี มารับมอบหนังสือเพื่อขอให้เปลี่ยนสนามหลวงเป็นสวนสาธารณะ

เอกชัยกล่าวว่า ช่วงปี 2516-2519 นักศึกษาและประชาชนมีจัดการชุมนุมทางการเมืองเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยในสนามหลวงหลายครั้งจนกลายเป็นสัญลักษณ์ทางการเมือง แต่ภายหลังจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 กรมศิลปากรใช้อำนาจตามพ.ร.บ.โบราณสถานโบราณวัตถุศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 ขึ้นทะเบียนสนามหลวงเป็น ‘โบราณสถาน’ ตั้งแต่ปี 2520 แต่รัฐบาลยังคงอนุญาตให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่สาธารณะ โดยประชาชนสามารถเข้าใช้ประโยชน์ได้และยังคงถูกใช้เป็นพื้นที่ชุมนุมทางการเมืองหลายครั้ง

หลังเหตุการณ์การสลายชุมนุมทางการเมืองในปี 2552-2553 กรุงเทพมหานครออกระเบียบการใช้สนามหลวงด้วยเงื่อนไขที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง เช่น ห้ามจัดกิจกรรมที่มีวัตถุประสงค์ทางการเมืองและห้ามจัดกิจกรรมเชิงพาณิชย์ ระเบียบนี้ยังกำหนดเงื่อนไขในการใช้สนามหลวงที่เกินความจำเป็น เช่น การวางหลักประกันจำนวน 500,000-1,000,000 บาท ส่งผลให้ประชาชนไม่สามารถเข้าใช้พื้นที่ตามวัตถุประสงค์เดิมตั้งแต่ปี 2555

เอกชัยกล่าวต่อว่า สนามหลวงเป็นพื้นที่โล่งกว้างที่ไม่มีศิลปวัตถุหรือโบราณวัตถุอันเข้านิยามตามมาตรา 4 ใน พ.ร.บ.ดังกล่าว และการสงวนสนามหลวงให้ใช้เฉพาะงานพระราชพิธี งานรัฐพิธี งานพิธีทางศาสนา หรือการให้เอกชนเช่านั้นไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง จึงขอให้รัฐบาลเพิกถอนการขึ้นทะเบียนโบราณสถานและยกเลิกระเบียบที่ไม่จำเป็นในการดูแลสนามหลวง โดยเปลี่ยนพื้นที่นี้เป็นสวนสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชน

จากสนามหลวงสู่สนามหวง: เมื่อการเมืองถูกไล่ออกจากพื้นที่สาธารณะ

หลังจาก “ธรรมศาสตร์และการชุมนุม” ประกาศจัดชุมนุมวันที่ 19 ก.ย.นี้ที่ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และจะมาการชุมนุมที่สนามหลวงด้วย จึงกลายเป็นประเด็นขึ้นมาว่าสามารถจัดชุมนุมได้หรือไม่

เมื่อวานนี้ (14 ก.ย.63) ข่าวสดออนไลน์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวฝ่ายความมั่นคงเกี่ยวกับการชุมนุมที่จะถึงนี้โดยมีกล่าวถึงประเด็นการใช้สนามหลวงสั้นๆ ว่าส่วนกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะใช้พื้นที่สนามหลวงในการชุมนุมนั้น ขณะนี้พื้นที่สนามหลวงแบ่งออกเป็นสองส่วน โดยส่วนอีกด้านหนึ่งสามารถใช้ชุมนุมได้

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net