Skip to main content
sharethis

พุทธิพงษ์ ไม่กังวลเฟซบุ๊กมีแผนฟ้องร้องรัฐบาลไทย หลังกระทรวงดิจิทัลฯ บล็อกเพจผู้ที่โพสต์เนื้อหาหมิ่นเหม่พาดพิงสถาบัน ชี้เป็นการปกป้องอธิปไตยของไทยในโลกไซเบอร์ ย้ำไทยมีกฎหมายของไทย หากกระทำผิดต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ด้านพล.อ.ประยุทธ์ ย้ำแม้จะอ้างเรื่องเสรีภาพ แต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมายไทย เหมือนที่ไทยไม่เคยทำผิดกฎหมายต่างประเทศ

ภาพจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

25 ส.ค. 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ เฟซบุก๊มีแผนที่จะดำเนินมาตรการทางกฎหมายกับรัฐบาลไทย จากกรณีที่รัฐบาลเรียกร้องให้เฟซบุ๊กลบเนื้อหาที่รัฐบาลเห็นว่าขัดต่อกฎหมายโดยระบุว่าเพิ่งทราบเรื่องที่เฟซบุ๊กมีแผนจะดำเนินกาฟ้องร้องรัฐบาลไทย จากกรณีที่กระทรวงดิจิทัลฯ ได้ขอให้เฟซบุ๊กดำเนินการบล็อกเพจ หรือบัญชีเฟซบุ๊กของผู้ที่โพสต์เนื้อหาที่หมิ่นเหม่พาดพิงสถาบัน เช่น เพจรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ของปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ เพราะเห็นว่ารัฐบาลไทยจำกัดสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดเรื่องดังกล่าว และส่วนตัวไม่กังวล เพราะไทยก็มีกฎหมายของไทย หากมีการกระทำผิดก็ต้องดำเนินตามกฎหมาย ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการตามไปถึงเจ้าของแพลตฟอร์ม แต่ก็ยังไม่ปิดหรือลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายภายใน 15 วันหลังได้รับคำสั่งศาลไปให้แล้ว จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฏหมาย

“ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการรังแก หรือกลั่นแกล้ง ทุกอย่างดำเนินตามกฏหมาย ไม่ว่าจะเป็นคนไทยที่อยู่ในประเทศไทยเอง หรือคนไทยในต่างประเทศ ก็ต้องเคารพกฎหมายไทย หากทำผิดก็ต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งเชื่อว่าคนไทยทุกคนเข้าใจ และไม่ใช่ดำเนินการตามคำสั่งศาลเฉพาะเฟซบุ๊ก แต่ยังรวมถึงทุกแพลตฟอร์ม ซึ่งส่วนใหญ่ก็เข้าใจและดำเนินการลบให้ และที่ผ่านมา เฟซบุ๊กก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ลบข้อความที่ผิดกฎหมายไปแล้วกว่าร้อยละ 90 จาก 1000 กว่า URL เมื่อเฟสบุ๊กมีการลบข้อความให้ ก็ไม่มีการดำเนินคดีใด ๆ” พุทธพงษ์ กล่าว

พุทธิพงษ์ กล่าวอีกว่า ต่างประเทศก็ต้องเคารพกฎหมายไทย ซึ่งเห็นว่ากรณีดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งรูปแบบในการปกป้องอธิปไตยไทย แต่เป็นรูปแบบของไซเบอร์ หากไม่ดำเนินการ หรือบังคับใช้กฎหมาย เชื่อว่าในอนาคตจะมีการกระทำผิดลักษณะดังกล่าวมากกว่านี้ และการดำเนินลักษณะนี้ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับประเทศไทยเพียงประเทศเดียว ในต่างประเทศก็มีการฟ้องร้องเช่นกัน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการตามกฏหมาย และให้ทำตามในสิ่งที่คิดว่าถูกต้อง ซึ่งการดำเนินการทุกกรณีเป็นการดำเนินการตามคำสั่งศาล

พุทธิพงษ์ ยังกล่าวถึงกรณีการเผยแพร่มิวสิควิดีโอเพลงธงชาติของกรมประชาสัมพันธ์ ที่อาจมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิเด็กในการนำภาพการเคลื่อนไหวทางการเมืองของเยาวชนมาใช้ใน มิวสิควิดีโอ ว่า ขอกลับไปดูรายละเอียดก่อน แต่เรื่องนี้ยังไม่มีการร้องเรียน หรือร้องทุกข์กล่าวโทษ จึงไม่สามารถหยิบยกเรื่องนี้มาตรวจสอบได้ ต้องเคารพสิทธิ์ของแต่ละคน แต่หากมีการร้องเรียน ก็พร้อมตรวจสอบโดยไม่เลือกปฏิบัติ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้สัมภาษณ์กรณีนี้ด้วยว่า ขอให้มองสองด้าน ทุกคนเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ กฎหมายของใครก็ของใคร ตนเองไม่เคยก้าวล่วงต่างประเทศ ดังนั้น ใครจะทำอะไรขอให้ระมัดระวัง ใครทำอะไรไว้ต้องรับผิดชอบด้วย ขณะที่เพจรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส ทุกคนก็รู้อยู่ว่าใครขับเคลื่อน คือ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุลและ ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์

“ทุกคนก็รู้ว่าคนเหล่านี้เป็นอย่างไร และวันนี้อยู่ที่ไหน มีส่วนรับผิดชอบความเสียหายต่อประเทศหรือไม่ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นในประเทศไทย บุคลลเหล่านี้ก็ไม่ได้รับผลกระทบ แต่คนที่เดือดร้อนที่สุดคือคนในประเทศ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำด้วยว่า กล่าวว่า ทุกอย่างดำเนินการตามกฎหมายไทย ไม่ได้ใช้อำนาจที่เรียกว่าเผด็จการไปปิด แต่ดำเนินการตามคำสั่งศาลทุกคดี ดังนั้น ในทางกฏหมายสามารถยืนยันได้ว่าผิดกฏหมายไทย และการปิดเพจเป็นการขอความร่วมมือ โดยใช้คำสั่งศาล หากฟ้องร้องก็ต้องสู้ตามกฎหมาย แม้จะมีเรื่องสิทธิเสรีภาพ ก็ต้องไม่ผิดกฎหมายไทยด้วย เหมือนที่ไทยก็ไม่ทำผิดกฏหมายต่างประเทศเช่นกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net