Skip to main content
sharethis

ในโปแลนด์มีการประท้วงอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+) ที่ต่อต้านนโยบายกดขี่จากรัฐบาลอนุรักษ์นิยม รวมถึงมีการจับกุมนักกิจกรรม LGBTQ+ หลายคนในช่วงที่ผ่านมา ล่าสุดในการประท้วงเมื่อวันที่ 16 ส.ค. ก็มีเหตุการณ์ที่กลุ่มชาตินิยมขวาจัดมาก่อกวนจนทำให้เกิดการด่าทอกัน

ในการประท้วงของชาว LGBTQ+ เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมาในโปแลนด์มีกลุ่มชาตินิยมขวาจัดพยายามเข้ามาก่อกวน ท่ามกลางสถานการณ์ที่รัฐบาลขวาจัดของโปแลนด์ลิดรอนสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

สื่อ DW รายงานว่ากลุ่ม LGBTQ+ กับกลุ่มชาตินิยมตะโกนด่ากันที่ในที่ชุมนุมหน้าประตูมหาวิทยาลัยวอร์ซอว์ มีตำรวจตั้งแถวแยกคนทั้งสองกลุ่มจากกัน ฝ่ายชาตินิยมทำการเผาธงสีรุ้งซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของขบวนการ LGBTQ+ ในขณะที่ผู้ชุมนุม LGBTQ+ และผู้สนับสนุนต่างก็เพนต์ธงสีรุ้งเหล่านี้บนถนน

ในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนหน้านี้ มีกรณีที่ตำรวจในโปแลนด์จับกุมประชาชนที่สนับสนุนประเด็น LGBTQ+ 48 คน จากการที่พวกเขานำธงสีรุ้งไปแขวนไว้ตามอนุสาวรีย์ต่างๆ รวมถึงลบสีรถที่มีข้อความต่อต้านชาว LGBTQ+ ผู้ประท้วงแสดงการต่อต้านประธานาธิบดี อังเดรจ์ ดูดา และพรรครัฐบาลพีไอเอสที่ลิดรอนสิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่น การประกาศให้มี "เขตปลอด LGBT" ในหลายเมือง นอกจากนี้ดูดายังลิดรอนสิทธิในเนื้อตัวร่างกายของผู้มีเพศกำเนิดหญิงในเรื่องการออกกฎหมายกีดกันการทำแท้ง

ในโปแลนด์มีกลุ่มที่สนับสนุน LGBTQ+ ชื่อกลุ่มแคมเปญอะเกนสต์โฮโมโฟเบีย(Campaign Against Homophobia) พวกเขาระบุในทวิตเตอร์ว่าช่วงก่อนที่พวกขวาจัดจะเข้ามาป่วนการชุมนุมว่า "ในที่ๆ คนกลุ่มนี้ (กลุ่มขวาจัด) จะเข้ามาตะโกนคำขวัญแห่งความเกลียดชัง จะมีสัญลักษณ์ของการต่อสู้เพื่อเสรีภาพ, ความเสมอภาค, ความรัก และประชาธิปไตยรอเราอยู่"

กลุ่มชาตินิยมขวาจัดที่มาป่วนการชุมนุมถือป้ายผ้าที่ระบุข้อความในเชิงกล่าวหาใส่ร้าย LGBTQ+ และอดีตผู้นำกลุ่มนี้คือ คริสซ์คอฟ โบซัค ก็กล่าวปราศรัยในเชิงให้ร้าย LGBTQ+ กลุ่มขวาจัดที่มาก่อกวนในครั้งนี้มีทั้งกลุ่มยุวชนออลโปแลนด์ กลุ่มเนชันแนลมูฟเมนต์ และกลุ่มมาร์ชฟอร์อินดิเพนเดนซ์

องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์นำเสนอและกล่าวประณามเรื่องการจับกุมนักกิจกรรมนอนไบนารีชื่อมาร์ก็อต ซูโตวิคซ์ จากกลุ่มชาวเควียร์ "สต็อป บซึตูรอม" (แปลว่า "เลิกตอแหล") ในข้อหาทำลายทรัพย์สินหลังจากที่เขากรีดยางรถที่ป่าวประกาศสร้างความเกลียดชังและนำธงสีรุ้งกับหน้ากากผ้าสีชมพูไปไว้ตามรูปปั้นต่างๆ ในกรุงวอร์ซอว์ ซึ่งการที่ซูโตวิคซ์ถูกจับกุมร่วมกับผู้ประท้วงอื่นๆ รวม 48 คนนี้มีบางกลุ่มนำไปเปรียบเทียบกับการลุกฮือของผู้มีความหลากหลายทางเพศที่ "สโตนวอลล์" ในสหรัฐฯ เมื่อหลายสิบปีก่อนที่เป็นจุดกำเนิดขบวนการไพรด์

ฮิวแมนไรท์วอทช์ระบุอีกว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโปแลนด์เต็มไปด้วยวาทะในทำนองต่อต้าน LGBTQ+ ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการโหมเชื้อไฟโดยรัฐบาลพรรคพีไอเอสที่ใช้ชาว LGBTQ+ และกลุ่มส่งเสริมสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์เป็นแพะรับบาปทางการเมืองมาเป็นเวลายาวนานและในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคยังมีการกล่าวหาว่า “อุดมการณ์ LGBT” นั้นอันตรายกว่าคอมมิวนิสต์และขณะนี้กระทรวงยุติธรรมก็มีการสนับสนุนทางการเงินในการ “ต่อต้านอาชญากรรมที่ละเมิดเสรีภาพแห่งมโนธรรมจากการกระทำภายใต้อุดมการณ์ LGBT”

ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้สหภาพยุโรปวางกลไกที่จะทำให้เกิดตรวจสอบงบประมาณของประเทศสมาชิกไม่ให้นำไปใช้ในการละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานซึ่งเป็นบรรทัดฐานหลักของการเป็นสมาชิกภาพอียู รวมถึงมีความคว่ำบาตรต่อประเทศสมาชิกที่ฝ่าฝืนต่อคุณค่าหลักของอียู ในกรณีของโปแลนด์นั้นถือเป็นการละเมิดหลักการไม่เลือกปฏิบัติและการมีความอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่าง


เรียบเรียงจาก

Poland: LGBT+ activists and nationalists face off, DW, 16-08-2020

Poland: Police arrest 48 pro-LGBT protesters, DW, 08-08-2020

“Polish Stonewall:” LGBTQ+ Activists Across Poland Endure Brutality and Arrest During Weekend of Demonstration, them., 10-08-2020

Activists in Scotland Protest Poland’s LGBTQ+ Crackdown With Rainbow Flags, them., 14-08-2020

Poland: Crackdown On LGBT Activists, Human Rights Watch, 07-08-2020

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net