Skip to main content
sharethis

อดีตฝ่ายกฎหมาย คสช. ยันไม่เคยแจ้งความ 'วันเฉลิม' ฐานผิด ม.112 แต่มีขัดคำสั่งคสช.และ พ.ร.บ.คอมฯ ขณะที่ปี 2558 'อิศรา' เคยรายงานอ้างข้อมูล “หน่วยงานความมั่นคง” เปิดผู้กระทำผิดตามคดีความมั่นคง ม.112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ 31 ราย ซึ่งปรากฎชื่อ วันเฉลิม ในรายงานด้วย

พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ (ที่มา: แฟ้มภาพ/เพจ Banrasdr Photo)

8 มิ.ย. 2563  ความคืบหน้าการติดตามหาตัวและการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับ วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ อายุ 37 ปี ผู้ลี้ภัยทางการเมืองชาวไทยที่พักอาศัยอยู่ประเทศกัมพูชาถูกอุ้มหายตัวไปจากหน้าคอนโดที่กรุงพนมเปญ ช่วงเย็นวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา ขณะเดินลงมาซื้อลูกชิ้นปิ้งหน้าคอนโดนั้น สร้างปรากฏการณ์เคลื่อนไหวเรียกร้องการหาตัวเขา พร้อมทั้งวิพากษ์วิจารณ์เหตุการณ์ดังกล่าวจำนวนมากนั้น

วันนี้ สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์ ไทยโพสต์ และโพสต์ทูเดย์ รายงานตรงกันว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานกรมพระธรรมนูญทหารบก และอดีตนายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสพุ่งเป้าโจมตีว่ากองทัพบกอยู่เบื้องหลังการหายตัวของ วันเฉลิม ที่อาจเกี่ยวข้องกับกรณีการละเมิดสถาบันว่า ยืนยันว่าทางคสช.ไม่ได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดวันเฉลิมในฐานความผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่คสช.ได้แจ้งความคือฐานขัดคำสั่งคสช. เนื่องจากไม่มารายงานตัวตามคำสั่ง และความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 เท่านั้น

อดีตนายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมาย คสช. ระบุด้วยว่า คดีความต่างๆ ใกล้สิ้นสุดแล้ว ยกเว้นความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯที่กำลังดำเนินการอยู่ในขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดีที่เป็นไปตามขั้นตอนปกติของศาลยุติธรรม โดยนายวันเฉลิมไม่ได้ขึ้นศาลทหาร ทั้งนี้การระวางโทษทุกอย่างเป็นไปตามข้อมูลหลักฐาน

ภาพบันทึกจากรายงานของอิศรา

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 มิ.ย. 2558 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า นำข้อมูล “ผู้ต้องหา” คดีหมิ่นสถาบัน มาตรา 112 พร้อมประเทศที่ใช้หลบหนีจาก “หน่วยงานความมั่นคง” ที่คอยติดตามความเคลื่อนไหวของ “ผู้ต้องหา” คดีดังกล่าวมาเปิดเผย โดยมีรายชื่อชงเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาคดีความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ว่า ขณะนี้มีผู้กระทำผิดตามคดีความมั่นคง มาตรา 112 ที่หลบหนีอยู่ต่างประเทศ จำนวน 31 ราย ซึ่งเป็นการกระทำความผิดในการกล่าวพาดพิงสถาบันฯ และวิจารณ์สถาบันฯผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งปรากฎชื่อ วันเฉลิม ในรายงานด้วย

ภาพที่ BBC อ้างถึง เอกสารฝ่ายความมั่นคงไทยที่มีชื่อของวันเฉลิมอยู่ใน "ขบวนการหมิ่นสถาบัน" ด้วย ที่มา : https://www.bbc.com/thai/thailand-52946342

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net