Skip to main content
sharethis

7 มิ.ย. 2563 ศบค. แถลงไทยพบผู้ติดเชื้อใหม่ 8 คน เดินทางกลับจากต่างประเทศพบจากสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ รวมผู้ติดเชื้อสะสม 3,112 คน รวมผู้เสียชีวิตสะสม 58 คน รักษาหายเพิ่ม 1 คน รวมรักษาหายสะสม 2,972 คน ยังรักษาในโรงพยาบาล 82 คน และถือเป็น 13 วันต่อเนื่องที่ไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศ ส่วนจีนพบผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเสี่ยงตาย 4 เท่า 'ประยุทธ์' กำชับจัดระเบียบชายหาด

7 มิ.ย. 2563 พญ.พรรณประภา ยงค์ตระกูล ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) แถลงข่าวสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ว่าไทยพบติดเชื้อเพิ่ม 8 คน เดินทางกลับจากต่างประเทศ รวมมีผู้ป่วยสะสม 3,112 คน ผู้ป่วยหายกลับบ้าน 2,972 คน รักษาในโรงพยาบาล 82 คน ส่วนผู้เสียชีวิตคงที่ 58 คน 

สำหรับผู้ป่วยรายใหม่ 8 คนเดินเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้า State quarantine โดย 5 คนกลับจากประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อยู่ใน State quarantine โดยเข้ารับการรักษาที่กรุงเทพมหานคร ส่วนอีก 2 คนมาจากประเทศคูเวต เข้ารับการรักษาที่จ.สมุทรปราการ และอีก 1 คนมาจากประเทศอินเดียอยู่โดยเข้ารับการรักษาที่จ.สมุทรปราการ

“ถือเป็นวันที่ 13 ที่ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อภายในประเทศหรือผู้ป่วยเป็นศูนย์ เนื่องจากผู้ป่วยรายใหม่ เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศและอยู่ใน State quarantine”

พญ.พรรณประภา กล่าวว่า ขณะที่สถานการณ์ผู้ป่วย COVID-19 ทั่วโลก พบผู้ป่วยสะสมแล้ว 6,974,721 คน อาการหนัก 53,586 คน รักษาหายแล้ว 3,411,281คน และเสียชีวิตสะสม 402,904 คน สหรัฐฯ ยังมีผู้ป่วยสะสมมากสุด 1,988,544 คน รองลงมาคือบราซิลและรัสเซีย ไทยอยู่อันดับ 81 ของโลก

สถานการณ์การระบาดยังน่าเป็นห่วง WHO เคยประกาศว่าบราซิล จะเป็นศูนย์กลางการระบาดของอเมริกาใต้ มีผู้ป่วยรายใหม่ประมาณ 30,000 คน ผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ส่วนฝั่งเอเชีย พบว่าประเทศอินเดีย ยังมีผู้ป่วยสะสมมากสุด 246,622 คน ผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นวันละ 10,000 คน ขึ่นเป็นอันดับ 6 ของโลก ห่างจากสเปน และสหรัฐอาณาจักร คาดขยับขึ้นเป็นอันดับ 5 ของโลกในเร็ว ๆ นี้

จีนพบผู้ป่วยความดันโลหิตสูงเสี่ยงตาย 4 เท่า

นอกจากนี้ พญ.พรรณประภา กล่าวอีกว่า สำหรับข่าวสารในต่างประเทศนักวิจัยจีน พบผู้ป่วยที่มีโรคความดันโลหิตสูง มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตจากไวรัส COVID-19 มากกว่าถึง 4 เท่า  โดยทีมนักวิจัยระหว่างประเทศนำโดยหลี่เฟย และเทาหลิง ของภาควิชาโรคหัวใจที่โรงพยาบาลซีจิง ในซีอาน ประเทศจีน ศึกษาผู้ป้วย COVID-19 จำนวน 2,866 คน ที่ได้รับการรักษาในหวู่ฮัน น้อยกว่า 30% มีความดันโลหิตสูง 

“นักวิจัยระบุว่าไม่นานหลังจากที่เริ่มรักษาผู้ป้วย COVID-19 ในดันเดือนก.พ. สังเกตว่าเกือบครึ่งหนึ่งของผู้ปวยที่เสียชีวิตมีความตันโลหิตสูงทีมวิจัยพบว่า 4% ชองผู้วย COVID-19 ที่มีความตันโลหิตสูงเสียชีวิต”

เมื่อเทียบกับผู้ที่มีความดันโลหิตปกติ จะเสียชีวิตเพียง 1.1% และ 7.9% ของผู้ป้วยที่หยุดรับยาลดความดันโลหิต ก็เสียชีวิต

ขณะที่ซาอุดีอาระเบีย ประกาศปิดเมืองเจดดาห์อีกครั้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 15.00-06.00 น.ให้พนักงานปฏิบัติงานที่บ้านหลังพบการระบาดมากขึ้น

“WHO ประกาศ.shประชาชนสามหน้ากากอนามัยและหน้ากากผ้า เมื่ออยู่นอกเคหสถาน ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพ ในการลดความเสี่ยงติดเชื้อและแพร่เชื้อโรค โดยยังต้องรักษาสุขอนามัย คือการล้างมือให้ถูกวิธีและการรักษาระยะห่างจากผู้อื่น”

รอ ศบค.สรุปผ่อนปรนระยะ 4

ส่วนประเทศไทย การพิจารณามาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 คือการเปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงสูงเช่นโรงเรียน ผับ บาร์ กองถ่าย เนื่องจากมีคนจำนวนมาก และเป็นสถานที่ปิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการ เตรียมมาตรการ ทั้งมาตรการหลักและมาตรการรองรอ ศบค.สรุปอีกครั้ง

ทั้งนี้ พญ.พรรณประภา กล่าวอีกว่าหลังจากพบว่า 13 วันไม่มีการติดเชื้อของคนในประเทศ และหากครบ 14 วันถือว่าปลอดภัยหรือยัง นั้น ตามหลักการระบาดวิทยาระยะฟักตัว COVID-19 คือ 14 วัน และระยะที่มีความเสี่ยงต่ำคือ 28 วัน ดังนั้นหลังครบ 13 วัน ให้ประชาชนยังคงต้องสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อย ๆ

'กสศ. - อาสาสมัคร' แจกคูปองอาหาร ให้เด็กกลุ่มเปราะบางยากจน ช่วง COVID-19

กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายอาสาสมัคร "Tact" จัดกิจกรรม "มื้อเที่ยง DISTANCING" ภายใต้โครงการสู้วิกฤตให้น้องอิ่ม คนละมือ เพื่อมื้อน้อง" เพื่อดูแลในเรื่องของอาหารกลางวัน เด็กกลุ่มเปราะบางยากจน ผ่านการแจกคูปองรับอาหารจากร้านค้าในชุมชนที่เข้าร่วมโครงการ ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และในช่วงที่เด็กๆปิดภาคเรียน นำร่อง 2 พื้นที่ คือ ชุมชนคลองเตย และชุมชนวัดหงส์รัตนาราม โดยเริ่มจัดกิจกรรมครั้งแรกในวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา มีเด็กๆที่เข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 186 คน

ทั้งนี้ มีการติดตามผลต่อเนื่องโดยกลุ่มพี่บัดดี้อาสา ซึ่งเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่าง ๆ ที่อาสาเข้ามาช่วยดูแลกิจกรรมในโครงการ ซึ่งกิจกรรมในวันนี้ (7 มิ.ย. 2563) เป็นการแจกคูปองอาหารเป็นครั้งที่ 2 ให้กับเด็กชุมชนวัดหงส์รัตนาราม จำนวน 70 คน รวมทั้งจัดกิจกรรมให้เด็ก ๆ เกิดการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน ๆ ที่เข้าร่วมโครงการ รวมทั้งกิจกรรมฝึกทักษะโดยแบ่งเป็นฐานต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้หมุนเวียนร่วมกิจกรรม

หลังจากนี้ ทาง กสศ.ยังเตรียมต่อยอดทำโครงการพัฒนารูปแบบเด็กนอกระบบ กับครูนอกระบบเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งเล็งเป้าหมายไว้ว่าเด็กนอกระบบจะมีประมาณ 35,000 คน และครู 1,000 คน ซึ่งครูจะเป็นครูนอกระบบที่ทำงานกับชุมชน

'ประยุทธ์' กำชับจัดระเบียบชายหาด

ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยถึงพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้มีการจัดระเบียบชายหาดใหม่  และอำนวยความสะดวกให้พี่น้องประชาชนเลือกทำกิจกรรมได้ตามต้องการ แต่ต้องไม่เกิดความแออัดและปลอดภัยจากการแพร่หรือไปรับเชื้อโควิด-19  โดยจัดระเบียบพื้นที่ให้ชัดเจน มีโซนสำหรับประชาชนพักผ่อน  รับประทานอาหารให้มีร้านหรือสามารถขายอาหารได้  พร้อมจัดให้มีพื้นที่ว่างที่ประชาชนสามารถปูเสื่อ หรือนำเก้าอี้เล็กมาตั้ง เพื่อรับประทานอาหารกันเองในครอบครัว รวมทั้งพื้นที่สำหรับเล่นกีฬาชายหาด  กีฬาทางน้ำ ทางเรือ ทั้งหมดนี้ต้องเน้นถึงความปลอดภัย ไม่ให้รบกวนซึ่งกันและกัน  รวมทั้งจำกัดจำนวนผู้เข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละพื้นที่ชายหาด ตั้งแต่บริเวณภายนอก  ควบคุมการจราจร หากพบเห็นว่าชายหาดบริเวณดังกล่าวดูคับแคบหรือหนาแน่นไป ก็ให้พิจารณาใช้ชายหาดอื่น ๆ ใกล้เคียงได้โดยต้องมีมาตรการเช่นเดียวกัน
 
นายกรัฐมนตรียังขอให้กระทรวงมหาดไทย การท่องเที่ยวฯ และองค์กรปกครองท้องถิ่น รวมถึงผู้ประกอบการช่วยกันดูแลบริหารจัดการขยะโดยรอบบริเวณดังกล่าวด้วย   ทั้งนี้ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ห้ามการทำกิจกรรมใดๆ  แต่ฝากให้พ่อค้า แม่ค้า คนขายของเรียนรู้ ปรับตัว นำเสนอรูปแบบบริการตาม "ชีวิตวิถีใหม่" หรือ " New Normal" ด้วย

ที่มาเรียบเรียงจาก: Thai PBS [1] [2] | เว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net