Skip to main content
sharethis

ศรีสุวรรณ จรรยา ชี้กองสลากไม่มีอำนาจตามกฎหมาย ในการประกาศเลื่อนวันประกาศผลสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หากจะทำให้ถูก ต้องได้รับความเห็นชอบจาก รมว.กระทรวงการคลัง แนะคนขายสลากหากเดือดร้อน สามารถใช้สิทธิทางศาลในการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าชดเชยได้

16 เม.ย. 2563 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้มีมติเลื่อนออกสลากในงวดวันที่ 1 เม.ย. 2563 เป็นวันที่ 16 เม.ย. 2563 และเลื่อนอีกครั้งเป็นวันที่ 2 พ.ค. 2563 โดยอ้างเหตุภาวะวิกฤติโควิด-19 ทำให้ผู้ค้าขายสลากได้เพียง 10 เปอร์เซ็นต์ของทั้งหมดนั้น

ศรีสุวรรณ ระบุว่า การใช้อำนาจเลื่อนการออกฉลากไปโดยพละการของคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้น ตาม พรบ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉ.2 พ.ศ.2562 นั้น ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากไม่มีบทบัญญัติใดให้อำนาจไว้ ซึ่งการมีมติเลื่อนการออกฉลากดังกล่าวของคณะกรรมการฯ อาจถือได้ว่าเป็นการใช้อำนาจขัดต่อวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่กำหนดให้มีหน้าที่ไว้เพียง 3 ประการ คือ 1)ออกสลากกินแบ่งรัฐบาล 2)จัดการโรงพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล และ3)กระทำการอื่นใดที่เป็นประโยชน์แก่การดำเนินกิจการของสำนักงานสลากฯ และเป็นการใช้อำนาจที่นอกเหนือไปจากอำนาจหน้าที่ 10 ข้อที่กฎหมายข้างต้นกำหนดไว้  ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นการฝ่าฝืนวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองสลากฯขึ้นมาอีกด้วย เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ทั้งนี้ หากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะเลื่อนการออกสลากไม่ว่าสาเหตุใด จะต้องได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีเสียก่อน ส่วนนายกรัฐมนตรีจะอ้างการใช้อำนาจตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน  2548 ที่  คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2563 มาสั่งการใด ๆ เกี่ยวกับการเลื่อนการออกสลากฯของสำนักงานสลากฯ ก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากตามประกาศ เรื่อง การกำหนดอำนาจหน้าที่ของรัฐมนตรีตามกฎหมายเป็นอำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ไม่ได้กำหนดให้มีการโอน พ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 2517 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉ.2 พ.ศ.2562 มาอยู่ในอำนาจนายกรัฐมนตรีชั่วคราว จึงจะใช้อำนาจดังกล่าวมิได้

เขาย้ำด้วยว่า หากผู้ค้าขายสลากกินแบ่งรัฐบาล คนเดินขาย ยี่ปั๊ว ซาปั๊ว หรือประชาชนคนซื้อหวยหากได้รับความเดือดร้อนและเสียหายในการใช้อำนาจของคณะกรรมการสำนักงานสลากฯในครั้งนี้ สามารถใช้สิทธิทางศาลในการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าชดเชยตามความเป็นจริงได้ รวมทั้งนายกรัฐมนตรีควรตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเอาผิดคณะกรรมการสลากฯ ทั้งหมดด้วย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net