Skip to main content
sharethis

วิสามัญฆาตกรรมผู้ก่อเหตุกราดยิงกลางห้างเทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา 'ประยุทธ์' แถลงยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บรวม 57 คน 

9 ก.พ.2563 Thai PBS รายงานความคืบหน้าเหตุการณ์กราดยิงในพื้นที่จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (8 ก.พ.) ซึ่งใช้เวลานานกว่า 17 ชั่วโมง ล่าสุดเมื่อเวลา 09.13 น.เจ้าหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทยอยออกมาจากห้างเทอร์มินอล 21 และเรียกทีมกู้ภัย พร้อมตำรวจพิสูจน์หลักฐานเข้าไปด้านในห้าง โดยตำรวจในที่เกิดเหตุระบุว่า ผู้ก่อเหตุถูกวิสามัญฆาตกรรมแล้ว

ยอดผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงนครราชสีมาเพิ่มเป็น 30 รายแล้ว, 9 ก.พ. 2562 

โดยเมื่อเวลา 08.00 น.นพ.ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บเหตุ กราดยิงโคราช 63 คน ในจำนวนนี้ส่งรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา 13 คน ต้องเข้ารับการผ่าตัด 8 คน เสียชีวิต 3 คน กระทั่งเจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บเหตุ มาที่ยังโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เป็นชาย 3 คน เจ้าหน้าที่ 1 คน และประชาชน 1 คน ในจำนวนนี้มีอาการสาหัส 1 คน

พล.ต.ท.พูลทรัพย์​ ประเสริฐศักดิ์​ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค​ 3​ กล่าวว่า ขณะนี้สามารถยุติการกระทำผิดของผู้ก่อเหตุได้แล้ว อยู่ในขั้นตอนเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน และช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ซึ่งการปฏิบัติการของตำรวจครั้งนี้ มีพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ลงมาดำเนินการด้วยตัวเอง และมีหน่วยต่างๆเข้าร่วมอีก 10 หน่วย หลังจากนี้จะสืบสวนคดีให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พล.ท.ธัญญา เกียรติสาร แม่ทัพภาคที่​ 2​ กล่าวว่าว่าผู้ก่อเหตุกราดยิงโคราช ถูกวิสามัญฆาตกรรม เมื่อเวลา 09.00 น. และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 2 นาย ทั้งนี้ ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ซึ่งผู้ก่อเหตุได้กระทำการรุนแรงจนเจ้าหน้าที่คลังกระสุนเสียชีวิต และนำรถจิ๊บ อาวุธ กระสุน จำนวนหนึ่งมาก่อเหตุ กองทัพภาคที่ 2 พร้อมดูแลครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ขณะที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 20 คน และผู้บาดเจ็บ 42 คนรักษาตัว 21 คน และมีการผ่าตัด 9 คน 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่เกิดเหตุในเวลา 10.00 น.และจะเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บที่โรงพยาบาลมหาราช

'ประยุทธ์' แถลงยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต 27 ราย บาดเจ็บรวม 57 คน 

วันที่ 9 ก.พ. 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางถึง จ.นครราชสีมา ภายหลัง จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ใช้อาวุธปืนสงครามคร่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ และถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญไปแล้วนั้น ล่าสุดเมื่อเวลา 11.17 น. นายกรัฐมนตรีมาถึง รพ.มหาราชนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข โดยเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บ ครอบครัว รวมถึงเจ้าหน้าที่และทีมแพทย์พยาบาลด้วย 

พล.อ.ประยุทธ์ แถลงสรุปเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า ทราบสถานการณ์มาตลอด มีการหารือร่วมกันทั้งหมดตลอดทั้งคืน ตนเองมีความกังวลการปฏิบัติการทางยุทธการที่เหมาะสม เพราะมีประชาชนอยู่ในพื้นที่จำนวนมาก ไม่ใช่การทำงานไม่มีประสิทธิภาพเพราะไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจากในห้างสรรพสินค้ามีซอกมุมจำนวนมาก ทุกอย่างเป็นขั้นตอนตามลำดับ ใช้กฎหมายปกติ เป็นหน้าที่ตำรวจ เราต้องเชื่อมั่นเขา เขาผ่านร้อนหนาวมา และเหตุการณ์แบบนี้ไม่เคยเกิดขึ้นในไทย แต่ขอให้เป็นครั้งเดียว ไม่มีใครอยากให้เกิด และสั่งการให้ดูแลสุขภาพจิตของเหยื่อและครอบครัว รวมถึงวิเคราะห์พฤติกรรมคนร้าย พร้อมขอบคุณสื่อที่รายงานข่าวตลอด

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียืนยันว่าให้ความสำคัญเพราะความเป็นความตายของประชาชนและเจ้าหน้าที่ ไม่ว่าใครเสียชีวิตหรือบาดเจ็บก็เสียใจ ห่วงทั้งประชาชนและเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่ว่าไม่สนใจ ทุกอย่างเป็นขั้นตอน ใช้เวลามากพอสมควรเพราะผู้ก่อเหตุมีอาวุธ ไม่มีใครอยากทำร้ายประชาชน อีกทั้งขอบคุณแพทย์ พยาบาล บุคลากรทั้งหมด มีการเตรียมการเลือดสำรอง 1,700 ถุง ใช้ไป 70-80 ถุง ยังเพียงพอ และขอบคุณคนบริจาคเลือด จากนี้ต้องหามาตรการที่เหมาะสมให้ทุกอย่างคลี่คลายโดยเร็ว วันนี้ทำดีที่สุดแล้ว รัฐบาลจะดูแลทุกคน ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาล พร้อมดูแลเยียวยาตามขั้นตอน ทุกคนทำหน้าที่เต็มที่ ช่วยกันให้กำลังใจคนไทยด้วยกัน

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ ได้สรุปจำนวนเสียชีวิตรวมผู้ก่อเหตุทั้งหมด 27 ราย บาดเจ็บ 57 คน กลับบ้านแล้ว 25 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 32 ราย ในส่วนผู้บาดเจ็บทำการผ่าตัด 12 ราย ใช้เลือด 64 ยูนิต ดำเนินการผ่าตัดไปแล้ว 8 ราย ผ่าตัดสมอง 2 ราย ตับแตก 1 ราย ลำไส้ใหญ่ 1 ราย เนื้อเยื่อแขนขา 3 ราย เส้นเลือดกระดูกหัก 1 ราย ขณะที่ผู้บาดเจ็บกำลังผ่าตัด 4 ราย เป็นการผ่าตัดทรวงอก 2 ราย ตกแต่งแผลเส้นเลือดและกระดูก 2 ราย พร้อมเผยพฤติการณ์ของคนร้ายว่ามีการยิงเจ้าหน้าที่ เมื่อได้ปืนก็ไปยิงเจ้าหน้าที่คลังอาวุธแล้วเอาอาวุธมาก่อเหตุ ยืนยันว่าไม่ได้หละหลวม ขณะนาทีการตัดสินใจวิสามัญเป็นช่วงการปะทะกับเจ้าหน้าที่ แล้วเจ้าหน้าที่ยิงสวนไปเพื่อให้เหตุสงบ ซึ่งการปฏิบัติการเต็มที่แล้ว ชีวิตประชาชนสำคัญปฏิบัติการโผงผางไม่ได้ โดยประชาชนและเจ้าหน้าที่ล้วนแต่เสียชีวิตจากกระสุนของคนร้ายทั้งสิ้น

มทร.อีสาน แถลงไว้อาลัยนักศึกษาผู้เสียชีวิต

จากเหตุการณ์กราดยิงอุกอาจกลางเมืองนครราชสีมา ผศ.ดร.วิโรจน์ ลิมไขแสง อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลการเสียชีวิตของนายเอกวิน ยืนทน นักศึกษาช่างอิเล็คทรอนิกส์ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยนวัตกรรมวิชาชีพ มทร.อีสาน ซึ่งได้ประสานครอบครัวที่  อ.หนองบุนมาก จ.นครราชสีมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว พร้อมดูแลสภาพจิตใจของครอบครัวนักศึกษา ซึ่งได้รายงานสถานการณ์ต่อ ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย นายกสภา มทร.อีสาน และ ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นระยะและร่วมติดตามเหตุการณ์มาตั้งแต่เมื่อค่ำวานนี้ มทร.อีสาน ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายเอกวิน ยืนทน นักศึกษาผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ โดย มทร. อีสานจะร่วมทำบุญอุทิศแด่นักศึกษาผู้เสียชีวิตที่บ้านเกิด นอกจากนี้ผมขอความร่วมมือให้ผู้เกี่ยวข้องดูแลสภาพจิตใจบุคลากร และนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์และรอดชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ เนื่องจากหลายคนต้องติดอยู่ในเหตุการณ์ทั้งคืน อาจเกิดความเครียดและความหวาดกลัวได้

เกิดเหตุกราดยิงกลางเมืองนครราชสีมา
วิสามัญฆาตกรรมมือกราดยิงนครราชสีมา
'แอมเนสตี้' แสดงความเสียใจต่อเหตุ 'กราดยิงนครราชสีมา'
กสทช.เตรียมเรียกช่องทีวีไลฟ์สดเหตุกราดยิงนครราชสีมาเข้าชี้แจง 

ไทม์ไลน์เหตุการณ์

วันที่ 8 ก.พ.2563

เวลา 15.00 น. ชายคนหนึ่งบุกยิง พ.อ.อนันต์ฐโรจน์ กระแส อายุ 48 ปี ผบ.พัน กระสุน 22 บชร.2 ผู้บังคับบัญชาเสียชีวิตในบ้าน จ.นครราชสีมา ก่อนหลบหนี

เวลา 16.00 น. ผู้ก่อเหตุเข้าไปในค่ายสุรธรรมพิทักษ์ โดยยิงทหารเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ จากนั้นหลบหนีไปทางวัดป่าศรัทธารวม โดยยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ และประชาชนที่ผ่านเส้นทางดังกล่าว เสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บ หลายคน

เวลา 16.30 น. ผู้ก่อเหตุหลบหนีเข้าไปในห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ขณะที่ประชาชนหลายคนทยอยหลบหนีออกจากพื้นที่ แต่ยังมีประชาชนบางส่วนติดอยู่ภายในห้าง

เวลา 18.33 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร . เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุคือ จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ใช้อาวุธสงคราม กราดยิงประชาชนเสียชีวิต 9 คน และบาดเจ็บหลายคน

เวลา 18.40 น. ตำรวจเร่งปิดล้อม สกัดกั้นและติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ พร้อมกั้นบริเวณใกล้ห้างสรรพสินค้าเป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร

เวลา 19.37 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงความคืบหน้า มียอดผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน ผู้บาดเจ็บอีกจำนวนมาก

เวลา 19.54 น. นายกฯ รับทราบและติดตามสถานการณ์กราดยิงที่โคราช สั่งเร่งติดตามจับตัวคนร้ายและดูแลผู้บาดเจ็บ

เวลา 20.40 น. กองปราบปราม ขอให้ประชาชนแจ้งเบาะแส จ.ส.อ.จักรพันธ์ ถมมา ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุกราดยิงภายในห้าง โดยสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เบอร์ 1195

เวลา 21.24 น. กสทช.สั่งการสถานีโทรทัศน์ทุกช่องไม่ให้ถ่ายทอดสด ในช่วงปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะขั้นตอนการช่วยเหลือประชาชน

เวลา 22.03 น. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 17 คน บาดเจ็บ 21 คน โดยถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลใกล้เคียงแล้ว

เวลา 22.52 น. สภาเภสัชกรรมแสดงความเสียใจและร่วมเป็นกำลังใจให้ครอบครัวของเภสัชกรหญิง ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว

เวลา 23.04 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เดินทางถึงโรงพยาบาลมหาราช พร้อมกำชับทีมแพทย์ เจ้าหน้าที่สนับสนุน ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเจ้าหน้าที่อย่างเต็มที่ ตลอด 24 ชั่วโมง

เวลา 23.40 น. พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. พร้อมทีมหนุมานกองปราบ เข้าเคลียร์พื้นที่ชั้น G ของห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 โคราช แล้ว

วันที่ 9 ก.พ.2563

เวลา 00.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ยืนยันว่า มีผู้เสียชีวิต 20 คน บาดเจ็บ 31 คน บาดเจ็บสาหัส

เวลาเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภายในโรงพยาบาลมหาราช สำรองเลือดจำนวน 1,700 ถุง แพทย์จากโรงพยาบาลต่างๆ 50 คน พยาบาล 80 คน แพทย์-พยาบาล สำรอง 240 คน

เวลา 01.08 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษเริ่มเข้าไปใกล้บริเวณห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21

เวลา 02.00 น. เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือประชาชนอพยพออกจากห้างสรรพสินค้า จำนวน 30 คน

เวลา 03.58 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บขณะปะทะกับผู้ก่อเหตุภายในห้างและถูกนำส่งโรงพยาบาล เสียชีวิต 1 คน

เวลา 05.25 น. มีเสียงปืนดังขึ้นอีกครั้งภายในห้างสรรพสินค้า เสียงห่างออกไปทางฝั่งด้านหน้าห้าง

เวลา 05.40 น. มีการขนอาวุธออกมาจากห้างฯ และเจ้าหน้าที่ชุดเดิมกลับเข้าไปภายในห้างฯ อีกครั้ง

เวลา 05.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเสียงปืนดังขึ้นอีก 3 ชุด

เวลา 05.53 น. เจ้าหน้าที่ออกมานำน้ำดื่ม เข้าไปภายในห้างสรรพสินค้า

เวลา 06.15 น. รมว.สาธารณสุข ระบุ จากเหตุปะทะเมื่อ 03.30 น. มีตำรวจเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 2 นาย รวมผู้เสียชีวิต 21 คน บาดเจ็บ 33 คน

เวลา 07.50 น. นพ.ชุติเดช ตาบ-องครักษ์ ผอ.รพ.มหาราชนครราชสีมา ยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บเหตุกราดยิงโคราช 63 คน ในจำนวนนี้ส่งรักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา 13 คน ต้องเข้ารับการผ่าตัด 8 คน เสียชีวิต 3 คน

เวลา 07.50 น. มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่เกิดเหตุกราดยิงโคราช ในเวลา 10.00 น.

เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ไปบัญชาการเหตุการณ์ ได้เดินทางขึ้นรถออกไปรับนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า สถานการณ์ทั้งหมดจบเรียบร้อยแล้ว ส่วนรายละเอียดให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นผู้แถลงต่อไป       

เวลา 11.00 น. เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายเข้าเคลียร์พื้นที่ชั้นใต้ดิน และพบผู้เสียชีวิตอีก 5 ราย เป็นพ่อแม่ลูก 3 ราย และชาวบ้าน 2 ราย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบชั้นอื่นๆ

 

ที่มาเรียบเรียงจาก Thai PBS [1] [2] | ไทยรัฐออนไลน์ | สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net