Skip to main content
sharethis

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว หลังพบผู้ติดเชื้อนอกประเทศจีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ


ที่มาภาพประกอบ: Wikipedia

31 ม.ค. 2563 Thai PBS รายงานว่าองค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในจีน หลังเปิดประชุมฉุกเฉินครั้งใหม่เมื่อวานนี้ (30 ม.ค.)

นายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า เหตุผลหลักในการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศไม่ใช่สถานการณ์การระบาดในจีน แต่เป็นอุบัติการณ์ของโรคที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่และพบการติดเชื้อจากคนสู่คนเพิ่มขึ้นนอกประเทศจีน

นอกจากนี้ นายกีบรีเยซุสยังแสดงความวิตกว่าเชื้อจะแพร่กระจายไปยังประเทศที่มีระบบสาธารณสุขอ่อนแอ โดยการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งเคยประกาศมาแล้วเมื่อครั้งการระบาดของไวรัสอีโบลา ไวรัสซิกา และไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 จะเปิดทางให้นานาชาติเพิ่มความร่วมมือเพื่อหาทางควบคุมการระบาดของโรค

คำประกาศขององค์การอนามัยโลกมีขึ้นในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนยังคงพุ่งสูงและพบการระบาดในทุกภูมิภาคของจีน โดยจำนวนผู้ติดเชื้อในจีน เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พุ่งสูงกว่า 8,100 คน ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 170 คน นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อกระจายอยู่ใน 18 ประเทศทั่วโลกอีกกว่า 100 คน และพบการติดเชื้อจากคนสู่คนในเยอรมนี, ญี่ปุ่น, เวียดนาม และสหรัฐฯ แต่ยังไม่มีผู้เสียชีวิตนอกประเทศจีน ขณะที่ฟิลิปปินส์และอินเดียยืนยันพบผู้ติดเชื้อคนแรก

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อในจีนจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มีผู้ป่วยติดเชื้อที่ได้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้นในหลายเมืองทั่วประเทศจีน ทำให้ชาวจีนมีความเชื่อมั่นว่าทางการจะสามารถป้องกันและควบคุมการระบาดของไวรัสไว้ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net