Skip to main content
sharethis

กลุ่มโกงกาง มหาวิทยาลัยบูรพา จัด 'วิ่งไล่ลุง' ท่ามกลางอุปสรรคทั้งมหา'ลัยอ้างไม่ได้หนังสือขออนุญาต จนท.เช็คข้อมูล-เก็บภาพงานบางส่วน

12 ม.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ เวลา 16.00 น. ที่ มหาวิทยาลัยบูรพาบางแสน กลุ่มโกงกางซึ่งเป็นกลุ่มนักกิจกรรมพื้นที่มหาวิทยาลัยบูรพาจัดกิจกรรม 'วิ่งไล่ลุง' ขึ้น จากลานธรรมวนไปบรรจบที่ลานปลากระเบน ระยะทางประมาณ 3.1 กิโลเมตร โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้มีอุปสรรคขัดขวางเล็กน้อยระหว่างมหาวิทยาลัยกับผู้จัดงาน อย่างไรก็ตามกิจกรรมนี้สามารถจัดได้และดำเนินไปได้อย่างราบลื่นปกติไม่มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ ผู้จัดงานและผู้ที่มาร่วมงานครั้งนี้ 

มหา'ลัยอ้างไม่ได้หนังสือขออนุญาตใช้สถานที่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า มหาวิทยาลัยส่งเจ้าหน้าที่มาเจรจากับผู้จัดกิจกรรม วิ่งไล่ลุง ในครั้งนี้ โดยยกเหตุผลเรื่องของการที่ไม่ได้รับทราบถึงเอกสารการขอจัดกิจกรรมในพื้นที่ และขอให้ผู้จัดยุติการจัดกิจกรรม อย่างไรก็ตามผู้จัดยืนยันกับเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยว่า ได้ส่งหนังสือขออนุญาติไปแล้ว พร้อมระบุว่า มหาวิทยาลัยก็รับเรื่องในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้รวมไปถึงการถ่ายคัดลอกสำเนาไว้แล้ว

จนท.เช็คข้อมูล-เก็บภาพงานบางส่วน พร้อมเจรจากับผู้จัด

เจ้าหน้าที่รัฐฝ่ายความมั่นคง ได้มีการเข้ามาสอบถามถึงรูปแบบการจัดกิจกรรมรวมไปถึงการสอบถามเรื่องการชุมนุม โดยเจ้าหน้าที่ อ้างถึงความกังวลว่ากิจกรรมนั้นจะบานปลายไปสู่การชุมนุมทางการเมือง ผู้จัดงานโดยกลุ่มโกงกางส่งตัวแทนเข้ามาพูดคุยเจรจาจนได้ข้อสรุป โดยยืนยันกับเจ้าหน้าที่ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์บานปลายไปถึงการชุมนุมอย่างแน่นอนเพราะสื่อสารประชาสัมพันธ์กิจกรรมรวมและแจ้งผู้ที่มาร่วมงานว่างานครั้งนี้คือ 'การวิ่ง' ที่เป็นกิจกรรมออกกำลังกายไม่ได้เป็นกิจกรรมทางการเมืองแต่อย่างใด

หลังเจรจา ผู้จัดดำเนินจัดกิจกรรมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ภายหลังจากเจรจา ผู้จัดยังดำเนินกิจกรรมดำเนินต่อไป โดยปล่อยตัวนักวิ่งจาก ลานธรรมวนไปบรรจบที่ลานปลากระเบน ระยะทางในการวิ่งครั้งนี้อยู่ที่ 3.1 กิโลเมตร แม้ทางมหาวิทยาลัยยังคงอ้างเรื่องขออนุญาติใช้สถานที่พร้อมทั้งขอให้ยุติกิจกรรม

เขียนป้ายผ้าแสดงความอัดอั้น-เกิดเหตุการณ์คุกคามผู้จัด

กิจกรรมการวิ่งไล่ลุงที่มหาวิทยาลัยบูรพา บางแสนครั้งนี้มีผู้เข้าร่วม ทั้งจากการลงทะเบียนและเดินเข้ามาร่วมกิจกรรมเลย จำนวน 150 คน ผู้สื่อข่าวสอบถามผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมรายหนึ่งกล่าวว่า การจัดกิจกรรมการวิ่งครั้งนี้สนับสนุนให้จัดและเต็มใจที่จะมาวิ่งเพราะติดปัญหาเรื่องการเดินทางไปกรุงเทพ เมื่อเห็นว่าที่บางแสนจัดก็เลยจึงมาเข้าร่วม

ต่อประเด็นคำถามถึงความกังวลต่อผู้เข้าร่วมนั้น ได้เสียงสะท้อนกลับว่า ไม่ได้มีความกังวลเพราะมองว่ากิจกรรมครั้งนี้เป็นการนัดกันมาวิ่งเพื่อออกกำลังกาย

นอกจากนี้ก่อนกิจกรรมจะยุติการจัดกิจกรรมขึ้น ผู้จัดมีกิจกรรมเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมขึ้น โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมเขียนป้ายผ้าแสดงความอัดอั้นและระบายอารมณ์อย่างสร้างสรรค์ลงป้ายผ้าในครั้งนี้ จนเมื่อมาถึงช่วงสุดท้ายของกิจกรรมก็ได้มีการรวมตัวกับผู้ที่มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้เพื่อบันทึกประวัติศาสตร์กิจกรรม วิ่งไล่ลุง ที่เกิดขึ้นทั่งทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลังจากกิจกรรมยุติทางผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ผู้จัดกิจกรรมถูกคุกคามในหลายทาง เช่น การคุกคามละเมิดสิทธิส่วนบุคคลเรื่องของการแอบติดตามทีมงานผู้จัดกิจกรรมครั้งนี้จากเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งถือเป็นการละเมิดสิทธิฯ อีกทั้งเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยก็ใช้วิธีการบันทึกภาพวีดีโอแบบประชิดตัวอีกด้วย

ทั้งนี้ผู้ที่โดนกระทำดังกล่าวได้แจ้งเรื่องการถูกละเมิดสิทธิฯต่อทางศูนย์ทนายความสิทธิมนุษยชนและ iLaw แล้วเช่นกัน

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net