Skip to main content
sharethis

กลุ่มโกงกาง มหาวิทยาลัยบูรพา จัดกิจกรรมรำลึกถึง ‘เจ้าทุ่งใหญ่’ เสือดำที่ถูกล่าในป่าทุ่งใหญ่ ย้ำเตือนไม่อยากจะให้เรื่องนี้เงียบหายไปตามกระแสสังคม ชี้อนุรักษ์ต้องเชื่อมโยงไปถึงประเด็นทางการเมือง

16 ก.พ.2561 รายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่ มหาวิทยาลัยบูรพา นิสิตจาก ‘กลุ่มโกงกาง’ กลุ่มนักกิจกรรมที่ทำงานออกค่ายกิจกรรมนักศึกษาในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชน จัดกิจกรรมรำลึกถึง ‘เจ้าทุ่งใหญ่’ เสือดำที่ถูกล่าและถลกหนังที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ซึ่งมี เปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ เป็นหนึ่งในผู้ต้องหา 

วัชรพล นาคเกษม หรือ ‘นุ๊ก’ หนึ่งในนักกิจกรรมรุ่นใหม่ที่จัดงานเคลื่อนไหวรำลึกประเด็นของเจ้าทุ่งใหญ่ เล่าถึงเหตุผลในการจัดกิจกรรมว่า ไม่อยากจะให้เรื่องนี้เงียบหายไปตามกระแสสังคม ซึ่งก่อนหน้านี้เราก็ได้มีการออกแถลงการณ์ประณามการกระทำดังกล่าวของเจ้าสัวเปรมชัยที่เข้าไปล่าสัตว์ในเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่า และในแถลงการณ์นั้นก็ได้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนแล้วว่าหากพ้นจากระยะเวลา 7 วันหลังการออกแถลงการณ์แล้วยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องนี้ เราก็จะออกมาเคลื่อนไหวกัน และที่สำคัญเราออกมาเคลื่อนไหวไม่ใช่เพียงแค่จะบอกกับสังคมถึงประเด็นสิ่งแวดล้อมหรือการอนุรักษ์เพียงอย่างเดียวแต่ต้องการจะเชื่อมโยงให้เห็นว่านี่เป็นปัญหาทางสังคมและโครงสร้างสังคม

"เราคิดว่าการทำงานอนุรักษ์หรืองานรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมจำเป็นจะต้องเชื่อมโยงไปถึงประเด็นทางการเมือง ประเด็นโครงสร้างทางการเมือง กฎหมาย การบังคับใช้กฎหมายด้วย เพราะไม่อย่างนั้นคนทำงานก็จะจำกัดวงตัวเองอยู่แค่กับประเด็นเรื่องงานอนุรักษ์ งานสิ่งแวดล้อมเท่านั้น ซึ่งมันไม่สามารถจะแก้ไขปัญหาเรื่องงานอนุรักษ์และสิ่งแวดล้อมได้" วัชรพล กล่าว

วัชรพล กล่าวถึงกิจกรรมด้วยว่า ใช้วิธีการทำกิจกรรมแบบแอ๊คชั่นซึ่งหน้า ด้วยการสวมหน้ากากเสือดำออกเดินไปในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยร่วมกับเพื่อนๆ นักกิจกรรมนักศึกษาคนอื่นๆ ซึ่งหน้ากากนี้เราก็ได้มาจากเพื่อนนักกิจกรรมชมรมอนุรักษ์ มหาวิทยาลัยพะเยา เราก็สวมหน้ากากนี้เดินไปแสดงอิริยาบถต่างๆ และปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนๆ ที่อยู่ในพื้นที่ส่วนกลางของมหาวิทยาลัย โดยพื้นที่หลักๆ ก็คือบริเวณสวนนันทนาการ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่จะมีคนมาออกกำลังกาย หรือนั่งพักผ่อนในตอนเย็นเป็นจำนวนมาก เราก็เข้าไปชวนพวกเขาคุย แลกเปลี่ยนเกี่ยวกับความรู้สึกที่แต่ละคนมีต่อกรณีข่าวการล่าเสือดำ ส่วนบรรยากาศในการทำงานก็ออกมาอบอุ่น เพื่อนๆ นักศึกษาและประชาชนที่เราเข้าไปพบก็มีการพูดคุยกันอย่างสนิทสนม อบอุ่น ทุกคนเห็นด้วยและสนับสนุนให้กำลังใจกับการออกมาทำกิจกรรมของเราในครั้งนี้ นอกจากหน้าเรายังมีกิจกรรมล้อมวงคุย อ่านบทกวีจาก ‘Project Write ไร้ Rights’ และการจุดเทียนรำลึกพร้อมร้องเพลง ‘ชีวิตสัมพันธ์’ ด้วย

"อยากให้ทุกคนในสังคมช่วยกันส่งเสียงสอบถามถึงเรื่องนี้ต่อ อย่าปล่อยให้มันเงียบหายไป จนท้ายที่สุดแล้วทุกคนก็หลงลืมประเด็นนี้ จนต้องรอให้มันเกิดเรื่องน่าเศร้าแบบนี้ขึ้นมาซ้ำสองอีกเราถึงจะกลับมาพูดเรื่องนี้กัน ผมและเพื่อนๆอยากให้กรณีนี้เป็นกรณีสุดท้ายที่จะเกิดขึ้นในสังคมไทยครับ" วัชรพล กล่าว  พร้อมระบุด้วยว่า ตนและเพื่อนๆ กลุ่มโกงกาง จะยังคงทำงานในประเด็นสิ่งแวดล้อมและงานอนุรักษ์ต่อไปด้วยความเชื่อว่าพลังคนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนแปลงสัคมไปในหนทางที่ดีขึ้นได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net