Skip to main content
sharethis

กรรมาธิการการแรงงาน สภาฯ ประสานเคลียร์ 334 คนงาน บ.บอดี้แฟชั่น ปมเลิกจ้างไม่เป็นธรรม กรมสวัสดิการฯ จ่อออกคำสั่งเตรียมประสาน เพื่อให้ลูกจ้าง 1. ได้รับค่าชดเชย 2. ประกันสังคมชดเชยในช่วงว่างงาน

25 ธ.ค.2562 ทีมสื่อพรรคอนาคตใหม่ รายงานว่า วันนี้ (25 ธ.ค.62) ที่รัฐสภา (เกียกกาย) สุเทพ อู่อ้น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการการแรงงาน กล่าวว่า ที่ประชุม กมธ. มีวาระพิจารณาเรื่อง การติดตามผลการดำเนินงานตามเรื่องร้องเรียน กรณีนายจ้างไม่ปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 (ฉบับแก้ไขปรับปรุง 2562)  ของ ปีใหม่ รัฐวงษา และคณะ ซึ่งกรณีนี้พนักงาน บริษัทบอดี้ แฟชั่น (ประเทศไทย) จำกัด 334 คน ร้องเรียน คณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ (ครส.) เพื่อขอให้ได้รับสิทธิตามที่กฎหมายแรงงานกำหนด จากการที่นายจ้างบริษัทดังกล่าวปิดกิจการ โดยที่ลูกจ้างไม่ได้รับชดเชย

รายงานระบุด้วยว่า ที่ผ่านมา นายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยใช้ข้ออ้างว่าลูกจ้างกระทำผิด ไม่ยอมเข้าทำงาน เลยไม่จ่ายค่าชดเชย แต่ล่าสุด ผู้ตรวจแรงงานได้ตรวจสอบและออกคำสั่งแล้วว่า การกระทำของลูกจ้างไม่ผิด เพราะลูกจ้างไม่ไปทำงานนั้น เนื่องจากเป็นบริษัทใหม่

โดยในวันนี้ ที่ประชุม กมธ.ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาชี้แจง และล่าสุดได้ข้อสรุปว่ากรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน จะมีคำสั่งเตรียมประสานเรื่องนี้ เพื่อให้ลูกจ้าง 1. ได้รับค่าชดเชย 2. ประกันสังคมชดเชยในช่วงว่างงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net