Skip to main content
sharethis

'วินธัย' โฆษกกองทัพบกชี้ 'อภิรัชต์' ไม่ได้บรรยายการเมืองแค่เล่าเรื่องประเทศจากมุมคนทำงาน ประธาน จปร. 40 เอาผิดผู้แอบอ้างเป็น จปร.40 โจมตี 'อภิรัชต์' ขอความร่วมมืองดส่งข้อความ ด้านโฆษกกองทัพเรือแจงสร้างซุ้มประตูทางเข้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินใหม่เหตุขยายถนนสุขุมวิท ยันใช้เงินบริจาค

พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ อภิรัชต์ คงสมพงษ์ บรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” โดยมีข้าราชการกระทรวงกลาโหม นิสิตนักศึกษา สื่อมวลชนไทย และต่างประเทศร่วมฟังการฟังบรรยายร่วม 1 ชั่วโมงครึ่ง ที่ ณ หอประชุมกิตติขจร กองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2562 (แฟ้มภาพ)

12 ต.ค. 2562 พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีหลายกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ใช้สถานที่ราชการ เป็นเวทีปราศรัยโจมตีทางการเมืองนั้น

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า เป็นเพียงมุมมองส่วนบุคคล แต่เนื้อหาการบรรยายของท่าน ผบ.ทบ. ที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของประเทศไทยด้านความมั่นคงในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน มีบางคนพยายามเบี่ยงประเด็น สร้างภาพเทียมให้มีผลเชิงรู้สึกฝังหัวว่า ทหารยังไม่ถอยมาในจุดที่เหมาะสม แต่ตนเชื่อว่าคนส่วนใหญ่รู้เท่าทัน

ทั้งนี้เนื้อหาที่ ผบ.ทบ. บรรยายเป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ความมั่นคงของประเทศ ภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรง และเป็นข้อมูลเชิงสถิติที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง รวมทั้งจากการประเมินสถานการณ์ความมั่นคงในระดับโลก ภูมิภาคและประเทศไทย เพื่อให้สังคมและประชาชนรับทราบ

“ผบ.ทบ.กล่าวชัดเจน ไม่ใช่การบังคับให้เชื่อ เพราะที่ผ่านมามักมีบางกลุ่มบางบุคคลมีการให้ข้อมูลที่บิดเบือนแก่สังคมมาตลอด ซึ่งวิธีนำเสนออาจต่างจากเดิมบ้าง เพราะต้องการให้รายละเอียดในจุดที่สำคัญเห็นภาพชัดเจน ให้ผู้บริโภคข่าวสารสามารถใช้ดุลยพินิจเองได้ และไม่น่าเสียหายอะไรที่จะเปิดใจรับฟังข้อมูลในอีกมุมมองนึงผ่านผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานจริงๆ” 

'ปิยบุตร' โต้ ผบ.ทบ.สร้างความแตกแยก ย้ำฝ่ายค้านไม่แตะแก้ รธน.หมวด 1-2
สมาคมพิทักษ์ รธน. เตรียมร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรม 'อภิรัชต์' ไม่เป็นกลางทางการเมือง
คำต่อคำ: ชาติไทยและภัยความมั่นคงในความนึกคิดของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์
เลขาฯ ครป. แนะ รบ. ตั้ง กก.สอบวินัย 'อภิรัชต์' เหตุบรรยายพิเศษหวังผลทางการเมือง

ประธาน จปร. 40 เอาผิดผู้แอบอ้างเป็น จปร.40 โจมตี 'อภิรัชต์' ขอความร่วมมืองดส่งข้อความ

เว็บไซต์แนวหน้ารายงานว่า สืบเนื่องจากกรณีที่มีผู้ใช้ชื่อว่า 'พลตรี ดร.ปฐวีฯ' และ Facebook ชื่อ Pathavi Kiratikarunyakorn ระบุข้อความโจมตี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ภายหลังบรรยายพิเศษ' แผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคง' เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ด้วยถ้อยคำรุ่นแรง พร้อมกับระบุว่าเป็นนักเรียนเตรียมทหาร 29 (ตท.29) นักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า 40 (จปร.40)

ล่าสุด พ.อ.ชัชช์ มนตรีมุข ประธานคณะกรรมการรุ่น จปร.40 ออกหนังสือชี้แจง ภายหลังว่าตามที่มีผู้แอบอ้างว่าเป็นศิษย์เก่านักเรียน จปร.40 และเตรียมทหาร (ตท.) 29 โดยใช้ชื่อว่า “พลตรี ดร.ปฐวีฯ” และ Facebook ชื่อ Pathavi Kiratikarunyakorn โดยได้แสดงความคิดเห็นในสื่อสังคมออนไลน์และมีการส่งต่อข้อความในลักษณะแอบอ้างนั้น

คณะกรรมการรุ่นนักเรียนนายร้อย จปร. 40 ขอเรียนให้ทราบว่า บุคคลดังกล่าวไม่ได้เป็นศิษย์เก่า จปร.40  แต่อย่างใด การแอบอ้างดังกล่าวถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมาย โดยคณะกรรมการรุ่น จปร.40 จะได้ดำเนินการทางกฎหมายต่อบุคคลที่แอบอ้างดังกล่าวอย่างเด็ดขาดต่อไป

คณะกรรมการรุ่นนักเรียนนายร้อย จปร. รุ่น 40 ขอความกรุณาทุกท่านงดการส่งต่อข้อความดังกล่าว เพื่อป้องกันไม่ให้ข่าวปลอมดังกล่าวแพร่หลายอันอาจนำไปสู่ความเข้าใจผิดต่อไป และขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้

ทั้งนี้ มีรายงานว่าประธาน จปร.40 จะเดินทางไปแจ้งความผู้แอบอ้างที่ สน.นางเลิ้ง อีกด้วย

โฆษกกองทัพเรือแจงสร้างซุ้มประตูทางเข้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินใหม่เหตุขยายถนนสุขุมวิท ยันใช้เงินบริจาค


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ชี้แจงกรณีสื่อสังคมออนไลน์ นำเสนอข่าวการสร้างซุ้มประตูทางเข้าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินในพื้นที่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ว่าหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน มีความจำเป็นต้องจัดสร้างซุ้มประตู ทางเข้า-ออก ขึ้นใหม่ เนื่องจากซุ้มประตูเดิม กีดขวางการสร้างขยายถนนสุขุมวิท เพื่อรองรับการจราจรและรองรับปริมาณรถที่จะเพิ่มขึ้น ตามโครงการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ทำให้ต้องมีการรื้อถอนซุ้มประตูเดิมออกและสร้างซุ้มประตูทางเข้า-ออก และสร้างขึ้นใหม่โดยปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการออกแบบ ซึ่งหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินได้มอบให้กองพันช่างของนาวิกโยธินเป็นหน่วยดำเนินการหลัก ทำการออกแบบร่วมกับกรมช่างโยธาทหารเรือ

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่าซุ้มประตูใหม่จะต้องมีความกว้างและสูงเพียงพอที่จะให้รถยนต์ที่บรรทุกยานรบและอาวุธยุทโธปกรณ์ผ่านเข้า-ออก ได้อย่างสะดวกและปลอดภัย นอกจากนี้ซุ้มประตูดังกล่าวจะแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็งความแข็งแกร่ง และสื่อถึงการปฏิบัติภารกิจของทหารนาวิกโยธินที่ได้รับใช้ผืนแผ่นดินไทยอย่างเสียสละตลอดมา ซึ่งหากการออกแบบดังกล่าวแล้วเสร็จ จะดำเนินการก่อสร้าง โดยกองพันทหารช่าง ของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  ส่วนงบประมาณนั้น จะไม่ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด แต่เป็นเงินจากการบริจาคที่ทางหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ได้ดำเนินการ 

“กองทัพเรือขอให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ว่ายุทโธปกรณ์และโครงการต่าง ๆ ที่กองทัพเรือดำเนินการ จะมีคุณค่าสมกับราคา เป็นที่เชื่อมั่นและภาคภูมิใจร่วมกับกองทัพเรือ ให้สมกับเจตนารมณ์ที่กองทัพเรือตั้งปณิธานในการส่งมอบคุณค่าให้กับสังคมที่ว่า เป็นกองทัพที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ” พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าว


ที่มาเรียบเรียงจาก: เว็บไซต์ข่าวสด | เว็บไซต์แนวหน้า | สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net