Skip to main content
sharethis

นักข่าวเบลเยี่ยมถูกเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบควบคุมตัวในไทย กักไว้ที่สำนักงาน ตม. ราว 5 ชั่วโมง เพราะว่านัดสัมภาษณ์ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' ขอ ห้ามทำข่าวการเมือง ถ้าทำต่อจะไม่รับรองความปลอดภัย ฟอร์ดระบุ เจ้าหน้าที่โทร. ถาม ก็ชี้แจงว่ามีนักข่าวจะสัมภาษณ์ ไม่คิดว่าจะโดนรวบ สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแถลง เป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อที่ไร้สาระ

(ซ้าย) คริส เจนเซ่น ถ่ายกับอนุรักษ์ (ขวา) (ที่มา:Facebook/ Anurak Jeantawanich)

4 ต.ค. 2562 เมื่อวานนี้ (3 ต.ค.) เฟสบุ๊คของอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' นักกิจกรรมทางการเมือง โพสท์ว่าคริส เจนเซ่น นักข่าวชาวเบลเยี่ยมที่มีนัดสัมภาษณ์ฟอร์ดเมื่อวานนี้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบควบคุมตัวจากที่พักไปไว้ที่สถานีตำรวจเป็นเวลา 5 ชั่วโมง ทำให้ไม่สามารถสัมภาษณ์ได้ตามนัด

โพสท์ดังกล่าวระบุว่า ตำรวจได้ห้ามไม่ให้คริสทำข่าวเกี่ยวกับการเมือง และการเคลื่อนไหวของนักกิจกรรมไทย ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับความปลอดภัยระหว่างอาศัยในประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังฟอร์ดเพิ่มเติม ได้ข้อมูลว่าข่าวที่คริสจะมาสัมภาษณ์เป็นเรื่องการที่เขาเคยถูกทำร้ายร่างกาย โดยจะให้พาไปเล่า ณ สถานที่เกิดเหตุ และอีกเรื่องคือการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยคริสถูกควบคุมตัวตั้งแต่ 06.45 น. ก่อนหน้านี้ ในวันพุธ (2 ต.ค.) เจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรมาสอบถามความเคลื่อนไหว ซึ่งตนก็ได้ให้ข้อมูลในเรื่องการให้สัมภาษณ์ด้วย แต่ไม่ได้คิดว่าจะทำถึงขนาดักรอที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง และสะกดรอยคริสไปถึงที่พักและทำการควบคุมตัว

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยังสถานทูตเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย ได้ข้อมูลมาว่าคริสได้เดินทางไปแจ้งเรื่องการถูกควบคุมตัวที่สถานทูตแล้ว ขณะนี้ไม่มีปัญหาอะไรในเรื่องของวีซ่า

ฟอร์ดยังเล่าว่าก่อนหน้านี้คริสเคยเดินทางมาทำข่าวเรื่องนักกิจกรรมการเมืองในไทยแล้วหนึ่งครั้ง ทั้งนี้ ส่วนตัวของฟอร์ดยังคงถูกทหารและตำรวจสังเกตการณ์ความเคลื่อนไหวอยู่เรื่อยๆ

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (FCCT) ออกแถลงการณ์กรณีการควบคุมตัวคริส โดยระบุว่าสมาคมฯ มีความกังวลอย่างมากที่ได้ยินเรื่องการควบคุมตัวดังกล่าว คริส เป็นนักข่าวที่มีฐานการทำงานอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เขาถูกเจ้าหน้าที่ ตม. นำตัวจากที่พักไปควบคุมตัวที่สำนักงาน ตม. ที่สวนพลูเป็นเวลามากกว่า 4 ชั่วโมงโดยให้นำสัมภาระไปด้วย

แถลงการณ์ยังระบุว่า เจ้าหน้าที่แนะนำไม่ให้คริสดำเนินการสัมภาษณ์ฟอร์ดต่อ และยังบอกว่ากลุ่มนักกิจกรรมอาจจะชี้นำให้คริสทำเรื่องที่ผิดกฎหมาย และยังบอกให้คริสเดินทางกลับประเทศทันที แต่ว่าตั๋วขากลับของคริสเป็นตั๋วที่จ่ายล่วงหน้าแบบคืนเงินไม่ได้ คริสจึงได้รับเงื่อนไขให้อยู่ในไทยต่อโดยไม่สัมภาษณ์ฟอร์ด ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา

"มันเป็นเรื่องที่รบกวนใจอย่างลึกซึ้งเมื่อเจ้าหน้าที่รัฐพยายามบงการว่านักข่าวต่างชาติควรหรือไม่ควรสัมภาษณ์ใคร พวกเขา (นักข่าว) มีสิทธิ์อย่างสมบูรณ์พร้อมที่จะรายงานข่าว ท้าทายในสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าไม่สมดุล การห้ามนักข่าวอาชีพไม่ให้สัมภาษณ์นั้นเป็นการละเมิดเสรีภาพสื่อมวลชนอย่างไร้เหตุผล ความคิดที่ว่านักข่าวอาจถูกชี้นำให้ทำเรื่องผิดกฎหมายเพียงเพราะไปพูดกับนักกิจกรรมเป็นเรื่องที่ไร้สาร รัฐบาลไทยควรอนุญาตให้นักข่าวต่างชาติรายงานเรื่องการเมืองในประเทศไทยต่อไปโดยไม่ต้องเผชิญกับการข่มขู่จากการดำเนินการทางกฎหมายที่ไม่จำเพาะเจาะจง" ตอนท้ายของแถลงการณ์สรุป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net