Skip to main content
sharethis

ตำรวจยศตั้งแต่ 'ด.ต.-พล.ต.ต.' ลาออกเกือบ 1,000 นาย ตามโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลรุ่นที่ 20 (งบประมาณ พ.ศ.2563) ขณะที่ก่อนหน้านั้น นิตยสาร COP’S เปิดจดหมายถึงผู้ใหญ่ใน สตช. ถาม 'ทำไมต้องให้พวกผมลาออก'

2 ต.ค.2562 สื่อหลายสำนักรายงานตรงกันว่า เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่านมา พล.ต.ท.มนู เมฆหมอก ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ปฏิบัติราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 552/2562 เรื่อง อนุญาตให้ข้าราชการตำรวจลาออกจากราชการ โดยในคำสั่งมีเนื้อหาระบุว่า "ด้วยมีข้าราชการตำรวจ ซึ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนตามหลักเกณฑ์ของโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล ปรากฏตามบัญชีรายชื่อที่แนบท้ายคำสั่งนี้ได้ขอลาออกจากราชการตามโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล รุ่นที่ 20 (งบประมาณ พ.ศ.2563)

ดังนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 72(2) มาตรา 74 และมาตรา 99 แห่ง พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบกับคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 480/2562 ลงวันที่ 21 สิงหาคม 2562 จึงอนุญาตให้ข้าราชการดังกล่าวลาออกจากราชการ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นตันไป สั่ง ณ วันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2562" 

จากการตรวจสอบบัญชีรายชื่อข้าราชการตำรวจที่ได้รับอนุญาตให้ลาออกจากราชการตามโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพล รุ่นที่ 20 (งบประมาณ พ.ศ.2563) แนบท้ายคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 552/2562 ลงวันที่ 30 ก.ย.2562 (ดูรายชื่อที่ แนวหน้า)มีจำนวนทั้งสิ้น 933 นายมีตั้งแต่ระดับ "ดาบตำรวจ (ด.ต.)" ไปจนถึง พันตำรวจเอก (พ.ต.อ.) และระดับพลตำรวจตรี (พล.ต.ต.) 2 นาย คือ พล.ต.ต.ณัฐแก้ว เมตตามิตรพงศ์ ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร.(ทำหน้าที่ประสานงานนโยบายกับนายกรัฐมนตรี) และ พล.ต.ต.สุจินต์ มีกะจิตต์ รอง ผบก.กต.7 จต.

(ที่มา : แนวหน้า, มติชนออนไลน์)

นิตยสาร COP’S เปิด จม. 'ทำไมต้องให้พวกผมลาออก'

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม เกี่ยวกับประเด็นข่าวการลาออกของตำรวจในช่วงเวลานี้ ว่า นอกจากประเด็นโครงการปรับเปลี่ยนกำลังพลนี้แล้ว เมื่อวันที่ 26 ก.ย.ที่ผ่านมา นิตยสาร COP’S หรือ Cop's Magazine เผยแพร่บทความ ชื่อ "ทำไมต้องให้พวกผมลาออก" เขียนโดย เขม่าปืน ซึ่งอ้างถึง จดหมาย ที่เขียนระบายความอึดอัดใจของตำรวจคนหนึ่ง ระบุว่า อยากติดต่อ พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน เพื่อหวังให้ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ผู้ใหญ่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยที่เจ้าตัวอธิบายถึงรายละเอียดว่าเป็นตำรวจที่โดนบังคับให้เข้ารับการฝึกเพื่อโอนไปหน่วยอื่นที่ไม่ใช่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีทั้งนายตำรวจและชั้นประทวน แต่ไม่ได้ระบุว่าหน่วยไหน

“ผมอยากให้ท่านรู้ว่า พวกผมผิดอะไร หากพวกผมไม่ไปฝึก ทำไมต้องให้พวกผมลาออก” เป็นโควทคำพูดที่ บทความดังกล่าวอ้างถึงจดหมายนั้น และบทความยังให้ข้อมูลว่า แม้มีหนังสือออกมาสอบถามความพร้อม ที่ส่วนมากตอบ “ไม่พร้อม” แต่ก็ยังมีรายชื่อไปฝึก

จดหมายที่บทความอ้างถึงนั้น ระบุด้วยว่า ในตอนแรกทุกคนสมัครใจอยากไปรับใช้หน่วยงานหนึ่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำไปทำมากลับโดนบังคับให้เขียนใบสมัครใจพร้อมที่จะโอนเข้าไปเป็นข้าราชการหน่วยอื่น

จดหมายที่บทความอ้างถึงนั้นยังระบุอีกว่า ตัวผู้เขียนจดหมายมีความประสงค์ขอลาออกจากราชการเพื่อไปประกอบอาชีพอื่น ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2562 ก่อนเส้นตายที่ต้องเข้ารับการฝึกวันที่ 1 ต.ค.2562

อ่านรายละเอียดบทความได้ที่ นิตยสาร COP’S https://www.cops-magazine.com/topic/24222/

หมายเหตุ : 22.58 น. วันที่ 2 ต.ค.2562 ประชาไท มีการดำเนินการปรับแก้เนื้อข่าวและพาดหัวเพิ่มเติม 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net