Skip to main content
sharethis

งานวิจัยระบุ 'หญิงโสดวัยทำงาน' พลังขับเคลื่อนเศรษฐกิจสหรัฐฯ

การวิจัยที่จัดทำโดย Morgan Stanley ที่ใช้ข้อมูลของสำนักงานสถิติแรงงาน (Bureau of Labor Statistics) มาวิเคราะห์ พบว่า หญิงวัยทำงานสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจสหรัฐฯ มากกว่า 7 ล้านล้านดอลลาร์ ในปัจจุบัน และภายในปี ค.ศ. 2030 หรืออีก 11 ปีข้างหน้า 45% ของหญิงวัยทำงาน อายุระหว่าง 25-44 ปีในสหรัฐฯ จะมีสถานะโสด ซึ่งเป็นสัดส่วนสูงสุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน

ทั้งนี้ สัดส่วนของหญิงโสดอเมริกันที่เพิ่มขึ้นในตลาดแรงงาน จะเป็นแนวโน้มของผู้หญิงที่มีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป แต่งงานช้าลง และรอให้อายุมากขึ้นก่อนคิดจะมีบุตร และเมื่อปีก่อนหญิงโสดอเมริกันคิดเป็นสัดส่วน 41% ของผู้หญิงวัยทำงาน ทาง Morgan Stanley มองว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็นนักช้อปหลักของครัวเรือนอเมริกัน และหญิงโสดจะใช้จ่ายมากกว่าหญิงที่แต่งงานแล้ว โดยจะส่งผลดีต่อธุรกิจเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม อาหาร อย่างธุรกิจร้านอาหารจานด่วนแนวสุขภาพ หรือ fast-casual สินค้าฟุ่มเฟือย และรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ก็จะได้ประโยชน์จากการเติบโตของกลุ่มประชากรสาวโสดอเมริกัน

ที่มา: VOA, 2/9/2019

แรงงานอินโดนีเซียที่ไต้หวัน ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฮันทาซึ่งมีหนูเป็นพาหะนำเชื้อ

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการของไต้หวันประกาศเมื่อปลาย ส.ค. 2019 ที่ผ่านมานี้ว่า ตรวจพบผู้ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฮันทา (hanta virus) เป็นแรงงานอินโดนีเซียเพศชาย อายุประมาณ 20 ปีเศษ ทำงานในตำแหน่งลูกเรือประมง ใช้ชีวิตอยู่บนเรือประมงมาตลอด เมื่อต้นเดือน ส.ค. มีอาการอาเจียน ท้องร่วง เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล แพทย์ตรวจพบว่ามีความผิดปกติในการทำงานของไตและตับ ยืนยันว่า ป่วยเป็นโรคไข้เลือดออกที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสฮันทา ซึ่งมีหนูเป็นพาหะ หลังรับการรักษา ขณะนี้อาการดีขึ้นและออกจากโรงพยาบาลแล้ว จากการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดไปยังเพื่อนร่วมงานบนเรือประมงลำเดียวกัน เจ้าหน้าที่กรมป้องกันโรคทำการกำจัดหนูซึ่งเป็นพาหะนำเซื้อบนเรือประมงลำดังกล่าว ขณะเดียวกันถือโอกาสประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน นายจ้างและแรงงานต่างชาติได้รับทราบถึงพิษภัยและวิธีป้องกันโรคนี้

ที่มา: Radio Taiwan International, 6/9/2019

'British Airways' ยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดหลังนักบินประท้วงหยุดงาน

สายการบิน British Airway ประกาศยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดเป็นเวลาอย่างน้อย 48 ชม. หลังจากนักบินร่วมกันประท้วงหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่าจ้างเพิ่ม ส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารเกือบ 2 แสนคน British Airway มีแถลงการณ์ในวันที่ 9 ก.ย. 2019 ทางสายการบินไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะมีนักบินมาทำงานกี่คน หรือจะมีเครื่องบินสามารถให้บริการได้กี่ลำ ดังนั้นทางสายการบินจำเป็นต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดระหว่างที่เกิดการประท้วงหยุดงานนี้ ปัจจุบัน British Airway ให้บริการเที่ยวบินราว 850 เที่ยวต่อวัน โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่สนามบินฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นสนามบินที่ได้รับผลกระทบจากการประท้วงครั้งนี้มากที่สุด

ผู้บริหาร British Airway ระบุว่าทางสายการบินเตรียมรับมือการประท้วงนี้มานานหลายสัปดาห์แล้ว และได้เตือนให้ผู้โดยสารทราบล่วงหน้า และว่าทางบริษัทพร้อมที่จะเจรจาเรื่องค่าจ้างกับสหภาพแรงงานนักบิน และจะให้เงินคืนเต็มจำนวนแก่ผู้โดยสารของเที่ยวบินที่ถูกยกเลิก British Airway ยังระบุว่าได้เสนอขึ้นค่าจ้างให้กับนักบิน 11.5% ในช่วง 3 ปีข้างหน้า แต่ทางสหภาพนักบินระบุว่า บรรดานักบินควรได้ขึ้นค่าจ้างมากกว่านั้นเมื่อพิจารณาจากผลกำไรของสายการบินที่อยู่ในระดับ 2,900 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

ที่มา: VOA, 10/9/2019

แคลิฟอร์เนียผ่านกฎหมายแรงงาน Gig Economy ต้องได้สวัสดิการเหมือนพนักงานประจำ

สภาของรัฐแคลิฟอร์เนีย ผ่านกฎหมายสำคัญเรื่อง Gig Economy ที่กำหนดให้บริษัทอย่าง Uber, Lyft, DoorDash, Instacart, Postmates ฯลฯ จำเป็นต้องให้สวัสดิการพื้นฐานกับคนทำงานที่เรียกว่าเป็น "คู่สัญญา" (independent contractor) แบบเดียวกับพนักงานประจำ กฎหมายฉบับนี้มีชื่อเรียกว่า AB5 ตอนนี้ผ่านทางสภาผู้แทนและวุฒิสภาของรัฐแคลิฟอร์เนียแล้ว เหลือขั้นตอนลงนามของผู้ว่าการรัฐ Gavin Newsom ซึ่งก็เคยแสดงท่าทีสนับสนุนกฎหมายฉบับนี้ จากนั้นจะมีผลบังคับใช้ในปี 2020 เป้าหมายของกฎหมาย AB5 คือคุ้มครองแรงงานในระบบ Gig Economy ที่ไม่มีสวัสดิการใดๆ เลย มีเพียงค่าจ้างตามจำนวนชิ้นงานเท่านั้น ไม่มีการการันตีค่าแรงขั้นต่ำหรือค่าแรงล่วงเวลา รวมถึงสวัสดิการด้านอื่นๆ เช่น ประกันสุขภาพ

ที่มา: BBC, 11/9/2019

สหราชอาณาจักร ให้นักเรียนต่างชาติเรียนจบอยู่ต่อได้ 2 ปี แถมหางานได้ให้เปลี่ยนวีซ่าด้วย

สหราชอาณาจักร ประกาศเมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา อนุญาตให้นักเรียนนักศึกษาต่างชาติ สามารถพำนักในสหราชอาณาจักร หรือในกลุ่มประเทศ อังกฤษ เวลส์ ไอร์แลนด์เหนือ และสก็อตแลนด์ ได้ต่ออีก 2 ปีหลังจากจบการศึกษาระดับปริญญา เพื่อให้หางานทำได้ กลุ่มองค์กร Migration Watch ซึ่งรณรงค์เรื่องการอพยพเข้าเมือง ระบุว่านโยบายนี้จะเป็นการ "ถอยหลังเข้าคลอง" และอาจทำให้สหราชาอาณาจักรได้แรงงานทักษะต่ำที่เป็นคนต่างชาติเข้ามาทำงานแทน "ดูเหมือนว่ารัฐบาลจะคิดไอเดียในการเพิ่มการย้ายถิ่นฐานเท่านั้น” กลุ่ม Migration Watch ทวิตข้อความนี้ในโลกออนไลน์

ที่มา: BBC, 11/9/2019

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองไต้หวันเปิดให้แรงงานต่างชาติที่เดินทางกลับไปพักร้อน สามารถยื่นขออนุญาตกลับเข้าไต้หวันอีกผ่านระบบออนไลน์ได้

แรงงานต่างชาติที่เดินทางมาทำงานในไต้หวัน ระหว่างที่ทำงานหากต้องการจะเดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวหรือไปพักร้อนที่บ้าน แล้วจะเดินทางกลับมาทำงานที่ไต้หวันต่อไป ที่ผ่านมา จะต้องไปยื่นขอ Re-Entry Visa หรือยื่นขออนุญาตกลับเข้าไต้หวันอีกที่เคาน์เตอร์สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองท้องที่ โดยต้องไปยื่นด้วยตนเองหรือมอบหมายให้บริษัทจัดหางานดำเนินการให้ เพื่อจะอำนวยความสะดวก ตั้งแต่วันที่ 29 ส.ค. 2019 เป็นต้นมา สามารถยื่นขอ Re-Entry Visa ผ่านระบบออนไลน์ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่จำเป็นต้องไปยื่นขอที่เคาน์เตอร์สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองอีกต่อไปแล้ว

ที่มา: Radio Taiwan International, 13/9/2019

สหภาพแรงงานยานยนต์อเมริกันเตรียมผละงานประท้วงบริษัท GM

สหภาพแรงงานรถยนต์ของสหรัฐฯ หรือ UAW กล่าวในวันที่ 15 ก.ย. 2019 ว่าสมาชิกของสหภาพที่ทำงานอยู่ในบริษัทรถยนต์ เจเนรัล มอเตอร์ส (GM) จะผละงานในช่วงเที่ยงคืนวันอาทิตย์ตามเวลาในสหรัฐฯ หากข้อเรียกร้องของพวกเขาไม่ได้รับการตอบสนองจาก GM เจ้าหน้าที่สหภาพฯ พบหารือกันในวันที่ 15 ก.ย. ที่นครดีทรอยต์ และมีแถลงการณ์ไปถึงผู้บริหารของ GM เรื่องคำขู่ผละงานดังกล่าว ซึ่งหากเกิดขึ้นจริงจะถือเป็นการประท้วงผละงานของแรงงานอุตสาหกรรมรถยนต์ครั้งแรกในรอบ 12 ปีของสหรัฐฯ

ปัจจุบันมีสมาชิกของสหภาพแรงงาน UAW จำนวน 46,000 คนที่ทำงานอยู่ตามโรงงานของบริษัท GM 31 แห่ง และในสำนักงานอีก 21 แห่ง ข้อเสนอที่ UAW ยื่นให้กับ GM คือการสร้างตำแหน่งเพิ่มอีก 5,400 ตำแหน่ง และลงทุนเพิ่ม 7,000 ล้านดอลลาร์ในสหรัฐฯ ตลอดช่วงเวลา 4 ปีของสัญญาฉบับใหม่ รวมทั้งเพิ่มค่าจ้างรายปี และเงินโบนัส 8,000 ดอลลาร์สำหรับคนงานแต่ละคน ก่อนหน้านี้ UAW เจรจาต่อรองสำเร็จมาแล้วกับบริษัทรถยนต์รายใหญ่อีกสองแห่งของสหรัฐฯ คือ Ford และ Fiat Chrysler ซึ่งเวลานี้ทั้งสามบริษัทต่างกำลังประสบปัญหายอดขายรถยนต์ตก และการเพิ่มการลงทุนในระยะยาวสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์แบบควบคุมตัวเอง

ที่มา: VOA, 16/9/2019

พนักงานสื่อสาธารณะในเยอรมนี 3,000 คน นัดหยุดงานทั่วประเทศ

สหภาพแรงงานกระจายเสียงและแพร่ภาพทั่วโลก ซึ่งเป็นสมาชิกของเครือข่ายสหพันธ์แรงงานฝีมือภาคบริการระหว่างประเทศ (UNI Global Union) แสดงความสมานฉันท์กับเพื่อนแรงงานจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ ARD และ ZDF ที่กำลังนัดหยุดงานประท้วง

พนักงานราว 3,000 คน จากสถานีกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะของเยอรมนีเข้าร่วมประท้วงนัดหยุดงานทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2019 จากมติของสหภาพแรงงานภาคบริการแห่งเยอรมนี (Ver.di) ซึ่งเป็นตัวแทนของแรงงานภาคบริการ การหยุดงานเป็นไปเพื่อคุมเชิงกับสถานีผู้ออกอากาศแห่งชาติ สถานีกระจายเสียงฯ ระดับภูมิภาคหลายแห่งเป็นของสถานีกระจายเสียงฯ แห่งชาติ ARD เช่น สถานี WDR, SWR, MDR, SR, BR และ NDR ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองร่วม โดยสวมชุดดำในวันที่มีการนัดหยุดงาน

"การนัดหยุดงาน เดินขบวนในวันนี้กลายเป็นประวัติศาสตร์ของวงการกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะในเยอรมนีเลยทีเดียว พนักงานสถานี ARD, ZDF และ Deutschlandradio แสดงพลังเพื่อต่อรอง พวกเขาไม่ต้องการถูกตัดออกจากระบบการปรับปรุงค่าจ้างของภาครัฐ" Frank Werneke รองประธานสหภาพแรงงานภาคบริการ (Ver.di) กล่าว

“การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะต้องการยืนหยัดความเป็นอิสระในการรายงานข่าวที่น่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงของการเกิดสถานการณ์ความเกลียดชังและการแพร่ระบาดของข่าวหลอกและข้อเท็จ (จริง) ทางเลือก” นายแฟร็งค์กล่าว

สหภาพแรงงานภาคบริการต้องการสร้างพันธสังคมในการให้บริการสาธารณะและมีบทบาทพิเศษในระบอบประชาธิปไตยมากกว่าที่เคย สหภาพฯ เกรงว่า หากเงื่อนไขการจ้างอ่อนแอลงอีก มันจะบั่นทอนความสามารถของคนทำงานกระจายเสียงฯ ในการบรรลุภารกิจของการบริการสาธารณะ

สหภาพแรงงานภาคการสื่อสาร บันเทิง ศิลปะ และกีฬา (UNI MEI) สนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานภาคบริการ และเพื่อนร่วมงานในสถานี  ARD และ ZDF เราต่างเป็นกังวลเช่นกันว่า มีผู้นำจำนวนมากในองค์กรสาธารณะ มลรัฐและรัฐสภายอมตามแนวประชานิยม แทนที่จะยืนหยัดและปกป้องความเป็นอิสระของการกระจายเสียงฯ สาธารณะ เราขอร่วมกับสหภาพแรงงานภาคบริการ ในการเรียกร้องให้เกิดความยั่งยืนในด้านการเงินของสถานีกระจายเสียงสาธารณะ ให้มีความมั่นคงและสภาพการทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี และมีการเจรจาต่อรองค่าตอบแทนภายใต้กรอบการเจรจาต่อรองร่วม ณ ปัจจุบัน

ที่มา: Uni Global Union, 18/9/2019

อดีตหน่วยรบพิเศษเวียดนามหลายนายผันตัวมาเป็นแรงงานแต่หลบหนีนายจ้าง

สื่อไต้หวันรายงานว่าช่วงนี้มีแรงงานเวียดนามผิดกฎหมายถูกจับกุมจำนวนมาก ในจำนวนนี้มีไม่น้อยที่เคยเป็นทหารหน่วยรบพิเศษมาก่อน อย่างเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา หน่วยยามฝั่งของไต้หวันประจำนครไทจง ได้รับแจ้งว่ามีแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายกลุ่มใหญ่ ทำงานรับจ้างขนถ่ายสินค้าบริเวณเลียบชายฝั่งทะเลในเมืองจางฮั่ว หลังจากการตรวจสอบมีหลักฐานชัดเจนแล้ว เมื่อวันที่ 9 ก.ย. 2019 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งด่านสกัดจับตามถนนที่เป็นทางลำเลียงสินค้า พบรถบรรทุกคันหนึ่ง นอกจากบรรทุกสินค้าแล้ว ยังมีผู้โดยสารที่เป็นแรงงานเวียดนาม 2 รายนั่งอยู่บนรถ เมื่อตำรวจเรียกลงจากรถรับการตรวจสอบ แรงงานเวียดนามทั้ง 2 รายทำทีให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ แต่พอได้ทีก็วิ่งหนีไปทางทุ่งนาด้วยท่าทีที่คล่องแคล่วว่องไวมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งไล่จับกันหืดขึ้นคอ ยังดีที่มีตำรวจจากหน่วยยามฝั่งมาเสริม หลังจากแสดงบทตำรวจไล่จับผู้ร้ายบนคันนาอยู่นาน ในที่สุดก็สามารถจับกุมจนได้ แรงงานเวียดนามผิดกฎหมายทั้ง 2 รายให้การสารภาพว่า พวกตนเคยรับราชการเป็นทหารหน่วยรบพิเศษมาก่อน หลังปลดประจำการอยากหาเงินสร้างอนาคต จึงสมัครมาทำงานที่ไต้หวัน แต่รายได้ไม่พอใช้หนี้ จึงใช้วิธีหลบหนีไปทำงานผิดกฎหมาย

ที่มา: Radio Taiwan International, 20/9/2019

ฮุนเซนเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า 4.4% ตามที่หาเสียงไว้ก่อนเลือกตั้ง

กระทรวงแรงงานและอาชีวะกัมพูชาประกาศเตรียมปรับเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำให้ภาคอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูป ซึ่งเป็นแหล่งรายได้จากการส่งออกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ เพิ่มขึ้น 4.4% เป็น 190 ดอลลาร์ต่อเดือน จากเดิมที่ 182 ดอลลาร์ต่อเดือน ภายในเดือนมกราคมปีหน้า ถึงแม้การปรับค่าแรงครั้งนี้จะยังไม่เท่ากับอัตราค่าแรงที่สหภาพแรงงานเรียกร้องที่ 195 ดอลลาร์ แต่เป็นอัตราที่มากกว่าเจ้าของโรงงานแนะนำที่ 186 ดอลลาร์

ที่ผ่านมาอุตสาหกรรมตัดเย็บเสื้อผ้าของกัมพูชา มีการจ้างงานแรงงานเกือบ 800,000 คน โดปีที่ผ่านมากัมพูชาส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอเมริกา และยุโรป มูลค่าเกือบ 10,000 ล้านดอลลาร์

นอกจากเป็นภาคการส่งออกรายใหญ่ที่สุดของประเทศแล้ว แรงงานกลุ่มนี้ยังเป็นพลังทางการเมืองที่สำคัญ ซึ่งนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ต้องการให้มาเป็นฝ่ายเดียวกับรัฐบาล แม้ในความเป็นจริงแรงงานเหล่านี้มักจะสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายค้านที่ต่อต้านฮุนเซน แต่ที่ผ่านมาระหว่างการรณรงค์หาเสียงการเลือกตั้งทั่วไปปีที่แล้ว ฮุนเซนได้จัดการชุมนุมใหญ่หลายครั้งกับแรงงานตัดเย็บเสื้อผ้า และได้สัญญาเรื่องผลประโยชน์ไว้มากมาย

ด้านนาย Pav Sina หัวหน้ากลุ่มสหภาพแรงงาน เผยหลังรัฐบาลมีแผนปรับค่าแรงขั้นต่ำว่า การปรับเพิ่มค่าแรงเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ แม่ว่าในภาคตัดเย็บเสื้อผ้าและรองเท้าของกัมพูชาจะต้องเผชิญกับความเป็นไปได้ของการสูญเสียสิทธิพิเศษทางการค้าสหภาพยุโรปก็ตาม

ที่มา: Khmer Times, 24/9/2019

แรงงานประท้วงทั่วฝรั่งเศส หลัง 'มาคร็อง' เสนอแก้ระบบบำนาญ

บริการขนส่งทางรถไฟในฝรั่งเศสเกิดความระส่ำระสาย และประชาชนเดินขบวนประท้วงกว่า 20 จุดทั่วประเทศ ชนวนของความไม่พอใจครั้งนี้เกิดจากการที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาคร็องเสนอแผนแก้ไขระบบบำเหน็จบำนาญ โดยผู้ที่ทำงานให้กับระบบรถไฟแห่งชาติ SNCF จะถูกตัดสิทธิ์ที่เคยให้พวกเขาเกษียณได้เร็วกว่าคนที่ทำงานอื่นในฝรั่งเศสจำนวนมาก

ประธานาธิบดีมาคร็องกล่าวว่า ระบบบำเหน็จบำนาญปัจจุบัน ซึ่งได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐ มีค่าใช้จ่ายมาก โดยครอบคลุมโครงการเกษียณ 42 แบบสำหรับคนมากมายหลายอาชีพ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ต้องการให้เกิดระบบบำเหน็จบำนาญที่ปรับรูปแบบให้เหมือนกัน และมีความยั่งยืน ปัจจุบันอายุเกษียณของชาวฝรั่งเศสอยู่ที่ 62 ปี แม้ว่ารัฐบาลให้สัญญาว่าจะไม่เปลี่ยนแปลงอายุเกษียณ แต่การปรับที่อาจเกิดขึ้นมีโอกาสทำให้คนจำนวนหนึ่งต้องทำงานนานขึ้น เพื่อให้ได้สิทธิ์รับสวัสดิการหลังเกษียณอย่างเต็มที่

ที่มา: VOA, 26/9/2019

ทางการไต้หวันจะดำเนินการตรวจสอบ สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจากการทำงานของแรงงานต่างชาติยังมีอัตราสูง

จากกรณีที่มีแรงงานหญิงฟิลิปปินส์อายุ 29 ปีรายหนึ่ง ทำงานในโรงงานอิเลคทรอนิคส์ในเมืองเหมียวลี่ ขณะทำงานถูกน้ำกรดเข้มข้นหกรดใส่ขาทั้งสองข้างในพื้นที่กว้าง น้ำกรดได้ซึมลึกลงไปกัดกร่อนถึงกระดูก หลังกู้ชีวิตอยู่นาน 12 ชั่วโมง แรงงานฟิลิปปินส์รายนี้ได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลอย่างเจ็บปวดทรมาน หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตรวจสอบด้านแรงงานตรวจพบจากกล้องบันทึกภาพในที่ทำงานว่า แรงงานหญิงเคราะห์รายนี้ ไม่ได้สวมใส่ชุดป้องกัน รวมทั้งไม่มีระบบป้องกันอันตรายที่เหมาะสม ประกอบกับอุบัติเหตุจากการทำงานที่เกิดขึ้นกับแรงงานต่างชาติ ยังมีอัตราค่อนข้างสูง ดังนั้น หวางโย่วหลิงและหวางอวี้เหม่ย 2 สมาชิกสภาการตรวจสอบจึงเตรียมดำเนินการตรวจสอบในเรื่องนี้ว่า ปัญหาเกิดจากอะไรและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องมีความบกพร่องในหน้าที่หรือไม่

ที่มา: Radio Taiwan International, 27/9/2019

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net