Skip to main content
sharethis

สื่อเผยร่างนโยบายรัฐบาล 41 หน้า ส่วนใหญ่ 70% เป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ มีนโยบาย 'กัญชาเสรี' ของพรรคภูมิใจไทย เขียนภาพรวมไว้กว้างๆ "สนับสนุนให้มีการปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ และให้นำไปใช้ช่วยเหลือในทางการแพทย์" แต่ไม่มีนโยบายแก้รัฐธรรมนูญของพรรคประชาธิปัตย์ 'สาทิตย์ วงศ์หนองเตย' ห่วงงบฯ จัดยาก เหตุเป็นรัฐบาลผสม 19 พรรค 

14 ก.ค. 2562 มติชนออนไลน์ รายงานว่าในส่วนของร่างนโยบายรัฐบาลนั้นมีทั้งหมด 41 หน้า เป็นการนำเสนอแบบกว้างๆ โดยรวบรวมนโยบายจากทุกพรรคมารวมไว้ แต่ไม่ได้มีการลงรายละเอียด ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.จะพิจารณาเพื่อปรับปรุงแก้ไขอีกครั้ง โดยนโยบายสำคัญอย่างนโยบายกัญชาเสรี ของพรรคภูมิใจไทยถูกบรรจุอยู่ในนโยบายด้วย โดยมีการเขียนภาพรวมไว้กว้างๆ ว่า “สนับสนุนให้มีการปลูกกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ และให้นำไปใช้ช่วยเหลือในทางการแพทย์ หากจะนำไปใช้ในด้านอื่นๆ ขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีในกระทรวง”

ขณะที่ประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ไม่ได้มีการระบุไว้ในร่างนโยบายรัฐบาล โดยร่างนโยบายรัฐบาลส่วนใหญ่ร้อยละ 70  เป็นของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โดยมีนโยบายเร่งด่วน 1 ปี กับ 4 ปี เร่งด่วนครอบคลุม 4 ด้าน ได้แก่ แก้ปัญหาปากท้อง, แก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ, การสร้างอนาคตให้ประชาชน และการแก้ปัญหาเร่งด่วนเฉพาะหน้า

นอกจากนี้ ผู้จัดการออนไลน์ ยังรายงานเพิ่มเติมว่านโยบายเร่งด่วนที่ต้องทำทันทีใน 1 ปีแรก คือ 1.นโยบายลดความเหลื่อมล้ำ จะต้องสานต่อในเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (บัตรคนจน) ซึ่งต้องทำให้เหมาะสมและเป็นธรรม นโยบายมารดาประชารัฐ นโยบายเพิ่มเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ คนพิการ นโยบายแก้ปัญหาหนี้สิน นโยบายแก้ปัญหาที่อยู่อาศัย -ที่ดินทำกิน และค่าแรงขั้นต่ำ เป็นต้น 2.นโยบายด้านเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น และระยะยาว อาทิ การแก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตร การส่งออกสินค้าทางการเกษตร และการทำอุโมงค์ส่งน้ำจากภาคเหนือไปยังภาคอีสาน เป็นต้น ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นร่างนโยบายในภาพรวมกว้างๆที่รัฐมนตรียังไม่ได้ลงรายละเอียดเพียงแต่กำหนดไว้คร่าวๆเท่านั้น 

อย่างไรก็ตามในส่วนของการแถลงนโยบายรัฐบาลนั้น นายกฯ จะใช้เวลาอย่างน้อย 2 ชั่วโมง ซึ่งได้มีการเตรียมวางรัฐมนตรีบางส่วนในการชี้แจงแล้ว โดยเฉพาะประเด็นที่ฝ่ายค้านเตรียมตั้งธงโจมตี อาทิ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลังนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์

'สาทิตย์ วงศ์หนองเตย' ห่วงงบฯ จัดยาก เหตุเป็นรัฐบาลผสม 19 พรรค

วันเดียวกันนี้ (14 ก.ค.) ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่านายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลว่า กว่าจะได้เห็นหน้าตารัฐบาลใหม่ ก็เป็นเวลากว่า 3 เดือน ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือน มีนาคม ที่ผ่านมาแต่ปัญหาของประชาชนดูจะรุมเร้ารอบด้าน ทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ นักท่องเที่ยวลด ค่าเงินบาทแข็ง ส่งออกมีปัญหาคนจึงรู้สึกถึงความยาวนานของการรอคอยรัฐบาลมาแก้ไขปัญหาจริงๆหน้าตาของ ครม. ที่ออกมาต้องยอมรับว่ายังมีจุดที่ถูกวิจารณ์แต่คนคาดหวังว่า นโยบายคงออกมาดีและแก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะรัฐบาลชุดนี้เป็นรัฐบาลผสม แถมผสมกันถึง 19 พรรคการเมือง น่าจะมากที่สุดตั้งแต่เมืองไทยเรามีรัฐบาลผสมกันมา นโยบายแต่ละพรรคจึงมีความแตกต่างกัน เช่น ด้านช่วยเหลือสินค้าเกษตร มีทั้ง ประกันรายได้ของ ประชาธิปัตย์ และ ประกันราคา ของพลังประชารัฐ บางพรรคเสนอแนวทางแบ่งปันกำไร เป็นต้น ด้านสวัสดิการสังคม ด้านที่ดินทำกิน มีความต่างกัน จึงน่าสนใจว่าจะลงตัวอย่างไร เป็นแบบไหน

อีกทั้งทุกนโยบายต้องใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลมาก แค่ประกันรายได้พืช 4 ชนิด คือ ยางพารา ปาล์ม ข้าว ข้าวโพด อาจต้องใช้ถึงหลายหมื่นล้านบาทต่อปีนี่ยังไม่นับสวัสดิการต่างๆอีกดังนั้น งบประมาณปี 2563 ซึ่งรอรัฐบาลใหม่นี้ เคาะส่งสภา น่าจะเป็นอะไรที่จัดยากเป็นพิเศษ ฟังมาว่า ร่างนโยบายรัฐบาลรอบแรกที่ส่งถึงมือพรรคการเมืองร่วมรัฐบาล ยังไม่ลงตัวเพราะไม่ตรงกับที่พรรคหลักๆขอให้มีนโยบายไป คงต้องคุยกันอีกหลายรอบ

“คาดหมายกันว่า การแถลงนโยบายรัฐบาลน่าจะเป็นปลายเดือนนี้อย่าลืมนะครับ ประชาชนเขาจับตามองอยู่ อะไรๆที่สัญญากันไว้ ต้องเขียนเป็นนโยบายไว้ให้ชัดเจนผมก็เช่นกัน จะขอทำหน้าที่ตัวแทนประชาชน ตรวจสอบนโยบายและทวงสัญญาแทนประชาชน เจอกันในสภาปลายเดือนนี้”

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net