Skip to main content
sharethis

8 ก.ค.2562 ความคืบหน้าหลังสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้รับอนุญาตจากแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้เดินทางกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้แล้ว แต่มีประเด็นเรื่องการคุ้มครองพยาน ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นเงื่อนไขขอให้หยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงเงื่อนไขดังกล่าว

ล่าสุดวันนี้ ข่าวสดออนไลน์ และ PPTV Online รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งเงื่อนไขกับสิรวิชญ์ว่าจะต้องไม่ไปเคลื่อนไหวทางการเมืองอีก หากให้ตำรวจเข้าไปคุ้มครองนั้นว่า ต้องขึ้นอยู่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการ ซึ่งขณะนี้ตนเองได้รับรายงานมาว่าจ่านิว ได้กลับบ้านแล้ว ซึ่งความหมายของไม่ไปเคลื่อนไหวทางการเมืองนั้น ไม่ให้จ่านิวเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองอีก

 

ว่านนี้ สิรวิชญ์ กล่าวว่า ตนได้มีการร้องขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจมาคุ้มครองพยานจริง โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยื่นเงื่อนไขหากต้องการให้มาคุ้มครองพยานนั้น สิรวิชญ์จะต้องหยุดเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วย ซึ่งเรื่องนี้ตนยังไม่ได้ให้คำตอบกลับไปแต่อย่างใด

สำหรับ สิรวิชญ์ เขาถูกกลุ่มคนรุมทำร้ายร่างกายกลางวัน เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่บริเวณปากซอยรามอินทรา 109 กรุงเทพฯ ซึ่งมีคนอยู่จำนวนมากจนได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยที่เหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าวนับว่าเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่กลุ่มบุคคลนิรนามได้กระทำความรุนแรงต่อเขา และที่ผ่านมาได้มีนักกิจกรรมทางการเมืองที่ส่งเสริมประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนถูกทำร้ายร่างกายมาไม่น้อยกว่า 16 ครั้ง แต่ทว่าเจ้าหน้าที่รัฐแทบทั้งหมดไม่สามารถดำเนินการจับตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net