Skip to main content
sharethis

16 พ.ค. 2562 ข่าวสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง รายงานว่า วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาคำร้องวินิจฉัยสมาชิกภาพของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 มาตรา 82 วรรค 4 กรณีความปรากฎหรือมีเหตุอันควรสงสัยต่อ กกต. ว่า ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ เป็นผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใดอันเป็นลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเหตุให้สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาชี้แจงถึงกรณีการถือหุ้นบริษัทวี-ลัคมีเดียของธนาธร และรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ว่าเรื่องนี้ได้ทำการโอนหุ้นไปแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2562 เป็นระยะเวลา 1 เดือนก่อนการเข้าสมัครรับเลือกตั้ง โดยได้โอนหุ้นให้กับ สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมีเอกสารคือตราสารโอนหุ้นพร้อมการลงนามรับรองของโนตารี่ พร้อมใบหุ้นรับรองว่าได้มีการโอนหุ้นกันเกิดขึ้นจริง พร้อมเช็คขีดคร่อม และมีการบันทึกลงไว้อยู่ในสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นสมบูรณ์เรียบร้อย เป็นไปตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1129 วรรค 2 ที่ระบุให้การโอนหุ้น จะมีผลสมบูรณ์เมื่อมีการทำเป็นหนังสือ และมีการลงนามโดยผู้โอนหุ้นกับผู้รับโอนหุ้นและมีหมายเลขหุ้น และวรรค 3 ที่ว่าการโอนเช่นนี้จะนำมาใช้แก่บริษัทหรือบุคคลภายนอกไม่ได้จนกว่าจะได้จดแจ้งการโอนทั้งชื่อและสำนักของผู้รับโอนนั้นลงในทะเบียนผู้ถือหุ้น ซึ่งในคำพิพากษาศาลฎีกาก็มีการกำหนดเป็นแนวทางไว้แล้ว ว่าเมื่อใดก็ตามที่มีการจดแจ้งในทะเบียนผู้ถือหุ้นแล้ว ถือว่ามีผลต่อบุคคลภายนอกแล้ว

'ปิยบุตร' แจ้งปมหุ้น 'วี-ลัค' ท้วง กกต.ไม่เคยเรียก 'ธนาธร' หรือพรรคไปให้ข้อมูล หวั่นชี้มูลอาศัยความข้างเดียว

กกต. แจ้งข้อกล่าวหาธนาธร ปมหุ้นวี-ลัค  ปิยบุตรชี้หากแจกใบส้ม ถือว่าใช้ กม.ผิดฝาผิดตัว

'ธนาธร' เปิด 3 ใบสั่ง หลักฐานยืนยันวันกลับมาโอนหุ้น

ต่อมาวันที่ 23 เม.ย. 2562 กกต. มีมติแจงข้อกล่าวหาต่อ ธนาธร และในวันที่ 30 เม.ย. ธนาธรได้เข้าชี้แจงข้อกล่าวหา และได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลังจากเข้าชี้แจงว่า คดีนี้อาจจะมีมูลเหตุจูงใจทางการเมือง พร้อมระบุด้วยว่า จะรอให้ คสช. หมดอำนาจ แล้วจะดำเนินการฟ้องกลับตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net