Skip to main content
sharethis

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเผยว่าหลังจากผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ (Special 301) ประจำปี 2562 ไปเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา โดยประเทศไทยอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch list: WL) 


ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

6 พ.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่าหลังจากผู้แทนการค้าสหรัฐอเมริกา (USTR) ได้ประกาศสถานะการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศคู่ค้ารายสำคัญ ภายใต้กฎหมายการค้าสหรัฐฯ มาตรา 301 พิเศษ (Special 301) ประจำปี 2562 ไปเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าในปีนี้ประเทศไทยสามารถรักษาสถานะอยู่ในบัญชีประเทศที่ต้องจับตามอง (Watch list: WL) ได้อีก หลังจากที่สหรัฐฯ ได้ปรับสถานะไทยให้ดีขึ้นจากบัญชีที่ต้องจับต้องพิเศษ (Priority Watch List: PWL) เป็น WL เมื่อปี 2560 เป็นต้นมา 

โดยสหรัฐฯ ได้เห็นว่าตลอด 2 ปีที่ผ่านมาไทยได้ดำเนินนโนบายและการคุ้มครองรวมถึงการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของไทยเป็นมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยรัฐบาลได้ให้ความสำคัญทุกเรื่องและทุกด้านทำงานเชิงบูรณการของหน่วยงานด้านการปราบปราม ซึ่งทำให้เกิดผลที่เห็นได้อย่างเป็นรูปธรรม จนสามารถทำลายของกลางในแต่ละปีมากมายและยังได้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดพร้อมทั้งเดินหน้าสร้างความมั่นใจลดการใช้ของที่ผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก

ดังนั้นการที่ไทยสามารถรักษาสถานะการคุ้มครองฯ ได้ในปีนี้ นอกจากการเสริมสร้างความเชื่อมั่นด้านการค้าการลงทุนของนักลงทุนสหรัฐฯ แล้ว การดำเนินการของไทยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาระบบการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และเหมาะสมกับระดับการพัฒนาประเทศ อีกทั้งยังกระตุ้นให้คนไทยเห็นความสำคัญของทรัพย์สินทางปัญญา และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์มากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นรากฐานและปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนอีกด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net