Skip to main content
sharethis


น.ส.สกุณา สาระนันท์ ว่าที่ ส.ส.สกลนคร เขต 5 พรรคเพื่อไทย

28 เม.ย. 2562 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่าสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมา ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล หรือ ผู้กองปูเค็ม เดินทางเข้ายื่นหนังสือขอให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบคุณสมบัติของ 32 ผู้สมัคร ส.ส.จาก 6 พรรคการเมือง โดย ร.อ.ทรงกลด อ้างว่ายังถือครองหุ้น บริษัทที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจ ด้านสื่อสารมวลชน แม้บางแห่งปัจจุบันเป็นบริษัทร้าง แต่ก็ยังเป็นความผิด เพราะยังไม่ได้จดทะเบียนเลิกกิจการกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จึงเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ ม.98 (3) ที่ระบุ ห้ามไม่ให้บุคคลที่เป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือกิจการใดๆ ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ขอให้ กกต.ตรวจสอบกับกระทรวงพาณิชย์ หากพบว่าเข้าข่ายขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส.จริงให้ดำเนินการถอดถอนและเอาผิดตามกฎหมาย

ผู้สมัครที่ ร.อ.ทรงกลด ยื่นขอให้ตรวจสอบ ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย 10 คน พรรคอนาคตใหม่ 7 คน พรรคเสรีรวมไทย 6 คน พรรคเพื่อชาติ 5 คน พรรคพลังปวงชนไทย 2 คน และพรรคประชาชาติ 2 คน :7j'ในส่วนของพรรคเพื่อไทยนั้นปรากฏชื่อ น.ส.สกุณา สาระนันท์ ว่าที่ ส.ส.สกลนคร เขต 5 ระบุ ถือหุ้นบริษัท ภูมิ-ทัศน์ (ประเทศไทย) จำกัด

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลกับพัฒนาธุรกิจการค้าพบว่า บริษัท ภูมิ-ทัศน์ (ประเทศไทย) จำกัด จดทะเบียนวันที่ 4 พฤษภาคม 2548 ทุน 1 ล้านบาท แจ้งวัตถุประสงค์ 23 ข้อ ในข้อ (23) ระบุ ประกอบกิจการ ผลิตวัสดุ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ โปสเตอร์ รูปภาพ ชงตราสัญญลักษณ์และสิ่งพิมพ์อื่นๆ (ดูเอกสาร) ที่ตั้งเลขที่ 212 หมู่ที่ 2 ต.ห้วยยาง อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร น.ส.สกุณา สาระนันท์ ถือ 2,000 หุ้น จากจำนวนหุ้นทั้งหมด 10,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท และเป็นกรรมการร่วมกับ นายสมชาย งามวิทยานนท์ (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็นนายภณ งามวิทยานนท์) และถือหุ้นเรื่อยมา กระทั่ง วันที่ 11 เม.ย.2562 บริษัท ภูมิ-ทัศน์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยนายภณ งามวิทยานนท์ กรรมการ ยื่นเรื่องต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทจังหวัดสกลนคร ขอส่งสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ในวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้ง 1/2562 เมื่อวันที่ 10 เม.ย.2562 ต่อนายทะเบียนฯ ไม่มีชื่อ น.ส.สกุณา สาระนันท์ เป็นผู้ถือหุ้น

โดยในวันนี้ (28 เม.ย.) สำนักข่าวอิศรา ได้ติดต่อไปยัง นางสาวสกุณา สาระนันท์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องนี้ เบื้องต้น นางสาวสกุณา กล่าวกับสำนักข่าวอิศรา ว่าทราบเรื่องที่ตนเองเป็น 1 ใน 32 รายชื่อ ที่ ร.อ.ทรงกลด ยื่น กกต. แล้ว และได้เข้าพบ กกต. เพื่อให้ถ้อยคำ เมื่อวันที่ 23 เม.ย. 2562 ที่ผ่านมาแล้ว โดยชี้แจงว่า ประกอบกิจการเป็นร้านพิมพ์อิงค์เจ็ท เกี่ยวกับป้ายและเสื้อต่างๆ รอ กกต. พิจารณาในขั้นตอนต่อไป

“เกี่ยวกับวัตถุประสงค์ข้อ 23 นั้น เราไม่ได้ทำตามแบบมาตรฐาน เราร่างขึ้นมาเอง จะเห็นว่า ไม่มีคำว่า สื่อ อยู่เลย จดเฉพาะ ทำป้าย โฆษณา เพียงแต่คำที่สอดคล้องคือคำว่า สิ่งพิมพ์อื่นๆ ซึ่งเราทำป้าย ถ้าไม่ใช้คำว่าสิ่งพิมพ์อื่นๆ ก็ไม่รู้ว่าจะใช้คำว่าอะไร ไม่เกี่ยวกับสื่อสารมวลชนหรือหนังสือพิมพ์ อุปกรณ์ที่ร้านก็มีเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ท เครื่องพิมพ์เสื้อ ไม่ได้มีเครื่องพิมพ์กระดาษ ซึ่งได้เลิกกิจการไปแล้ว 5-6 ปี ส่วนตัวมีความเห็นว่าที่เราทำไม่น่าจะเข้าข่าย แต่ก็ไม่ได้วางใจ เพราะการเมืองในตอนนี้ไม่ปกติ” นางสาวสกุณา กล่าว

อ่านข่าวนี้ฉบับเต็มได้ในสำนักข่าวอิศรา พบ บ.ว่าที่ ส.ส.เพื่อไทย สกลนคร โอนหุ้น โฆษณา สิ่งพิมพ์ 10 เม.ย.62-เจ้าตัวแจง กกต.แล้ว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net