Skip to main content
sharethis

นักบวชนิกายคาทอลิกในตอนเหนือของโปแลนด์เผาหนังสือที่พวกเขามองว่าเป็นการลบหลู่สิ่งศักดิสิทธิ์ หนึ่งในนั้นคือแฮร์รี่ พอตเตอร์ หนังสือชุดพ่อมดน้อยชื่อดัง ชาวเน็ตโต้ ไม่เคยเห็นการปล้น ฆ่า ข่มขืนในนามพ่อมดน้อยแฮร์รี่

หนึ่งในหนังสือนิยายชุดแฮร์รี่ พอตเตอร์ (ที่มา: Flickr/ Kit)

3 เม.ย. 2562 กลุ่มชาวคริสต์สายอิแวนเจลิกที่ชื่อ "มูลนิธิเอสเอ็มเอสจากสวรรค์" เผยแพร่รูปภาพในเฟสบุ๊คที่พวกเขาทำพิธีกรรมเผาหนังสือหลายเล่ม โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการทำตามที่ระบุไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิลซึ่งมีการห้ามและประณามเกี่ยวกับเวทมนตร์ และหนึ่งในหนังสือที่ถูกเผาก็คือแฮร์รี่ พอตเตอร์ ชุดนิยายชื่อดังเกี่ยวกับเรื่องราวของพ่อมดน้อยที่มีรอยแผลเป็นรูปสายฟ้าบนหน้าผาก

พิธีกรรมดังกล่าวจัดขึ้นในเมืองดังสก์ ประเทศโปแลนด์ นอกจากหนังสือแล้วพวกเขายังเผาสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นเวทมนตร์ของขลังอย่างรูปปั้นช้างและหน้ากากชนเผ่าด้วย กลุ่มมูลนิธิเอสเอ็มเอสจากสวรรค์ (Fundaja SMS Z NIEBA) นี้เป็นกลุ่มที่คอยส่งข้อความในแบบของศาสนาคริสต์ผ่านทางเอสเอ็มเอส

ผู้ทำพิธีเผาหนังสือในครั้งนี้อ้างอิงพระคัมภีร์บทที่ระบุว่า "ผู้ใช้เวทมนตร์คาถาหลายคนนำหนังสือของตนมากองไว้แล้วเผาต่อหน้าทุกคน คำนวณกันว่าราคาของหนังสือเหล่านั้นสูงถึงห้าหมื่นเหรียญเงิน" (กจ 19:19) และอีกวรรคหนึ่งที่ระบุว่า "ท่านจะต้องเผารูปเทพเจ้าของเขา ท่านจะต้องไม่อยากได้เงินหรือทองของรูปเหล่านั้น นำมาเป็นของตน ถ้าท่านทำเช่นนั้นท่านจะติดกับ เพราะรูปเหล่านี้เป็นที่น่ารังเกียจสำหรับองค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าของท่าน" (ฉธบ. 7:25)

หนังสือแฮร์รี่ พอตเตอร์ จากผลงานของเจ เค โรวลิง เป็นหนังสือที่ขายได้มากกว่า 500 ล้านเล่มทั่วโลก ก่อนหน้านี้เคยมีกรณีที่ชาวคริสต์บางกลุ่มต่อต้านแฮร์รี่ พอตเตอร์เนื่องจากหนังสือนิยายเยาวชนเรื่องนี้มีเนื้อหาหลักเกี่ยวกับเรื่องเวทมนตร์

สื่อบีบีซีระบุว่าในสังคมโปแลนด์นั้น ศาสนจักรมีอิทธิพลสูงมากและพรรครัฐบาลปัจจุบันคือพรรคสายอนุรักษ์นิยมที่ชื่อลอว์แอนด์จัสติส (PiS) ก็สมาทานค่านิยมของคริสต์คาทอลิกมาใช้ อย่างไรก็ตามในช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ศาสนจักรก็เผยแพร่รายงานที่บันทึกเรื่องราวการล่วงละเมิดทางเพศในเด็กจากนักบวชโปแลนด์ราว 400 ราย ตั้งแต่ปี 2533-2561

ความคิดเห็น (คอมเมนท์) ในโพสท์การเผาหนังสือของกลุ่มศาสนานี้มีบางส่วนที่ดูแคลนพิธีกรรมเผาหนังสือ หนึ่งในนั้นระบุว่าเขาไม่เคยพบใครเลยที่ข่มขืน สังหาร และขโมยของในนามของแฮร์รี่ พอตเตอร์ ในทางกลับกันก็มีคนทำเช่นนั้นโดยอ้างนามของพระคัมภีร์ ล่าสุดโพสท์ดังกล่าวถูกลบไปแล้ว

กวีชาวเยอรมัน ไฮน์ริช ไฮน์ เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2366 ว่า "ถ้าหากที่ใดก็ตามมีการเผาหนังสือ ถึงที่สุดแล้วก็จะมีการเผาคนด้วย" คำพูดของเขากลายเป็นความจริงในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองที่เผด็จการนาซีเผาหนังสือที่อ้างว่าทำให้เกิด "ความเสื่อม" ในนั้นมีหนังสือที่เขียนโดยชาวยิวอยู่ด้วย ในเวลาต่อมาพวกนาซีก็เผาชาวยิวโดยอ้างอุดมการณ์เหยียดเชื้อชาติในแบบนาซี

เรียบเรียงจาก

Harry Potter books burned by Polish priests alarmed by magic, BBC, Apr. 1, 2019

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://www.thaicatholicbible.com/main/index.php/new-acts/32-new-acts-iv/608-acts-19-11-20

http://www.thaicatholicbible.com/main/index.php/old-deuteronomy/104-old-deuteronomy-i/1584-deu-7-17-26

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net