Skip to main content
sharethis

'จตุพร' แจงช่วยพรรคเพื่อชาติหาเสียงได้ไม่ขัดกฎหมายแจ้ง กกต. ล่วงหน้าแล้ว ขอยุติบทบาทผู้ช่วยหาเสียงและกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ กลับไปทำหน้าที่ประธาน นปช. เพียงอย่างเดียว เตือนถ้าเกิดปรากฎการณ์ 'งูเห่า' นับถอยหลังจุดจบ 'ประยุทธ์' ได้เลย

30 มี.ค. 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.ในฐานะผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ แถลงว่าตนขอยุติบทบาทผู้ช่วยหาเสียงและกองเชียร์พรรคเพื่อชาติ โดยได้เเจ้งให้หัวหน้าพรรคเพื่อชาติรับทราบแล้ว เนื่องจากภารกิจในการรวบรวมเสียงของประชาชนที่มีแนวคิดอุดมการณ์เหมือนกันมาลงคะแนนในวันเลือกตั้งและพรรคเพื่อชาติได้ไปร่วมขั้วเดียวกับพรรคเพื่อไทยเสร็จสิ้นแล้ว จากนี้ตนจะทำหน้าที่ประธาน นปช.เพียงอย่างเดียว

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่ ร.อ.ทรงกลด ชื่นชูผล  ยื่นคำร้องขอให้ กกต.พิจารณายุบพรรคเพื่อชาติ ฐานปล่อยให้ตนซึ่งเป็นบุคคลภายนอกไม่มีตำแหน่งใดๆ ในพรรคเพื่อชาติเข้ามาครอบงำพรรคว่า การชี้แจงกับ กกต.เป็นหน้าที่ของฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อชาติที่จะดำเนินการ เบื้องต้นก่อนที่ตนจะเข้าไปช่วยหาเสียงได้ปรึกษาและขออนุญาตจาก กกต.แล้ว ซึ่ง กกต.ไม่มีปัญหาอีกทั้งยังรับรองสถานะของตน ดังนั้นการขึ้นเวทีปราศรัยจึงสามารถทำได้ 

นายจตุพร กล่าวถึงกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ว่า ตนอยากเห็นการแสดงความรับผิดชอบของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งที่พบปัญหามากมายทั้งขั้นตอนการจัด การนับคะแนนและการประกาศผล ที่ยังเป็นที่เคลือบแคลงสงสัยของสังคม คนขาดความเชื่อมั่น จึงอยากให้ทำทุกอย่างให้ถูกต้องชัดเจน เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญในฐานะผู้ร่างรัฐธรรมนูญให้เกิดปัญหาในการทำให้การเมืองไม่มีเสถียรต้องรับผิดชอบเช่นกัน 

นายจตุพร กล่าวว่าตนได้รับข้อมูลว่าพรรคพลังประชารัฐจะรวมรวมเสียงให้ได้ ส.ส. 270 คน เพื่อเป็นรัฐบาล จากผลคะแนนที่ออกมาแทบเป็นไปไม่ได้หากจะได้ 270 เสียง เว้นแต่จะมีการซื้อตัวงูเห่า 

เตือนถ้าเกิดปรากฎการณ์ 'งูเห่า' นับถอยหลังจุดจบ 'ประยุทธ์' ได้เลย

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ ยังรายงานว่านายจตุพรได้

เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในฐานะแคนนิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ประกาศไม่รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หากเกิดกรณีและมีความพยายามซื้อตัวว่าที่ ส.ส. ของพรรคการเมืองเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ ด้วยเงินและตำแหน่ง เพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์และอำนาจของฝ่ายตนเอง แม้ขณะนี้จะไม่มีหลักฐานชัดเจน แต่มีข่าวยืนยันว่ามีกระบวนการซื้อตัวว่าที่ ส.ส.ของพรรคการเมืองอื่น เพื่อสนับสนุนการลงมติและการทำงานในรัฐสภา โดยเฉพาะการสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรี ​ทั้งนี้สิ่งที่ตนเรียกร้องดังกล่าวเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดจุดเสื่อมของวิกฤตศรัทธา

นายจตุพร กล่าวด้วยว่าตนได้ร่วมออกรายการกับนายไพบูลย์​ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป เมื่อวันที่ 29 มี.ค. และทราบว่าเป้าหมายของการซื้อตัวว่าที่ ส.ส. ต้องทำให้ได้เสียงเกิน 270 เสียง ดังนั้นในภาวะที่การเมือง 2 ฝ่ายไม่ได้เสียงข้างมากเด็ดขาด และมีตัวเลขเกือบเท่ากันที่ฝ่ายละ 240 - 250 เสียง จะทำให้ไม่สามารถเดินหน้าทางการเมืองได้ ดังนั้นฝ่ายสืบทอดอำนาจจำเป็นต้องหาเสียงเพิ่มอีกไม่น้อยกว่า 20 ที่นั่ง

"พล.อ.ประยุทธ์ ต้องแสดงความเป็นคนดี ที่จะเข้ามาปกครองบ้านเมือง และต้องป้องกันคนไม่ดีไม่ให้เข้ามามีอำนาจ ดังนั้นคนดีต้องไม่ใช้วิธีซื้อตัวว่าที่ ส.ส.ของพรรคการเมือง ทั้งนี้ผมประเมินว่ากรณีที่ฝ่ายการเมืองใดได้เสียงไม่ชนะเด็ดขาดจะนำประเทศไปสู่จุดจบ หากพล.อ.ประยุทธ์ ยังยอมรับกับปรากฎการณ์งูเห่า วันเริ่มต้นทางการเมืองหลังจากนี้อาจจะเป็นวันที่กลายเป็นจุดจบของท่าน" นายจตุพร กล่าว

ทั้งนี้ประธาน นปช. ยังกล่าวเรียกร้องให้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีนายอิทธิพร บุญประคอง เป็นประธาน ต้องรับผิดชอบต่อกรณีปัญหาในกระบวนการจัดการเลือกตั้ง รวมถึงประกาศผลคะแนนเลือกตั้งด้วยการนำคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้ง กว่า 9 หมื่นหน่วย เปิดเผยต่อสาธารณะให้ชัดเจน ขณะเดียวกันอดีตคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ต้องรับผิดชอบต่อการยกร่างระบบเลือกตั้งแบบจัดสรรปันส่วนผสมด้วยบัตรเลือกตั้งใบเดียว ที่สร้างปัญหาให้กับการเมือง และอาจนำไปสู่ทางตันรวมถึงวิกฤตการเมือง

"ผมมั่นใจว่าการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม คือ การเลือกตั้งที่โสมม และเกินกว่าจะว่าการเลือกตั้งสกปรก เพราะผลที่ออกมา ทั้งความไม่ชัดเจนและความสับสนเรื่องตัวเลขจะกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาลและนำไปสู่วิกฤต รวมถึงทางตันทางการเมืองในที่สุด" นายจตุพร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net