Skip to main content
sharethis

อียูออกแถลงการณ์ หวังไทยประกาศผลเลือกตั้งโดยเร็ว แก้ไขปัญหาความไม่ปกติอย่างโปร่งใสและรวดเร็ว อยากเห็นรัฐบาลที่สะท้อนเจตจำนงประชาชน และพร้อมทำงานกับรัฐบาลใหม่

26 มี.ค. 2562 มาจา โคซิจานซิซ โฆษกสหภาพยุโรป (อียู) ว่าด้วยกิจการต่างประเทศและนโยบายความมั่นคง ได้ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2562 เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วไปของไทยเมื่อ 24 มี.ค. ที่ผ่านมา ใจความว่า

เมื่อวานนี้ การจัดการเลือกตั้งรัฐสภาที่ถูกจัดขึ้นอย่างสันติในไทยเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 สร้างก้าวย่างที่สำคัญต่อการฟื้นฟูธรรมาภิบาลแบบประชาธิปไตย พลเมืองไทยได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงจำนวนมากเพื่อก่อร้างอนาคตของประเทศพวกเขา

พวกเราหวังว่าจะมีการประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเร็วที่สุด นอกจากนั้น การแก้ไขความไม่ปกติที่มีการรายงานอย่างรวดเร็วและโปร่งใสก็มีความสำคัญเช่นกัน

สหภาพยุโรปหวังว่าการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นไปเพื่อสะท้อนเจตจำนงของผู้ลงคะแนนเสียง พวกเรามีความพร้อมที่จะทำงานกับรัฐบาลใหม่เพื่อจะสร้างความสัมพันธ์อันลึกซึ้งกับไทยเพื่อประโยชน์แห่งพลเมืองของพวกเรา

สหภาพยุโรปไม่ส่งคณะสังเกตการณ์สำหรับการเลือกตั้งในประเทศไทย

รมว.ต่างประเทศ ชี้ EU ขอสังเกตการณ์การเลือกตั้ง 200 คน มากเกินไป ไม่จำเป็น

ทั้งนี้ อียูไม่ได้ส่งคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งมายังไทย หลังจากมีความพยายามร้องขอมาทางไทยเมื่อเดือน พ.ย. 2561 แต่ว่าไม่ได้รับคำเชิญอย่างเป็นทางการจากไทยภายในเวลาที่กำหนด ตามกระบวนการที่สอดคล้องกับปฏิญญาว่าด้วยหลักการในการสังเกตการณ์การเลือกตั้งสากล การส่งคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งจะสามารถทำได้ก็ต่อเมื่อได้รับคำเชิญจากประเทศเจ้าบ้านอย่างเป็นทางการและมีเวลาเพื่อเตรียมภารกิจสังเกตุการณ์ระหว่างสี่ถึงหกเดือนล่วงหน้า จึงส่งเพียงแต่สมาชิกเจ้าหน้าที่ทางการทูตประจำประเทศไทยจำนวนหนึ่งไปทำการสังเกตการณ์ทางการทูตที่บางคูหาเพื่อเก็บข้อมูลเอาไว้ใช้รายงานในองค์กรเป็นหลัก ซึ่งไม่เพียงพอต่อการประเมินภาพรวมการจัดการเลือกตั้งและไม่อาจใช้เป็นพื้นฐานในการออกถ้อยแถลงใดๆ ต่อสาธารณะได้

เมื่อ 9 พ.ย. 2561 ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวในกรณีอียูต้องการส่งผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งเข้ามาในไทย 200 คนว่า ในฐานะที่เคยมีประสบการณ์ในการดูการเลือกตั้งในต่างประเทศ เห็นว่าบ้านเมืองที่มีการเลือกตั้ง และไม่มีใครมาขอสังเกตการณ์เป็นบ้านเมืองที่ไม่มีปัญหา มีความสงบเรียบร้อย สามารถดำเนินกิจการของตนเองได้ โดยปราศจากการแทรกแซงจากภายนอก ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับประเทศไทย

ดอน กล่าวต่อว่าไทยสามารถพึ่งพาตัวเองได้ เพราะไทยเป็นประเทศที่มีทุนเดิมที่ดีในแง่การจัดการเลือกตั้ง ซึ่งในการจัดการลงประชามติรับรองร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2559 ก็เหมือน กับการเลือกตั้งลักษณะหนึ่ง ก็ประสบผลสำเร็จด้วยดี และได้รับเสียงชื่นชมจากหลายประเทศที่มาดูเสียด้วยซ้ำ จึงมั่นใจในความสามารถของไทยในการจัดการเลือกตั้งว่าไม่ได้มีประเด็นปัญหาอะไร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net