Skip to main content
sharethis

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตือน 'ประยุทธ์' ร่วมเวทีดีเบตส่อขัดรัฐธรรมนูญ ขู่ฟ้องศาลรัฐธรรมนูญ ชี้อาจนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชารัฐ แนะอยากร่วมดีเบตให้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ และ หัวหน้า คสช. เพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมาย

26 ก.พ.2562 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยว่า สมาคมฯ ออกแถลงการณ์ เรื่อง ค้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร่วมเวทีดีเบตส่อขัดรัฐธรรมนูญ โดยอ้างถึง ตามที่พรรคการเมืองต่าง ๆ พยายามเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ เข้าร่วมเวทีดีเบตร่วมกับผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองต่าง ๆ ในฐานะที่ถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคการเมือง และพรรคพลังประชารัฐพยายามที่จะสอบถาม กกต.ว่าทำได้หรือไม่นั้น

แถลงการณ์ของสมาคมฯ ระบุว่า หากพล.อ.ประยุทธ์ พลั้งเผลอตกลงปลงใจเข้าร่วมเวทีดีเบต จะทำให้ขาดความชอบธรรมในฐานะข้าราชการที่ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองทันที ประหนึ่งว่าแต่เขาอิเหนาเป็นเอง เพราะพล.อ.ประยุทธ์ มีสถานะเป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งจะเข้าข่ายความผิดต่อรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 186 วรรคสอง เพราะถือว่าเป็นการใช้สถานะหรือตำแหน่งกระทำการใด ๆ ไม่ว่าโดยตรงหรือโดยอ้อม อันเป็นการก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ของพรรคการเมืองโดยมิชอบตามที่กำหนดในมาตรฐานทางจริยธรรม

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องรู้จักสถานะของตนเองว่าเป็นคนนอกพรรคการเมือง ไม่ใช่หัวหน้าพรรคการเมือง และไม่ใช่สมาชิกพรรคการเมืองใด ๆ  เป็นเพียงแค่ผู้ถูกพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อให้สภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีภายหลังการเลือกตั้งตามมาตรา 88 และพล.อ.ประยุทธ์แค่ได้ให้ความยินยอมตามมาตรา 89 ของรัฐธรรมนูญ 2560 เท่านั้น การดีเบตแสดงนโยบายและวิสัยทัศน์เป็นสิ่งที่ดีในสังคมประชาธิปไตย แต่ควรเป็นหน้าที่ของหัวหน้าพรรคการเมืองและผู้สมัครรับเลือกตั้งเท่านั้น

แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ ตกหลุมพราง เข้าร่วมเวทีดีเบตไม่ว่าจะเวทีใด ๆ จะหมดความชอบธรรมในฐานะนายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เพราะถือว่าเป็นผู้มีส่วนได้เสียในฐานะผู้ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคการเมือง อาจเข้าข่ายกระทําการใดอันเป็นการควบคุม  ครอบงํา  หรือชี้นํา  กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมืองหรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่า โดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม ตามมาตรา 29 ของ พรป.พรรคการเมือง 2560 ทันที

สมาคมฯ ระบุตอนท้ายแถลงการณ์ด้วยว่า ถึงแม้ กกต. จะอนุญาตให้เข้าร่วมเวทีดีเบตได้ แต่ทว่ามติของ กกต. ไม่ใช่ข้อยุติทางกฎหมายที่จะระบุว่าความเห็นของ กกต.ให้เป็นที่สุด หากแต่ผู้ที่จะวินิจฉัยในกรณีดังกล่าวได้คือศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้น ดังนั้น หาก พล.อ.ประยุทธ์ กล้าที่จะลองดีกับกฎหมาย สมาคมฯ ก็พร้อมที่จะดำเนินการตามครรลองของกฎหมายเพื่อนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย และอาจนำไปสู่การยุบพรรคพลังประชารัฐต่อไป แต่หาก พล.อ.ประยุทธ์อยากจะเข้าร่วมดีเบตก็ขอให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและ หัวหน้าคสช. เสียเพื่อไม่ให้ขัดต่อกฎหมายนั่นเอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net