Skip to main content
sharethis

พุธนี้ ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษา กรณีวอยซ์ ทีวีอุทธรณ์คำสั่ง กสทช. เหตุสั่งระงับออกอากาศเป็นเวลา 15 วัน อ้าง มีประชาชนและบางองค์กรร้องเรียนรายการ Wake Up News-Tonight Thailand วิจารณ์ ยั่วยุ ขัดกฎหมาย

25 ก.พ. 2562 สืบเนื่องจากกรณีที่วอยซ์ ทีวี ฟ้องคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และสำนักงาน กสทช. กรณีที่ กสทช. ออกคำสั่งระงับใบอนุญาตออกอากาศช่องวอยซ์ ทีวี 21 เป็นเวลา 15 วันตั้งแต่ 13-27 ก.พ. 2562 จนวอยซ์ยื่นอุทธรณ์ต่อ ต่อศาลปกครอง และขอให้ได้รับการคุ้มครองชั่วคราวจนกลับมาออกอากาศได้แล้วเมื่อ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาเป็นอื่นนั้น

เมื่อวานนี้ (24 ก.พ. 2562) วอยซ์ ทีวีรายงานว่า ศาลปกครองกลางนัดอ่านคำพิพากษาในวันพุธที่ 27 ก.พ. 2562 วอยซ์ ทีวีรายงานว่า คดีนี้เป็นคดีพิพาทเกี่ยวกับหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่รัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายซึ่งทางผู้บริหารของวอยซ์ ทีวีได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองเมื่อ 13 ก.พ. ที่ผ่านมา

กสทช. ปิด 'วอยซ์ ทีวี' 15 วัน เหตุเนื้อหาขัด ก.ม. ซีอีโอชี้ เลือกปฏิบัติ-ลุแก่อำนาจ

ศาลปกครองสั่งทุเลาคำสั่ง กสทช.พักใช้ใบอนุญาต 'วอยซ์ ทีวี'

'ศิโรตม์' โพสต์ถาม กสทช. โชว์รายละเอียดปิดวอยซ์ องค์กรสิทธิฯ ขอให้ทบทวนคำสั่ง

เมื่อ 12 ก.พ. 2562 วอยซ์ทีวีรายงานว่า ฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. และ พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ กรรมการ กสทช. ในฐานะประธานอนุกรรมการกำกับเนื้อหา เปิดเผยว่า บอร์ดฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้สถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี ช่อง 21 ระงับการออกอากาศ มีผลตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 ก.พ.) ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 27 ก.พ. 2562 รวมเป็นเวลา 15 วัน

มติบอร์ดฯ ดังกล่าวเป็นผลจากการตรวจสอบตามการร้องเรียนของประชาชนและองค์กรบางองค์กร และพบว่า รายการ Wake Up News และ Tonight Thailand มีการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ในเชิงยั่วยุ ขัดหลักกฏหมาย บอร์ดฯจึงอาศัยการพิจารณาตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2551 มาตรา 37 ที่ห้ามออกอากาศเนื้อหากระทบความมั่นคงของรัฐ มาตรา 64 และ 16 ประกอบกับคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ฉบับที่ 97/2557 และฉบับที่ 103 /2557

ฐากรเพิ่มเติมว่า นอกจากข้อกฎหมายข้างต้น  กสทช. ยังอาศัยอำนาจตามข้อ 20 ของประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้บริการกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ด้วย ทั้งนี้ วอยซ์ ทีวีไม่สามารถยื่นอุทธรณ์กลับมายังสำนักงาน กสทช.ได้ แต่สามารถยื่นคำร้องต่อศาลปกครองได้ภายใน 90 วันหลังได้รับหนังสือคำสั่งคำสั่งดังกล่าว

วอยซ์ ทีวี ออกแถลงการณ์ ลงชื่อโดยเมฑินทร์ เพ็ชรพลาย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัทวอยซ์ ทีวี จำกัด  ขอยืนยันการทำงานสื่อมวลชนตามหลักวิชาชีพ โดยวอยซ์ ได้รับการปฏิบัติจาก กสทช. อย่างไม่เป็นธรรม สะท้อนการลุแก่อำนาจของหน่วยงานอิสระนับตั้งแต่มีรัฐประหารโดย คสช. เป็นต้นมา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net