Skip to main content
sharethis

'กรรมการประสงค์เป็นผู้เล่นต้องลาออก' จตุพร กล่าวหลัง 'พลังประชารัฐ' ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อนายกฯ สุดารัตน์ชี้ควรจะแสดงสปิริตลาออก อภิสิทธิ์ขอความชัดเจน ย้ำต้องสร้างความมั่นใจว่าเลือกตั้งจะสุจริตเที่ยงธรรม 

6 ธ.ค.2561 หลังจาก สุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหนึ่งในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคฯ นั้น ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช. ยอมรับว่าสนใจเข้าร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ โดยหากตัดสินใจเข้าสู่การเมือง จะเลือกพรรคที่ทำงานแล้วสอดคล้องกับที่งานที่รัฐบาลทำอยู่ในวันนี้ เพราะจะได้สานงานต่อ

สุดารัตน์ชี้ควรจะแสดงสปิริตลาออก

สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามกรณี พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐ ว่า ตนเห็นว่าควรจะแสดงสปิริตลาออก เป็นเรื่องของจิตสำนึกไม่สามารถจะบอกกันได้ แต่ต้องคำนึงถึงความเหมาะสม ที่สำคัญโครงการที่รัฐบาลกำลังทำอยู่ตอนนี้ ต้องทุ่มเงินแผ่นดินและภาษีลงไปจำนวนมาก อีกทั้งยังเป็นชื่อเดียวกันกับพรรคพลังประชารัฐ แล้ว พล.อ.ประยุทธ์ ยังจะมาเป็นแคนดิเดตอีก จึงปฏิเสธได้ยากว่ารัฐบาลกับพรรคเป็นเนื้อเดียวกัน โดยกล่าวย้ำอีกว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้สร้างมาเพื่อพรรคเพื่อไทย ต้องหลังการปลดล็อกทางการเมือง ทุกอย่างภายในพรรคจะชัดเจน ถ้าปลดล็อกเพื่อไหร่พรรคจะประชุมเมื่อนั้น 

อภิสิทธิ์ขอความชัดเจน ย้ำต้องสร้างความมั่นใจว่าเลือกตั้งจะสุจริตเที่ยงธรรม

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเสียงเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ แสดงท่าทีที่ชัดเจน หลังพรรคพลังประชารัฐประกาศว่าจะเสนอชื่อในบัญชีรายชื่อผู้ที่พรรคจะสนับสนุนให้เป็นนายกฯ นั้น อภิสิทธิ์ ระบุว่า คงไม่มีใครไปบังคับได้ แต่ถ้าจะตอบรับก็แปลว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีส่วนได้เสียกับการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งตัองพิจารณาตามหลักธรรมาภิบาลว่าตัองทำอย่างไร เพื่อให้มั่นใจว่าการเลือกตั้งจะสุจริตเที่ยงธรรม

จตุพรย้ำกรรมการประสงค์เป็นผู้เล่นต้องลาออก

จตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ระบุถึงกรณีการประชุมร่วมพรรคการเมืองวันที่ 7 ธ.ค.ที่จะถึงนี้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ หมดความสง่างามที่จะนั่งเป็นประธานในที่ประชุม เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นบุคคลที่ถูกพรรคพลังประชารัฐเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีบัญชีคนที่ 1 เพื่อแข่งขันระหว่างการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้น หากตามกำหนดเดิมเป็น 24 ก.พ. 2562 ยังไม่ถูกเลื่อนออกไป

“ผมย้ำมาตลอดว่า ถ้ากรรมการประสงค์เป็นผู้เล่นต้องลาออก รวมทั้งควรยอมรับความจริงว่า กกต. (คณะกรรมการการเลือกตั้ง) อยู่ใต้อำนาจ ม.44 ของหัวหน้า คสช.สามารถถูกปลดออกเมื่อไรก็ได้ เพื่อเอาเปรียบพรรคอื่น และเมื่อเป็นคู่แข่งขันนายกฯ เป็นตัวแทนของพรรคแล้ว ผมว่าพรรคการเมืองจึงยากจะยอมรับได้” ประธาน นปช. กล่าว

เรียบเรียงจาก ข่าวสดออนไลน์ วอยส์ออนไลน์ และช่อง 3 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net