Skip to main content
sharethis

หน่วยงานดูแลการแข่งขันทางธุรกิจของสิงคโปร์ตัดสินสั่งปรับแกร็บและอูเบอร์เป็นวงเงิน 13 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หลังจากกรณีที่อูเบอร์ควบรวมกิจการกับแกร็บส่งผลกระทบต่อค่าโดยสารและสร้างความยากลำบากให้กับคนขับรถรับจ้าง โดยที่พวกเขาถูกตัดสินข้อหาทำลายการแข่งขันในระบบตลาดซึ่งมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ในสิงคโปร์

ภาพหน้าจอใช้งานแอปพลิเคชัน Uber ก่อนที่จะยุติการให้บริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (แฟ้มภาพ)

คณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภค (CCCS) ของสิงคโปร์ตัดสินสั่งปรับบรรษัทแกร็บและอูเบอร์เป็นวงเงิน 13 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 308 ล้านบาท) ในข้อหาที่พวกเขาทำลายการแข่งขันตลาดการเรียกจ้างรถโดยสารด้วยการควบรวมกิจการ โดยที่อูเบอร์ถูกปรับ 6.58 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 156 ล้านบาท) และแกร็บถูกปรับ 6.42 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 152 ล้านบาท)

ทาง CCCS ของสิงคโปร์พิจารณาสั่งปรับพวกเขาจากปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ ลักษณะ ระยะเวลา และความจริงจังในการละเมิดกฎเกณฑ์การแข่งขัน รวมถึงปัจจัยต่างๆ ที่ส่งผลมากขึ้นหรือน้อยลง พวกเขาตัดสินว่าการควบรวมกิจการอย่างสิ้นเขิงและไม่สามารถย้อนกลับไปเช่นครั้งนี้ทำให้เกิดผลเลวร้ายต่อการแข่งขัน

บรรษัทสัญชาติสหรัฐฯ อย่างอูเบอร์เคยขายกิจการให้คู่แข่งรายใหญ่ในภูมิภาคเอเชียตะวันอกเฉียงใต้อย่างแกร็บเมื่อเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาโดยแลกกับหุ้นส่วนร้อยละ 27.5 ในแกร็บ หลังจากนั้นก็ทำให้ทาง CCCS ดำเนินการสืบสวนว่าการควบรวมกิจการเช่นนี้ถือเป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดหรือไม่

ส่วนหนึ่งที่ทำให้แกร็บถูกสืบสวนเรื่องการละเมิดกฎการแข่งขันคือการที่พวกเขาขึ้นค่าโดยสารหลังจากที่ควบรวมกิจการคู่แข่งแล้ว นอกจากนี้ยังไม้รับคำร้องเรียนจากหลายรายทั้งจากคนขับรถให้บริการและจากผู้ใช้บริการในเรื่องค่าโดยสารและค่าคอมมิสชันคนขับ นอกจากนี้ยังมีการกดขี่คนขับรถรับจ้างด้วยการลดจำนวนคะแนนที่คนขับรถจะได้รับ รวมถึงมีการลดปริมาณกับความถี่ที่คนขับรถจะได้รับการเลื่อนขั้นและได้รับรางวัล

CCCS เปิดเผยอีกว่าในปัจจุบันแกร็บมีส่วนแบ่งตลาดร้อยละ 80 ในสิงคโปร์และการใช้ "ผลลัพธ์จากเครือข่ายที่เหนียวแน่น" ทำให้เป็นการยากที่คู่แข่งจะขยายตลาดสู้ได้ พวกเขาจึงออกมาตรการเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับทั้งคนขับรถและผู้โดยสาร รวมถึงทำให้เกิดการเปิดตลาดแก่ผู้เล่นใหม่มากขึ้น 

CCCS ยังมีการออกคำสั่งให้แกร็บยกเลิกการทำสัญญาแบบผูกขาดกับคนขับรถและกลุ่มคนขับแท็กซี รวมถึงให้ดำรงกลไกราคาและค่าคอมมิสชันของคนขับรถในเกณฑ์เดิมก่อนหน้าการควบรวมกิจการ นอกจากนี้ยังออกคำสั่งให้อูเบอร์ขายรถภายใต้บริษัทให้เช่ารถไลออนซิตีเรนทัลของตัวเองให้กับผู้ที่เป็นคู่แข่งที่มี "ข้อเสนอสมเหตุสมผลบนพื้นฐานมูลค่าทางตลาดที่เป็นธรรม" และห้ามไม่ให้อูเบอร์ขายรถให้กับแกร็บโดยไม่ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลด้วย

กรมการขนส่งทางบกแถลงสนับสนุนการตัดสินใจของหน่วยงาน CCCS โดยบอกว่าเป็นไปตามแนวทางการพิจารณาตามขอบข่ายการกำกับดูแลของภาคส่วนนี้

ส่วนอูเบอร์ออกมาโต้ตอบว่าการตัดสินใจของ CCCS วางอยู่บนพื้นฐาน "การนิยามคำว่าตลาดอย่างคับแคบ" และการดำเนินการควบรวมกิจการเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายโโยไม่ละเมิดกฎหมายว่าด้วยการแข่งขัน พวกเขาบอกอีกว่าบอกว่าจะอุทธรณ์ในเรื่องนี้ แต่ก็จะยอมทำตามแนวทางแก้ไขของ CCCS ไปก่อน

เรียบเรียงจาก

Singapore competition watchdog fines Grab, Uber S$13 million in total over merger deal, Channel News Asia, 24-09-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net