Skip to main content
sharethis

ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าระบุมีข้อมูลว่านักท่องเที่ยวที่มาสวนลุมพินีบางกลุ่มตั้งใจมาชม 'ตัวเหี้ย' ควรเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ทำโครงการเขตพื้นที่พิเศษชมตัวเหี้ยในป่าในเมือง เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ที่มาภาพประกอบ: Kolbusz (Creative Commons Attribution-Share Alike 4.0 International)

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2561 ที่ผ่านมา MGR Online รายงานว่า น.ส.กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติฯ เปิดเผยว่า กทม.บอกมาว่าสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ที่เข้ามาออกกำลังกายเป็นอย่างมาก ทั้งนี้ สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดของ กทม. เพราะความเป็นจริงนั้น ตัวเหี้ย ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร อีกทั้งประชาชนที่เข้ามาสวนลุมพินี ต่างก็คุ้นเคยกับสัตว์ดังกล่าวอยู่แล้ว และที่ กทม.อ้างว่า ได้ใช้วิธีเดินนับขณะนี้มีตัวเหี้ยอาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวกว่า 400 ตัว ต่างกับสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าที่เข้าไปนับได้แค่ 160 ตัวเท่านั้น

จากการได้พูดคุยกับผู้ที่ใช้บริการพักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลังกายในสวนลุมพินี ส่วนใหญ่ไม่มีความรู้สึกรังเกียจตัวเหี้ย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติหลายคนรู้สึกมหัศจรรย์ใจ ที่เห็นสัตว์ชนิดนี้ใช้ชีวิตอยู่ในสวนสาธารณะร่วมกับประชาชนอย่างปกติสุข

จึงขอเสนอแนวคิดให้กทม.จัดกิจกรรมนับตัวเหี้ยกันใหม่ เพื่อให้ได้ตัวเลขที่ยอมรับกันได้ทั้ง 2 ฝ่าย โดยเปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชน ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม นอกจากนั้น ยังพบข้อมูลว่า นักท่องเที่ยวที่มาสวนลุมพินีบางกลุ่มตั้งใจมาชมตัวเหี้ยโดยเฉพาะ จึงควรเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาสทำโครงการเขตพื้นที่พิเศษชมตัวเหี้ยในป่าในเมือง เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net