Skip to main content
sharethis

หลังจากที่ผู้รับเหมาว่าจ้างภารโรงของศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์เบี้ยวไม่จ่ายค่าจ้างให้กับภารโรง ทำให้ภารโรงพากันหยุดงานประท้วง ส่งผลให้ผู้พิพากษาและคนทำงานในศาลทั้งหลายต้องพากันมาทำงานปัดกวาดเช็ดล้างห้องต่างๆ ในอาคารศาลเอง รวมถึงการขัดห้องน้ำซึ่งผู้พิพากษารายหนึ่งบอกว่าเธอไม่ต้องทำเองเลยมาเป็นเวลานานแล้ว

สื่อมาเลเซียกินีรายงานว่าหัวหน้าผู้พิพากษา ริชาร์ด มาลันจุม ขับเคลื่อนให้คนทำงานศาลในกรุงกัวลาลัมเปอร์ทำงาน "อาสาหมู่คณะ" ในการทำความสะอาดอาคารศาลเองรวมถึงทำความสะอาดห้องน้ำด้วย

สาเหตุที่เหล่าผู้พิพากษาต้องมาล้างห้องน้ำเองเป็นเพราะว่าภารโรงของศาลกำลังอยู่ในช่วงหยุดงานประท้วงมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว ภารโรงเหล่านี้หยุดงานประท้วงเพราะพวกเขาไม่ได้รับค่าจ้างมานานนับตั้งแต่ช่วงรอมฎอนถึงแม้ว่าผู้รับเหมาว่าจ้างจะได้รับเงินจากรัฐบาลในส่วนที่ควรจะเอาไปจ่ายค่าจ้างให้กับภารโรงเหล่านี้ได้จนถึงสิ้นปีแล้วก็ตาม

หนึ่งในผู้พิพากษาศาลสูงของกัวลาลัมเปอร์เปิดเผยว่าคนทำงานในศาลต้องทำความสะอาดทั้งห้องพิจารณาคดีและโถงทางเดินในอาคารมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว ตัวเขาเองก็ต้องล้างห้องน้ำตัวเองในอาคารศาลจากที่เขาไม่ได้ทำเองนับตั้งแต่ล้างห้องน้ำที่บ้านมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว 

ผู้พิพากษาผู้ไม่ประสงค์ออกนามคนนี้บอกอีกว่าเธอวางแผนจะจ้างคนทำความสะอาดส่วนตัวให้ไปทำงาน "อาสาหมู่คณะ" ของมาลันจุม โดยอ้างว่าพวกเขามีงานเอกสารจำนวนมาก ต้องทำความสะอาดห้องพิจารณาคดี และงานทำความสะอาดมันทำให้เธอรู้ว่ากำลังอยู่ในเล้าไก่

มีทนายความที่ไม่ประสงค์ออกนามอีกรายหนึ่งบอกว่าห้องน้ำชายไม่มีใครทำความสะอาดเลยทำให้มันส่งกลิ่นเหม็นเน่าก่อนที่จะได้เห็นตัวห้องน้ำเสียอีก


เรียบเรียงจาก

CJ mobilises KL judges to clean court toilets, Malaysiakini, 28-07-2018
https://www.malaysiakini.com/news/436335

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net