Skip to main content
sharethis
'อภิสิทธิ์' ไม่กังวล ส.ส.ย้ายพรรค ชี้เป็นสิทธิเชื่อทุกอย่างขึ้นอยู่ที่ประชาชน ส่วนกรณี คสช. เชิญนักการเมืองหรือพรรคการเมืองเข้าหารือนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยินดีให้ความร่วมมือ ไม่ห่วงคนออกมาชุมนุมทำเลือกตั้งเลื่อน ด้าน 'นิกร' จี้ คสช.คลี่คลายปัญหายืนยัน-จ่ายค่าสมาชิกพรรค ลั่นพร้อมร่วมประชุม มิ.ย.นี้ แต่จะไม่พกความหวังไปมาก
 
15 เม.ย. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เผยถึงกระแสข่าวการย้ายพรรคของอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พรรคประชาธิปัตย์ว่า เบื้องต้นยังไม่มีอดีต ส.ส.คนใดขอย้ายพรรค ซึ่งทุกคนได้มายืนยันการเป็นสมาชิกพรรคตามปกติ โดยตนอยากให้คนของพรรคฯ ร่วมทำงานกันต่อได้ แต่หากมีบุคคลใดต้องการจะย้ายพรรคนก็เป็นสิทธิที่สามารถทำได้ ถือเป็นธรรมดาที่หากมีการเลือกตั้งแล้วจะมีทั้งคนที่ย้ายเข้าและออก ซึ่งส่วนตัวไม่กังวลว่าจะเสีย ส.ส.หรือไม่เพราะประชาชนเป็นผู้เลือก แต่ยืนยันพรรคก็ยังคงเดินหน้าต่อ
 
ส่วนกรณีที่คณะรักษาความสงบอแห่งชาติ (คสช.) เตรียมเชิญนักการเมืองหรือพรรคการเมืองเข้าหารือนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยินดีให้ความร่วมมือ แต่เชื่อว่าท้ายที่สุดทุกอย่างขึ้นกับ คสช.ที่จะเป็นผู้กำหนด ขณะเดียวกันไม่กังวลว่าผู้ออกมาเคลื่อนไหวเร่งให้มีการเลือกตั้ง จะส่งผลกระทบให้ คสช.เลื่อนการเลือกตั้ง พร้อมขอให้ คสช.เร่งเดินหน้าสร้างความชัดเจนและความแน่นอนของโรดแมป
 
'นิกร' จี้ คสช.คลี่คลายปัญหายืนยัน-จ่ายค่าสมาชิกพรรค ลั่นพร้อมร่วมประชุม มิ.ย.นี้ แต่จะไม่พกความหวังไปมาก
 
ด้าน มติชนออนไลน์ รายงานว่านายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงปัญหาที่ประสบในการดำเนินการรับยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคและชำระค่าบำรุงสมาชิกของสมาชิกพรรคชาติไทยพัฒนาที่กำหนดภายในวันที่ 30 เม.ย. นี้ว่าขณะนี้ทุกพรรคการเมืองบปัญหาเหมือนกันหมด ดังนั้นโดยภาพรวมแล้วเชื่อว่าน่าจะทำกันได้ไม่มาก เนื่องจากประสบปัญหาเรื่องระยะเวลา ที่อยู่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผู้คนมีการเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิม การจะโอนค่าบำรุงสมาชิกธนาคารก็หยุดยาวหลายวัน การส่งจดหมายตอบกลับทางไปรษณีย์ ก็ประสบปัญหาเพราะระบบไปรษณีย์ที่เขาหยุดหลายวัน แล้วอาจเกิดจดหมายสะสม ก็จะเป็นปัญหาอีก
 
“ที่ยังหวังอยู่บ้างตอนนี้ก็คือคสช.เคย รับเรื่องจากพรรคการเมืองไปแล้วว่าจากคลี่คลายแต่จะคลี่คลายได้อย่างไรเมื่อไหร่ เวลากระชั้นเข้ามาทุกทีแล้วแต่เหลือเวลาไม่ถึงสองสัปดาห์ คงจะทำอะไรไม่ได้มาก และที่น่าเป็นห่วงคือพรรคการเมืองใหญ่ที่มีสมาชิกพรรคจำนวนมากๆ ขนาดพรรคชาติไทยพัฒนามีเท่านี้เรายังลำบากอยู่เลย ตามกำหนดให้ยืนยันภายในวันที่ 30 เม.ย. นี้ จึงถือเป็นเดทล็อคไปเสียแล้ว งาไหม้ไปแล้ว ถั่วจะรอสุกก็ไม่มีประโยชน์ มาถึงตอนนี้เราเอง ก็ไม่กล้าแนะอะไรให้ คสช.แล้ว เพราะแนะไปแล้วตั้งแต่ต้นที่เริ่มออกคำสั่งมาใหม่ๆ แนะหลายหนแล้ว ก็ได้แต่บอกว่าปัญหาเป็นอย่างนี้เกิดขึ้นกับพรรคเก่าทุกพรรคการเมืองเดี๋ยว คสช.เองก็จะถูกกล่าวหาว่ากลั่นแกล้งพรรคการเมืองเก่าไปเสียเปล่าๆ เพราะถ้าตัวเลขออกมา แล้วมันฟ้อง บุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคอยู่เดิมก็ไม่รู้ว่าเขาจะโกรธหรือไม่โกรธจะทำให้เสียรังวัดกันไปเสียเปล่าๆ เรื่องนี้มีปัญหาในเชิงระบบมาก ประชาชนเขากลับภูมิลำเนา ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการเมืองมากกว่าเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ของเขาหรอก ดังนั้นจะไปโทษประชาชนไม่ได้แต่เป็นปัญหาของระบบการเมืองเอง” นายนิกรกล่าว
 
นายนิกร กล่าวว่า สำหรับกรณีที่คสช. และรัฐบาล เตรียมให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เชิญพรรคการเมืองเข้าหารือเรื่องการเลือกตั้งในช่วงเดือน มิ.ย. นี้หรืออาจจะเร็วกว่านั้น หากเชิญมาพรรคชาติไทยพัฒนาก็จะไปร่วมอย่างแน่นอน เพราะถ้าไม่เข้าถ้ำเสือแล้วจะไปรู้หรือว่าอะไรเป็นอะไร ที่ผ่านมาเมื่อเชิญมาพรรคชาติไทยพัฒนาก็ไปทุกครั้ง เช่น เรื่องการปฏิรูป หรือ ประชุม ป.ย.ป. แต่เราคงไม่พกความหวังอะไรไปมาก เพราะจะได้ไม่ต้องผิดหวังมาก

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net