Skip to main content
sharethis

ผู้บริหารแกร็บสิงคโปร์ชี้แจงข้อกังวลในช่วงควบรวมธุรกิจ 'อูเบอร์' โดยเปิดเผยว่าได้มอบข้อตกลงกับคณะกรรมการแข่งขันทางการค้าของสิงคโปร์ (CCS) และสาธารณชนว่าจะไม่เพิ่มค่าโดยสารขั้นต่ำและคงระบบการคิดราคาเช่นเดิม และพร้อมทำงานกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและออกข้อปฏิบัติเพื่อให้ความมั่นใจต่อทั้ง CCS ผู้โดยสาร และผู้ขับขี่

กรณีที่มีการนำเสนอข่าว "แกร็บ" เตรียมควบรวมกิจการ "อูเบอร์" ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้คณะกรรมการด้านขนส่งมวลชนทางบก (SPAD) และคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (MyCC) ของมาเลเซีย คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของสิงคโปร์ (CCS: Competition Commission of Singapore) รวมทั้งคณะกรรมการการแข่งขันทางธุรกิจของฟิลิปปินส์ (PCC) ตรวจสอบการควบรวมดังกล่าวเพื่อไม่ให้มีการละเมิดกฎหมายว่าด้วยการแข่งขันทางการค้านั้น (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง [1], [2])

ลิม เคล เจย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ สิงคโปร์

ต่อมาประชาไทได้รับจดหมายชี้แจงลงวันที่ 2 เมษายน จากลิม เคล เจย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ สิงคโปร์ ซึ่งชี้แจงและยืนยันว่าจะไม่เพิ่มค่าโดยสารขั้นต่ำ และคงระบบการคิดราคาเช่นเดิมเอาไว้

"ต่อข้อกังวลของสาธารณชนนั้น แกร็บ ยังคงยืนยันไม่เพิ่มค่าโดยสารขั้นต่ำและคงระบบการคิดราคาเช่นเดิมไว้ ทั้งหมดนี้ เป็นข้อตกลงที่เราจะมอบให้แก่ คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าของสิงคโปร์ (CCS: Competition Commission of Singapore) และสาธารณชน โดยแกร็บ พร้อมทำงานร่วมกับ CCS, กรมการขนส่งสิงคโปร์ (LTA: Land Transportation Authority) และหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงออกข้อปฏิบัติเพื่อให้ความมั่นใจแก่ CCS ตลอดจนผู้โดยสาร และผู้ขับขี่ของเรา"

"ในเรื่องการยื่นเรื่องต่อ CSS นั้น แกร็บขอชี้แจงให้ทราบว่า บริษัทฯ ได้ทำการประเมินและวิเคราะห์ร่วมกับที่ปรึกษาต่างๆ ก่อนทำการควบรวมธุรกิจ และเราได้มีการติดต่อประสานงานกับทาง CCS มาโดยตลอดและจะยังคงทำเช่นนั้น นอกจากนี้ แม้ไม่อยู่ภายใต้ข้อบังคับทางกฎหมาย แต่แกร็บ ก็ได้ทำการแจ้งทาง CCS ล่วงหน้าว่าจะมีการยื่นเรื่องไม่เกินในวันที่ 16 เมษายน 2561 เพื่อทางานร่วมกันในขั้นตอนต่างๆ" จดหมายชี้แจงของกรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ สิงคโปร์ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net