Skip to main content
sharethis
'อาทิตย์ อุไรรัตน์' อธิการบดี ม.รังสิต โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัวว่าคณะเภสัชศาสตร์ ได้ผลิตยาพ่นกัญชาบรรเทารักษาอาการเจ็บปวดจากการรักษาทางเคมีบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งได้สำเร็จแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างขอจดทะเบียน อย. ให้ใช้สำหรับผู้ป่วยได้ต่อไป ด้านรองเลขาธิการ อย. ระบุต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน ยิ่งเป็นกัญชาก็ต้องผ่านคณะกรรมการยาเสพติด กว่าจะขึ้นทะเบียนก็ต้องใช้เวลานาน
 
 
เมื่อวันที่ 30 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์รูปภาพและข้อความผ่าน เฟสบุ๊ส่วนตัว ว่า "คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ผลิตยาพ่นกัญชาบรรเทารักษามะเร็งสำเร็จแล้ว คณบดีและคณาจารย์นักวิจัยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้นำยาสเปรย์ Cannabis กัญชา บรรเทารักษาอาการเจ็บปวดและอาเจียรจากการรักษาทางเคมีบำบัดสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งได้สำเร็จแล้ว ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างขอจดทะเบียน อย.ให้ใช้สำหรับผู้ป่วยได้ต่อไป"
 
ด้าน MGR Online รายงานว่า นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่ามหาวิทยาลัยรังสิต ได้ขออนุญาตศึกษาวิจัยกัญชาเพื่อพัฒนาเป็นยารักษาโรค ตั้งแต่ปี 2560 ต่อเนื่องถึงปี 2561 ซึ่งข้อมูลที่นำมาเผยแพร่นั้น ยังเป็นเพียงการพัฒนาเท่านั้น ยังไม่สามารถนำมาขอจดจดทะเบียนจาก อย. ได้ต้องผ่านอีกหลายขั้นตอน เนื่องจากแค่การขึ้นทะเบียนยาปกติก็ใช้เวลาเป็นปี ยิ่งเป็นกัญชาก็ต้องผ่านคณะกรรมการยาเสพติด กว่าจะขึ้นทะเบียนก็ต้องใช้เวลา
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net