Skip to main content
sharethis
ตำรวจนำประกาศจากกองบังคับการตำรวจนครบาล ที่ 54/2561 ลงวันที่ 9 ก.พ. 2561 เข้าไปติดที่บริเวณของการทำกิจกรรมชุมนุม ให้ชาวบ้านค้านโรงไฟฟ้าเทพา-กระบี่ ยุติการนั่งหน้าทำเนียบ
 
 
10 ก.พ. 2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าจากกรณีเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และเครือข่ายปกป้องอันดามันจากถ่านหินได้เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้านจากการเดินไปยื่นหนังสือในช่วงการประชุมค.ร.ม.สัญจรภาคใต้ ที่จังหวัดสงขลา และขอให้ยุติการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา และโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ จากนั้นได้ร่วมกันนั่งชุมนุมตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล บริเวณทางเท้าหน้าหน้าสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) อย่างสงบ เพื่อยืนยันและติดตามคำตอบต่อข้อเรียกร้อง ตั้งแต่เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2561
 
มีรายงานว่าเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา (9 ก.พ.) หลังผู้ชุมนุมนั่งอยู่บริเวณดังกล่าวมาแล้วเข้าวันที่ 12 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการนำประกาศจากกองบังคับการตำรวจนครบาล ที่ 54/2561 ลงวันที่ 9 ก.พ. 2561 เข้าไปติดที่บริเวณของการทำกิจกรรมชุมนุม
 
ประกาศฉบับดังกล่าว ระบุเรื่องห้ามการไม่ให้มีการชุมนุมในรัศมี 50 เมตร รอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล โดยอ้างอำนาจตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 7 วรรคท้าย ประกาศระบุว่าเนื่องจากกองบังคับการตำรวจนครบาล (บก.น.) เห็นว่าบริเวณดังกล่าวมีกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องจำนวนหลายกลุ่ม และมีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น มีการใช้ทางเดินเท้าถนนพิษณุโลก โดยกลุ่มผู้ชุมนุมมีการใช้แผ่นไวนิลซึ่งติดแสดงข้อเรียกร้องและใช้ทำเป็นทีบังแดด ทำให้ประชาชนผู้ใช้ทางเดินเท้าไม่สามารถเดินผ่านได้ ต้องมาใช้ผิวทางจราจรเป็นทางสัญจร อาจเกิดอันตรายถูกรถเฉี่ยวชน อีกทั้งเป็นเส้นทางสำคัญในการรองรับรถจากสะพานพระราม 8 เข้าสู่ใจกลางเมือง ซึงสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่ใช้เส้นทางดังกล่าวสัญจร จึงห้ามการชุมนุมในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
 
ต่อมาวันที่ 10 ก.พ. 2561 เวลาประมาณ 10.15น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้แถลงการณ์ยืนยันว่าจะยังคงปักหลักอยู่ที่เดิม ไม่เคลื่อนย้ายไปที่ไหน และจะทำการยื่นอุทธรณ์และโต้แย้งคำสั่งดังกล่าว ซึ่งจะมีระยะเวลาภายใน 15 วัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net