Skip to main content
sharethis

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. เชื่อ ทหารไม่เกี่ยวข้องโหวตหนุน-ไม่หนุน “พล.อ.ประวิตร” ยืนยัน กองทัพใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อทำความเข้าใจในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่บิดเบือนเป็นหลัก

แฟ้มภาพประชาไท

6 ก.พ. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) กล่าวถึง กรณีสังคมออนไลน์ตั้งข้อสังเกตความผิดปกติของจำนวนผู้ใช้งานบางเว็บไซต์ ในแคมเปญสนับสนุน หรือไม่สนับสนุนให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม อยู่ในตำแหน่งต่อ ว่าอาจมีคนในกองทัพเข้าไปเกี่ยวข้องกับการใช้งานเว็บไซต์นี้ว่า โดยทั่วไปแล้ว การใช้งานโซเชียลมีเดีย ถือเป็นเรื่องส่วนบุคคลของกำลังพลในกองทัพ ไม่ว่าจะเป็นการตั้งกระทู้ หรือ การโหวตต่างๆ 

อย่างไรก็ตาม พ.อ.วินธัย กล่าวว่า จากการตรวจสอบและประเมินเบื้องต้น เชื่อว่าไม่เกี่ยวข้องกับคนในกองทัพ เพราะเมื่อเปรียบเทียบจากจำนวนบุคลากรในกองทัพที่มีจำนวนหลักแสนคน กับสถิติผู้ที่ใช้งานเว็บไซต์ดังกล่าวแล้ว ถือว่าไม่สอดคล้องกัน และเจ้าของเว็บไซต์ก็ออกมาระบุว่า จากการตรวจสอบจำนวนผู้ใช้งานที่ผิดปกติมีที่มาจากต่างประเทศ 

“ยืนยันว่า ที่ผ่านมากองทัพจะใช้โซเชียลมีเดีย เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจข้อคิดเห็น และการเสนอข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่บิดเบือนจากข้อเท็จจริงในประเด็นต่างๆ เพื่อมุ่งสร้างความเข้าใจให้กับคนในสังคมเป็นหลักเท่านั้น” พ.อ.วินธัย กล่าว 

ผู้สื่อข่าวประชาไท รายงานเพิ่มเติมว่า กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจากมีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ใช้ชื่อว่า Invisible Hands ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ในเว็บไซต์ Change.org โดยเป็นการร่วมลงชื่อ “สนับสนุนท่านรองนายกฯ พล.อ.ประวิตร ให้อยู่ต่อ เพื่อความมั่นคงของประเทศและบอลโลก 2018” พร้อมระบุเนื้อหาในการรณรงค์ว่า

1. คสช. บริหารประเทศมา 3 ปีกว่า บ้านเมืองสงบเรียบร้อยดีหรือไม่?

2. ประเด็นนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำให้บ้านเมืองวุ่นวายหรือไม่?

3. ขณะนี้ พล.อ.ประวิตร ได้ส่งเอกสารชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนาฬิกาไปให้ป.ป.ช.พิจารณาแล้ว เราควรจะรอผลการพิจารณาของ ป.ป.ช. ก่อนไหม?

4. เราอยากดูบอลโลกอย่างสบายใจเหมือนชาวโลก?

โดยในช่วงวันที่ 3 ก.พ. 2561 พบว่ามีผู้ร่วมลงชื่อกับแคมเปญดังกล่าวประมาณ 16,434 รายชื่อ แต่ในวันที่ 5 ก.พ. พบว่าจำนวนรายชื่อได้ถูกเว็บไซต์ Chang.org ปรับลดลงไปเหลือประมาณ 281 รายชื่อ เนื่องจากมีการตรวจสอบพบว่าไม่การลงชื่อโดยใช้ IP Address เดียวกันจำนวนมาก

ขณะที่เฟสบุ๊คแฟนเพจ CSI LA เปิดเผยด้วยว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางรายถูกลักลอบนำอีเมลไปใช้ลงชื่อให้กับแคมเปญดังกล่าวด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net