Skip to main content
sharethis

ณัฏฐา มหัทธนา ทำกิจกรรมยืนปิดปากร้องเพลงชาติ หน้าสยามพารากอน แสดงออกถึงความอึดอัดหลังจาก คสช. ออกหมายเรียกรับทราบข้อกล่าว 39 ผู้ชุมนุม Skywalk ปทุมวัน ระบุการอยู่ใต้อำนาจที่ไม่ชอบธรรม น่ากลัวกว่าการถูกดำเนินคดีหลายเท่า

1 ก.พ. 2561 เวลา 17.30 น. บริเวณลานหน้าสยามพารากอน ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งถูกตั้ง 3 ข้อกล่าวหา(ขัดคำสั่งหัวหน้า คสช. ฉบับที่ 3/2558, กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ข้อหายุยงปลุกปั่น และฝ่าฝืนพ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ) หลังร่วมกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้ง คัดค้านการสืบทอดอำนาจของ คสช. ที่ Skywalk ปทุมวัน เมื่อวันที่ 27 ม.ค.ได้มาทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “เพลงชาติแห่งความเงียบ”โดยเป็นการยืนสงบนิ่ง ปิดปากร้องเพลงชาติ เป็นเวลาครึ่งชั่วโมง เพื่อแสดงออกถึงความอึดอัดจากกรณีที่ คสช. ได้ดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ร่วมชุมนุมทั้ง 39 คน

ณัฏฐา ให้สัมภาษณ์ก่อนเริ่มกิจกรรมว่า ตั้งใจจะมายืนสงบนิ่ง เพียงคนเดียว ไม่ได้ชวนใครมาด้วย เพียงแค่โพสต์แจ้งในเฟซบุ๊กว่าจะมาทำกิจกรรมที่สยามพารากอนประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น สาเหตุที่เลือกมาที่นี่เพราะสะดวกในการเดินทาง และหลังจากเสร็จกิจกรรมก็จะเดินช๊อปปิ้งต่อ สำหรับกิจกรรมในวันนี้ต้องการแสดงออกถึงความอึดอัดที่เกิดขึ้นหลังจาก คสช. ออกหมายเรียกประชาชน 39 คนที่มาร่วมกิจกรรมเมื่อวันที่ 27 ม.ค. ให้ไปรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากเห็นว่าประชาชนได้ออกมาใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ แต่กลับถูกแจ้งความดำเนินคดีเพื่อปิดปาก เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลหรือไม่กับสถานการณ์ทางการเมืองในเวลานี้ ณัฏฐา ระบุว่า การอยู่ใต้อำนาจที่ไม่ชอบธรรมแบบที่เป็นอยู่นี้น่ากลัวกว่าการถูกดำเนินคดีหลายเท่า

ต่อมา 18.00 น. ณัฏฐา พร้อมด้วยผู้ที่ถูกหมายเรียกจากการชุมนุมที่ Skywalk ปทุมวันอีก 3 คน ได้นำเทปกาวมาปิดปาก และยืนสงบนิ่งเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง ก่อนจะแยกย้ายไปในเวลา 18.30 น. อย่างไรก็ตามในช่วงที่ทำกิจกรรมนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ของสยามพารากอนเข้ามาขอให้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเห็นว่ารบกวนความสะดวกในการสัญจรของลูกค้า 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net