Skip to main content
sharethis

รองอธิบดีกรมสรรพากร ระบุรายจ่ายที่นำมาหักลดหย่อนได้ต้องซื้อจริงและใช้บริการในช่วงระหว่างวันที่ 11 พ.ย.– 3 ธ.ค.60 เท่านั้น ยกตัวอย่างใช้บริการอาบอบนวด คาราโอเกะหากมีการออกใบกำกับภาษีถูกต้องก็สามารถลดหย่อนได้

8 พ.ย.2560 จากกรณีวานนี้ (7พ.ย.60 )ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี 2560 โดยจะมีการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบการที่จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มระหว่างวันที่ 11 พ.ย. - 3 ธ.ค. 2560 ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท ซึ่งประเมินว่าจะรัฐสูญเสียรายได้ภาษี 2,000 ล้านบาท นั้น

ล่าสุด สื่อหลายสำนัก เช่น เดลินิวส์ Voice TVและเนชั่นทีวี แพตริเซีย มงคลวนิช รองอธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผยว่า สรรพากรประเมินว่าจะมีผู้มาหักลดหย่อนภาษีจากมาตรการช้อปช่วยชาติประมาณ 22,500 ล้านบาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่หักลดหย่อน 15,000 ล้านบาท โดยรัฐสูญเสียรายได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท ทั้งนี้ รายจ่ายที่นำมาหักลดหย่อนได้จะต้องมีการซื้อจริง และใช้บริการในช่วงระหว่างวันที่ 11 พ.ย.– 3 ธ.ค.60 เท่านั้น

รองอธิบดีกรมสรรพากร ระบุตัวอย่างว่า กรณีสมัครฟิตเนตหากทำสัญญารายปีจะใช้หักลดหย่อนไม่ได้ แต่หากซื้อสินค้าและผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิตเป็นรายเดือนจะใช้หักลดหย่อนได้  รวมถึงการใช้บริการอาบอบนวด คาราโอเกะหากมีการออกใบกำกับภาษีถูกต้องก็สามารถลดหย่อนได้ ขณะที่ตั๋วเครื่องบินจะหักภาษีได้เฉพาะสายการบินที่คิดภาษีมูลค่าเพิ่ม และต้องเป็นเที่ยวบินในประเทศพร้อมกับซื้อและบินในช่วงดังกล่าว โดยการให้สิทธิลดหย่อนภาษี กรมจะยึดรายจ่ายตามใบกำกับภาษีเท่านั้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net