Skip to main content
sharethis

ปมกระแสเรียกร้องปลดล็อคพรรคการเมือง พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ เป็นเรื่องของ คสช. พล.อ.ประวิตร ย้ำยังไม่ปลดล็อค ชี้ยังพบการโจมตี บิดเบือน ยันทันกรอบเวลา 180 วัน

31 ต.ค. 2560  จากกรณีตามเงื่อนไขของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น พรรคการเมืองต้องเช็คชื่อจำนวนสมาชิกพรรค พร้อมกับการเลือกผู้บริหารพรรค กำหนดนโยบาย และตัดสินว่าจะส่งใครลงเลือกตั้ง ที่ต้องทำให้เสร็จภายในวันที่ 5 ม.ค.2561 ต่อด้วยการรีเซตผู้บริหารพรรค เลือกหัวหน้าพรรคใหม่ ก่อนจะกำหนดนโยบายพรรค และประกาศอุดมการณ์พรรคให้ประชาชนทราบ ซึ่งต้องเสร็จภายใน 5 เม.ย. 2561 และเข้าสู่การหาเสียงเลือกตั้ง ประมาณการวันลงคะแนนเลือกตั้งอยู่ในช่วงเดือนพ.ย. ถึง ธ.ค.2561 จนทำให้หลายพรรคการเมืองออกมาเรียกร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ปลดล็อคให้สามารถจัดกิจกรรมและประชุมได้นั้น

ล่าสุดวันนี้ (31 ต.ค.60 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) และได้ตอบคำถามกรณีฝ่ายการเมืองเรียกร้องให้รัฐบาลและคสช. เร่งปลดล็อคการเมือง เพียงสั้นๆ ว่า "เป็นเรื่องของ คสช." ขณะเดียวกันเมื่อถามถึงกระแสข่าวการปรับครม. นายกฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าวก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการ 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ยังไม่พิจารณาปลดล็อคให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมือง เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีความสงบเรียบร้อย หรือมีความเห็นไปในทางเดียวกัน 

“ขณะนี้ยังพบว่ามีการแสดงความคิดเห็นในลักษณะต่าง ๆ ทั้งการโจมตี บิดเบื่อน แต่ยืนยันว่าจะพิจารณาให้ดำเนินการได้ทันตามกรอบ 180 วันที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากต้องรอเวลาที่เหมาะสม ส่วนการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ครั้งต่อไป ยังไม่ได้พิจารณาว่าจะบรรจุเรื่องนี้เข้าหารือหรือไม่ เพราะยังไม่มีแผนว่าจะประชุมเมื่อใด” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญนั้นในเวลานี้ยังมีกฎหมายที่ยังไม่เข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อีก 3 ฉบับ จากทั้งหมด 10 ฉบับ ประกอบด้วย พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) ส่งเข้าที่ประชุมพิจารณาของ สนช. วันนี้ (31 ต.ค.)  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จะมีการยิ่นเข้าที่ประชุมวันที่ 21 พ.ย. และพ.ร.ป.ว่าการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งเป็นฉบับสุดท้ายจะมีการยื่นเข้าที่ประชุมในวันที่ 28 พ.ย.นี้ 

ที่มา : เดลินิวส์ สำนัักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net