Skip to main content
sharethis

วัฒนา ลั่นเข้ามอบตัวกับ ปอท. เช้าวันนี้ หลังถูกหลังฟ้อง ม.116 เหตุโพสต์ให้กำลังใจยิ่งลักษณ์-วิจารณ์คสช. ขณะที่วานนี้ ศาลทหารสอบคำให้การนัดแรกในคดีความผิดฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัวตามประกาศ คสช.กรณีโพสต์ข้อความไม่รับร่าง รธน.

1 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Watana Muangsook' ในลักษณะสาธารณะ ในหัวข้อ "วันนี้มอบตัว" โดยระบุว่า ตนทราบว่าวันนี้ บก.ปอท. จะไปขอให้ศาลอาญาออกหมายจับตน ในข้อหาความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยกล่าวหาว่าตนโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ในลักษณะยุยงให้เกิดความปั่นป่วนอีกทั้งยังวิพากษ์วิจารณ์ คสช. ซึ่งความจริงแล้วข้อความที่ผมโพสต์คือการให้กำลังใจนายกยิ่งลักษณ์ อันเป็นกิจกรรมตามประเพณีและไม่มีความตอนใดที่จะทำให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

วัฒนา โพสต์อีกว่า ก่อนหน้านี้ผมได้แสดงความบริสุทธิ์ใจผ่านเฟซบุ๊กว่า ตนเป็นบุคคลสาธารณะ มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีเจตนาจะหลบหนี หรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานโดยทางตรงหรือทางอ้อม และไม่มีเหตุที่จะไปก่ออันตรายประการอื่น ความผิดที่ผมถูกกล่าวหามีสาเหตุมาจากการวิพากษ์วิจารณ์ คสช. อันเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้พนักงานสอบสวน ปอท. ยังมีที่อยู่และหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อตนได้ตลอดเวลา จึงไม่มีเหตุหรือความจำเป็นที่จะต้องไปก้าวล่วงขอให้ศาลออกหมายจับ นอกจากจะใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองเพื่อจำกัดเสรีภาพตนซึ่งเป็นการไม่ชอบด้วยประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา

"เพื่อเป็นการยืนยันเจตนาว่าผมไม่เคยคิดหลบหนี เช้าวันนี้เมื่อเสร็จการรับฟังแถลงการณ์ด้วยวาจาที่ศาลฎีกาฯ ซึ่งตั้งอยู่อาคาร A ของศูนย์ราชการฯ แล้ว ผมจะเดินไปชั้น 4 ของอาคาร B อันเป็นที่ตั้งของ บก.ปอท. เพื่อมอบตัวต่อพนักงานสอบสวนและพร้อมที่จะให้สอบปากคำทันที จากนั้นผมจะขอให้ปล่อยชั่วคราวอันเป็นสิทธิของชนชาวไทยตามรัฐธรรมนูญ เว้นแต่พนักงานสอบสวนจะมีเจตนาอื่นแอบแฝง อาศัยอำนาจศาลมาควบคุมตัวเพื่อไม่ให้ผมแสดงความคิดเห็นทางการเมืองซึ่งเป็นเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ หากเป็นเช่นนั้นก็คงต้องพึ่งประชาชนให้ช่วยเป็นสักขีพยาน" วัฒนา โพสต์

ขณะที่ สำนักข่าวไทย รายงานว่า วานนี้ (31 ก.ค.60) วัฒนา พร้อมทนายความ เดินทางไปที่ศาลทหาร เพื่อสอบคำให้การนัดแรกในคดีความผิดฝ่าฝืนเงื่อนไขการปล่อยตัวตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 39/2560 จากกรณีโพสต์ข้อความไม่รับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2559 โดยให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าไปภายในศาลทหาร ว่า ศาลนัดมาสอบคำให้การ ซึ่งจะปฏิเสธคำสั่งฟ้อง เพราะมั่นใจว่าไม่ได้ทำอะไรผิด เป็นการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่ใช่เคลื่อนไหวทางการเมือง หาก คสช.มองว่าการแสดงความคิดเห็นเป็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ทุกคนก็ต้องถูกจับกันหมด

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า ล่าสุดจะแจ้งความจับตนที่โพสต์ให้เชิญชวนกำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในคดีโครงการรับจำนำข้าวว่าผิดมาตรา 116 ซึ่งอยากฝากไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า หากอยากจะเป็นใหญ่แล้วใช้คนบางประเภทมาทำแบบนี้ ขอให้ระวัง เพราะตัวเองก็จะเอาตัวไม่รอด และจะเป็นภาระด้วย ซึ่งหลังเลือกตั้ง ตนไม่ปล่อยไว้แน่นอน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net