Skip to main content
sharethis

อัยการศาลแขวงดุสิตเลื่อนฟังคำสั่งคดีทนายศิริกาญจน์ไม่ให้ค้นรถ เป็นครั้งที่ 4 เหตุพยานหลักฐานและเอกสารเยอะจึงพิจารณาไม่ทัน นัดอีกครั้ง 17 ม.ค.60


ศิริกาญจน์ (ผมยาวกลางภาพ) และผู้ร่วมสังเกตการณ์จากสถานทูตต่างๆ และองค์กรสิทธิ

3 พ.ย.2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อเวลา 9.30 น. ศิริกาญจน์ เจริญศิริ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนและเป็นหนึ่งในคณะทำงานคดี 14 นักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) เดินทางไปที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 3 (ดุสิต) ตามที่อัยการนัดฟังคำสั่งว่าจะมีความเห็นสั่งฟ้องคดีหรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 29 ก.ย.ที่ผ่านมาอัยการได้เลื่อนนัดฟังคำสั่งเพราะพนักงานสอบสวนขอเลื่อนส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติมให้อัยการ

ทั้งนี้ในวันนี้อัยการแจ้งเลื่อนนัดอีกเป็นครั้งที่ 4 เพราะพยานหลักฐานและเอกสารมีเป็นจำนวนมากจึงไม่สามารถพิจารณาให้เสร็จทันในนัดนี้ อัยการจึงเลื่อนนัดฟังคำสั่งอีกครั้งเป็นวันที่ 17 ม.ค. 2560

คดีนี้สืบเนื่องมาจากศิริกาญจน์ถูกพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจนครบาลชนะสงครามมีความเห็นสั่งฟ้องฐานซ่อนเร้นพยานหลักฐานและทราบคำสั่งเจ้าพนักงานแล้วไม่ปฏิบัติตามคำสั่งตามมาตรา 142 และมาตรา 368 ประมวลกฎหมายอาญา จากการทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย ในการคัดค้านการฝากขังผู้ต้องหาทั้ง 14 คนต่อศาลทหาร และปฏิเสธไม่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นรถยนต์เพื่อยึดเอาโทรศัพท์มือถือของลูกความ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่มีหมายค้นและปราศจากเหตุอันสมควรที่จะค้นรถ ในคืนวันที่ 26 ถึงเช้าวันที่ 27 มิ.ย. 2558

ทั้งนี้ ในการเดินทางไปสำนักงานอัยการวันนี้มีตัวแทนสถานทูตต่างๆ ได้แก่ สวีเดน, ฟินแลนด์, เบลเยียม, เช็ก, เนเธอร์แลนด์, แคนาดา, สหรัฐอเมริกา และ คณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ตลอดจนแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล และคณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ ) ร่วมสังเกตการณ์


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net