Skip to main content
sharethis

บีบีซีไทย รายงาน จำนวนของผู้ที่ทางการตุรกีเข้าจับกุม สั่งปลด หรือสั่งพักงาน เพราะต้องสงสัยว่าพัวพันกับการก่อรัฐประหาร พุ่งขึ้นสูงถึงกว่า 50,000 รายแล้ว 

 

รถถังจอดทิ้งไว้หลังทำรัฐประหารล้มเหลวที่นครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อ 16 ก.ค. 2559 (ที่มา: PROEser Karadağ/Flickr/CC BY-ND 2.0)

 

20 ก.ค. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา เกิดความพยายามทำรัฐประหารของทหารตุรกีเพื่อล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีไทยิบ เออร์โดกัน โดยกลุ่มที่ทำรัฐประหารใช้ชื่อคณะว่า "สภาสันติภาพ" (Peace Council) แต่ได้ไม่ประสบความสำเร็จนั้น
 
ล่าสุดวันนี้ (20 ก.ค.59) บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า จำนวนของผู้ที่ทางการตุรกีเข้าจับกุม สั่งปลด หรือสั่งพักงาน เพราะต้องสงสัยว่าพัวพันกับการก่อรัฐประหาร พุ่งขึ้นสูงถึงกว่า 50,000 รายแล้ว หลังจากผู้นำตุรกีประกาศจะขุดรากถอนโคน “กลุ่มก่อการร้าย” ซึ่งนำโดย เฟตุลลาห์ กูเลน ผู้นำทางศาสนาซึ่งขณะนี้ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ
 
ทางการยังมีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการของสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ 24 แห่งในวันนี้ (20 ก.ค.) โดยเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายของ กูเลน เช่นกัน การเดินหน้ากวาดล้างฝ่ายตรงข้ามครั้งใหญ่ของรัฐบาลตุรกีในครั้งนี้ ทำให้ประชาคมนานาชาติเป็นกังวล โดยก่อนหน้านี้สหประชาชาติได้เรียกร้องให้ตุรกียึดถือกฏหมายเป็นหลักและปกป้องสิทธิมนุษยชน ส่วนสหภาพยุโรป (อียู) เตือนเรื่องที่ตุรกีจะรื้อฟื้นการใช้โทษประหารว่า อาจส่งผลให้การเจรจาเข้าเป็นสมาชิกอียูยุติลงได้

นับตั้งแต่เหตุการณ์ที่ทหารกลุ่มหนึ่งพยายามเข้ายึดอำนาจเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลตุรกีได้ดำเนินการกวาดล้างกลุ่มเจ้าหน้าที่ของรัฐที่คาดว่าสนับสนุนการรัฐประหารดังกล่าวไปแล้วดังนี้

สั่งปลดครูอาจารย์ 15,200 ราย และห้ามนักวิชาการเดินทางออกนอกประเทศ มีคำสั่งให้คณบดีในมหาวิทยาลัยต่าง ๆ 1,577 คนลาออก ปลดเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย 8,777 คน ปลดเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง 1,500 คน ปลดเจ้าหน้าที่ประจ สำนักนายกรัฐมนตรี 257 คน จับกุมทหาร 6,000 คน ปลดเจ้าหน้าที่ตำรวจ 9,000 คน และระงับการปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษา 3,000 คน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net