Skip to main content
sharethis
7 เม.ย. 2559 ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ เลขาธิการแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า อยากให้ผู้มีอำนาจใจเย็น ๆ กรณีการแสดงออกของนักเรียนนักศึกษา เพราะเป็นเรื่องปกติ แต่ชี้นำสังคมว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเบื้องหลัง และจะใช้มาตรการต่าง ๆ เข้าจัดการนั้น เท่ากับกำลังแสดงตัวเป็นคู่ต่อสู้ของเยาวชน ซึ่งส่วนตัวมองว่าเนื้อหาหลายส่วนของร่างรัฐธรรมนูญ ขัดหลักการประชาธิปไตย และเชื่อว่า หากบังคับใช้จะเกิดความเสียหาย
 
ณัฐวุฒิ ยังกล่าวอีกว่า เห็นเจตนาของแม่น้ำ 5 สาย ในการเสนอประเด็นคำถามพ่วงประชามติ ทำให้มั่นใจว่ามีความพยายามขยายอำนาจที่เชื่อมโยงจากอำนาจปัจจุบันออกไปอย่างไร้ขีดจำกัดถ้าผ่านประชามติจะยิ่งทำให้วิธีคิดนี้มีอิทธิพลในการทำกฎหมายลูกให้มีลักษณะที่ไม่ต่างไปจากรัฐธรรมนูญ
 
“ใครที่คิดจะรับร่างเพื่อให้เลือกตั้งเร็วแบบไปตายเอาดาบหน้าก็ต้องทบทวนให้ดีว่า ถ้าผ่านจะได้ดาบเล่มเดิมคืออำนาจปัจจุบัน การเลือกตั้งจะเกิดขึ้นปี 60 หรือช้ากว่า แต่ถ้าไม่ผ่านจึงจะมีโอกาสเดินไปถึงดาบหน้า การเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นเร็วกว่าโรดแมป และมีโอกาสที่จะเกิดรัฐธรรมนูญถาวรจากอำนาจอธิปไตยของประชาชน” ณัฐวุฒิ กล่าว
 
เรียบเรียงจาก INN และ มติชนออนไลน์
 
สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net